26 ก.ค. 2020 เวลา 13:13 • ไลฟ์สไตล์
...”เพื่อนแท้”...
เพื่อนกิน............................เราก็เรียก “เพื่อน”
เพื่อนเที่ยว.........................เราก็เรียก “เพื่อน”
แต่ “เพื่อนทุกข์ เพื่อนสุข”....เรามักเรียก “เพื่อนแท้”
“เพื่อน” เราจะพูดก็ต่อเมื่อมีใครถามว่าเขาคือใคร...เรามักตอบว่า “เพื่อน” และคำขยายความคำว่าเพื่อนก็จะตามมาเช่นเพื่อนสนิทมัธยม เพื่อนสนิทมหาลัย และเพื่อนไม่สนิทแบบห่างแต่เราจำว่าเขาคือ “เพื่อน”
ในพจนานุกรมราชบัณฑิตยสถานให้ความหมายของคำว่า “เพื่อน” ว่าเป็นคำที่มีความหมายกว้างอาจหมายถึง ผู้ที่มีสถานะเกี่ยวข้องกันแบบใดแบบหนึ่ง ตั้งแต่รักใคร่สนิทสนมกันมากถึงกับร่วมทุกข์ร่วมสุขกันจนถึงเกิดมาร่วมโลกโดยไม่รู้จักกันเลยก็ได้
“เพื่อน” ที่เข้ามาในชีวิตเราจะสนิทสนมหรือเหินห่างมากเท่าใดทุกคนล้วนเป็นเพื่อนที่ครั้งหนึ่งเคยรู้จักกัน เคยกินข้าวกลางวันที่โรงอาหาร เคยวิ่งเล่นที่สนามบาส เคยเจอกันที่ร้านเกม หรือเคยเดินผ่านกันที่ตลาดนัด
สื่อต่าง ๆ ทำให้เรามีเพื่อนทั้งที่ยังไม่รู้จักแต่เขาก็เป็นเพื่อน เพื่อนสนิทของเราทำให้เรารู้จักเพื่อนอีกคน แม้จะไม่คุยกันแม้แต่ครั้งเดียว หรือจำหน้าได้ที่โรงเรียน เมื่อโตขึ้นทุกคนต่างมีหน้าที่ในแวดวงต่าง ๆ แต่ทุกครั้งที่เราจำเพื่อนคนนี้ได้จากสื่อต่าง ๆ เราก็ได้รับความช่วยเหลืออย่างน่าประหลาดทั้งที่ไม่สนิท เพราะจริง ๆ แล้วทุกคนล้วนเป็น “เพื่อนมนุษย์ เพื่อนร่วมโลก เพื่อนร่วมสังคม” ของเรา
ทุกคนไม่สามารถเก่งและดีด้วยตัวคนเดียวได้ ทุกอย่างล้วนมาจากเพื่อน ถนนที่เปลี่ยวเราอยากมีเพื่อนเดินเป็นเพื่อน ร้านชาบูร้านนี้อร่อยเราอยากมีเพื่อนนั่งกินด้วย สถานที่นี้ดีเราอยากให้เพื่อนไปด้วย เรากังวลเรื่องนี้เราอยากให้เพื่อนนั่งฟังด้วย
เรื่องบางเรื่องครอบครัวไม่สามารถฟังเราได้ แต่ “เพื่อน” สามารถเข้าใจเราได้
เรื่องบางเรื่องครอบครัวไม่สามารถผจญภัยกับเราได้ แต่ “เพื่อน” สามารถทำได้
“เพื่อน ยังไงก็ เพื่อน” ถึงแม้ด้วยหน้าที่หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้เราต้องลดสถานะลง คุยกันน้อยลง แต่เราก็คิดถึงเธอเสมอนะ “เพื่อน”
ฝากติดตามเพจ “เ พื่ อ น เ ขี ย น”
ของปริกฐาและเพิ้ง
ที่นี่👉🏼https://www.facebook.com/pueankian/
โฆษณา