27 ก.ค. 2020 เวลา 08:33 • ท่องเที่ยว
Summer Iceland 2018 (5/1) .. น้ำตกสีฟ้า The Hidden Gems of Southern Iceland
เราเดินทางต่อมา จุดหมายต่อไปของเราคือ น้ำตก Bruarfoss …
ทิวทัศน์ที่ผ่านตายังคงเป็นภูเขา ทะเลสาบ และดอกไม้สวยๆในรายทาง
“พี่ครับ ถนนทางเข้าปิด เข้าทางนี้ไม่ได้ครับ เราต้องหาทางเดินเลียบลำธารขึ้นไป … ผมก็ยังไม่เคยเดินทางนั้นเหมือนกัน แต่เข้าใจว่าคงจะไม่หลงทาง” ไกด์ของเราจอดรถหน้าถนนทางเข้าที่เป็นทางนำไปสู่ที่ตั้งของน้ำตกแสนสวยที่ผู้คนต่างตามหา
เรากลับรถ ขับมาจอดข้างๆลำธารที่มีทางเดินเล็กๆที่เราคาดเดากันว่าจะนำไปสู่ที่ตั้งของน้ำตกสีฟ้าน้ำตก Bruarfoss
… มองเห็นคนหลายคนเดินนำหน้าเราอยู่ลิบๆ
… “เออน่า คงเป็นทางนี้แหละ” ฉันพึมพำบอกกับตัวเอง ในขณะที่สาวเท้าก้าวไปเรื่อยๆในทิศทางข้างหน้า ในใจกำลังคิดถึงคำบ่นของคนที่เคยมาค้นหาน้ำตกที่ได้ฉายาว่า น้ำตกสีฟ้า ที่ว่ากันว่า สวยงาม แต่พบเจอได้ยาก
ลำธารข้างทางเดินดูรื่นรมย์ดี สายน้ำไหลแรงบ้าง ไหลเชี่ยวบ้างตามท่วงทำนองของธรรมชาติ โดยมีม้าหล่อๆ ท่วงท่าสง่างามหลายตัวยืนและเล็มหญ้าอย่างไม่อนาทรร้อนใจอยู่ในทุ่งหญ้าริมธาร … เป็นสีสันที่เร้าใจให้เราต้องหยุดเก็บภาพมาคนละหลายช๊อตทีดัยว
เดินมาสักพักหนึ่ง เราเริ่มเข้าสู่ทางเดินเล็กๆที่มีต้นไม้ไม่ใหญ่ พื้นที่ตรงนี้เหมือนป่าละเมาะของบ้านเราเป็นแนวกำแพงกั้นแต่โชคดีที่มีคนที่เดินล่วงหน้าในโอกาสต่างๆ ได้ทำการตัดแต่งกิ่งเอาไว้ก่อนแล้ว ทำให้การเดินไม่ลำบากมากนัก
ส่วนที่เป็นอุปสรรคจริงๆ เห็นจะเป็นทางเดินที่เป็นดินโคลน ที่มีสโลปลาดลงไปทางลำธาร ลื่น และคดเคี้ยว .. ทำให้นึกถึงช่วงเวลาที่เคยเดินป่าดูนกขึ้นมาในบัดดล
ตลอดทางเราเดินบ้าง เดินเอื่อยๆ อู้ๆ ยกกล้องขึ้นมาเก็บภาพบรรยากาศของลำธาร ดอกไม้ต่างๆ เป็นการพักไปในตัวบ้าง … และในที่สุดเราก็มาถึงน้ำตกอันแรกนนเส้นทางเดิน ซึ่งเป็นน้ำตกที่ฉันไม่รู้จักชื่อ (ไม่มีใครรู้จักชื่อ เพราะเป็นการเจอะเจอกันครั้งแรกระหว่างเราทุกคน และน้ำตกแห่งนี้) … สายน้ำตกสีฟ้าสดใสที่ไหลผ่านก้อนหินโตๆ และะชั้นคดเตี้ยวของหินสวยดีค่ะ
Hlauptungufoss
เราเดินตามทางเล็กๆของป่าละเมาะมาเรื่อยๆ ต้องใช้มือเหนี่ยวกิ่งไม้ดึงตัวให้อยู่ในทางเดิน โดยไม่ลื่นตามดินโคลนลงไปสู่ลำธาร
“Is the waterfall far from here? Are we approaching the falls?” .. ฉันถามนักท่องเที่ยวฝรั่งที่เดินสวนทางมา โดยคิดว่าพวกเขาคงเดินทางกลับมาจากน้ำตกเป้าหมายแล้ว
“I don’t know. We did not reach the waterfall. We gave up.”
“It is too far way and we don’t have enough time to pursue that.”
นักท่องเที่ยวฝรั่งบอกว่าระยะทางมันไกลเกินไป เดินมาตั้งนานก็ยังไม่ถึงสักที และพวกเขาไม่มีเวลาพอที่จะเดินให้ถึง เพราะไม่รู้ว่าจะต้องใช้เวลาอีกนานแค่ไหน
เราเลยต้องตั้งหน้าตั้งตาเดินต่อ …
สักพักใหญ่ มีเสียงน้ำตกไหลแรงอยู่ข้างหน้า … พอเราเดินตามเสียงน้ำตกและไปถึง ก็ต้องร้องว๊าวววว ดังๆ
น้ำตกอันนี้สวยมากค่ะ เรารู้ชื่อทีหลังว่านี่คือ Hlauptungufoss …
ท่วงท่าของสายน้ำที่ไหลแรงลงไปในซอกหินน่าประทับใจมากๆ …
เราจึงใช้เวลาในการถ่ายรูปที่นี่มากหน่อย ไกด์ของเราใช้โดรนบินขึ้นไปถ่ายรูปน้ำตกแห่งนี้ ภาพที่ออกมายิ่งสร้างความน่าสนใจและประทับใจไม่ลืมเลีอน
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ