28 ก.ค. 2020 เวลา 08:31 • ท่องเที่ยว
Summer Iceland 2018 (5/2) .. น้ำตกสีฟ้า The Hidden Gems of Southern Iceland
เราเดินบุกป่ามาตามทางที่เดินไม่ง่ายเลย จนมาถึง Hlauptungufoss
“นี่ยังไม่ใช่ น้ำตก Bruarfoss จุดหมายของเรานะครับ” .. ไกด์ของเราบอก พร้อมกับให้เราเดินไปตามทางเรื่อยๆ
หลังจากเดินตามทางเดินผ่านน้ำตก Hlauptungufoss มาได้ไม่นาน ฉันก็ได้ยินเสียงเพื่อนร่วมทริปตะโกนมาว่า … “พี่ๆๆๆๆ นู๋มองเห็นสะพานแล้วคร้า อีกสักแป๊บเราคงถึงน้ำตกสีฟ้าแระ”
เรามาถึงสะพานข้ามลำธารเล็กๆ .. ฉันมองเห็นฝรั่งคนหนึ่งมาถึงที่นี่เช่นกันจึงถามเขาไปว่า ทางไหนที่เป็นทางไปน้ำตก
ฝรั่งคนนั้นอมยิ้มแล้วบอกว่า “I am going to ask you the same question!” .. แหม แหม ตะเอง เฮ้อๆ
น้ำตก Bruarfoss เป็นน้ำตกที่มีคนตั้งยาให้ว่าเป็น Hidden Gem เพราะความสวย แต่เข้าถึงและหาเจอได้ยาก แม้จะใช้ Google Map ช่วยหาก็ไม่ได้
น้ำตกสีฟ้าแห่งนี้ มีสายน้ำเป็นสีฟ้าสดใสสมชื่อจริงๆ … ฉันเห็นด้วยกับใครหลายคนว่า เป็นน้ำตกที่สวย แต่ไม่ได้อลังการมากอย่างทีเคยจินตนาการเอาไว้ในใจ จริงๆนะ
หลังจากเก็บภาพมุมโน้น มุมนี้อยู่พักใหญ่ เราก็พร้อมจะกล่าวลาน้ำตกสีฟ้า โดยเราพร้อมใจกันเดินออกมาทางถนน ส่วนไกด์ของเราจะกลับไปเอารถด้วยการเดินกลับไปทางเดิม
การเดินกลับทางถนนั้นง่ายมาก ไม่มีทางโค้ง ทางแยกให้หลงเลย แค่เดินมาเรื่อยๆ
ตลอดทาง เรามองเห็นบ้านเรือนสวยงาม บางแห่งเป็นรีสอร์ทที่พัก และดูเหมือนจะมีฟาร์มการเกษตรและปศุสัตว์อยู่ด้วย และถนนนี้ (เดาเอาว่า) คงเป็นถนนส่วนบุคคล (หรืออาจจะเป็นถนนที่คนในชุมชนสร้างและออกเงินในการดูแล ซ่อมรักษา) ที่ไม่อนุญาติให้สาธารณะชนเข้ามาใช้ ยกเว้นลูกค้าของทางรีสอร์ทเท่านั้น
เราเดินมาหลายกิโลเมตรเหมือนกัน ในที่สุดก็มาถึงถนนสายหลักระหว่างเมือง (หากเดินมาตามทางเลียบลำธาร เดาๆเอาว่าระยะทางคง 4+ กิโลเมตร และสภาพทางเดินลำบากมากพอควร) …
เราสังเกตุที่บริเวณทางที่มีไม้กั้น พบว่ามีการทำซุ้มให้คนที่ต้องการผ่านทางกดหมายเลขโทรศัพท์ที่มีการบอกเอาไว้เพื่อขออนุญาติผ่านทาง ซึ่งฉันเดาเอาว่า หากเป็นลูกค้าทางรีสอร์ทก็คงกดหมายเลข ให้ไม้กั้นที่ขวางอยู่เปิดออกได้
ฝากข้อคิดสำหรับท่านที่อยากจะเข้าไปชมน้ำตก Bruarfoss :
- น้ำตก Bruarfoss ได้ชือว่าเป็นน้ำตกที่หายาก เข้าถึงยาก ด้วยการเดินเข้าไปตามทางเดินเลียบลำธารที่ไม่ใช่ถนนส่วนุคคลนั้นค่อนข้างลำบากพอสมควร (อาจจะไม่ applied กับกลุ่มเด็กหนุ่มสาวนะคะ) รวมถึงอาจจะสุ่มเสี่ยงต่ออันตราย โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว ซึ่งหิมะจะเป็นปัญหาที่สำคัญในการเดินในเส้นทางนี้
หากท่านเป็นบุคคลสูงอายุ หรือมีปัญหาเรื่องเข่า จึงไม่แนะนำให้ใช้เส้นทางเดินนี้ค่ะ … หากอยากจะดูจริงๆ อาจจะต้องปรับแผนการเดินทาง ด้วยการไปพักในรีสอร์ทแถวใกล้น้ำตก (จองล่วงหน้านานๆด้วยนะคะ) ซึ่งระยะทางการเดินจะไม่ไกล และไม่อันตราย
- Iceland เป็นประเทศที่มีน้ำตกสวยๆติดอันดับโลกมากมายให้ชม ให้ถ่ายรูป … หากคุณไม่ใช่ช่างถ่ายภาพสายโหด จึงอาจจะไม่จำเป็นที่จะต้องบากบั่นเข้าไปที่ Bruarfoss ก็ได้
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา