29 ก.ค. 2020 เวลา 06:28 • สุขภาพ
ข่าวดีมาก !!! รายงานครั้งแรกที่พบว่าวัคซีนโควิด-19 ป้องกันโรคสำเร็จในลิง สามารถกำจัดเชื้อไวรัสออกจากปอดได้
แม้การวิจัยนี้ไม่ได้ยืนยันว่า ผลสำเร็จในลิงจะทำให้เกิดผลทำนองเดียวกันในคนเสมอไป แต่เป็นความหวังสำหรับการศึกษาวิจัยในมนุษย์เฟสสามที่กำลังจะเริ่มดำเนินการกัน
ถ้าผลการวิจัยในลิงเฟสสาม ในการป้องกันโรคสำหรับสถานการณ์จริงไม่ได้ผล โอกาสที่จะประสบความสำเร็จในคนก็จะเกิดได้ยาก เช่นกัน
เริ่มมีการทดลองวัคซีนในมนุษย์เฟสสามจำนวน 4 โครงการแล้วในขณะนี้ และทางบริษัท Moderna เริ่มทดลองที่จำนวนอาสาสมัคร 30,000 คน เพื่อดูความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการป้องกันโรคจริงๆทำนองเดียวกับการวิจัยเฟสสามในลิง หลังจากที่การทดลองเฟส 1/2 ดูเฉพาะเรื่องความปลอดภัยและการตอบสนองของระบบภูมิต้านทานในการสร้างภูมิต้านทานเพื่อป้องกันโรคว่ามีระดับสูงมากน้อยเพียงใด ซึ่งได้ผลดี แต่ยังไม่ได้พิสูจน์ว่าระดับภูมิต้านทานที่ได้จากวัคซีนนั้น สามารถป้องกันการติดเชื้อในสถานการณ์จริงได้หรือไม่
เฟสสาม จะเป็นการทดลองเพื่อพิสูจน์เรื่องนี้ Dr.BS Graham ซึ่งเป็นรองผู้อำนวยการสถาบันโรคติดเชื้อและโรคภูมิแพ้แห่งชาติของสหรัฐอเมริกา(NIAID)
กล่าวว่า วัคซีนที่บริษัท Moderna ใช้อยู่เป็นการใช้สารพันธุกรรม(Genetic Material)ที่สร้างขึ้น(Synthetic)จากเชื้อไวรัส ที่เรียกว่า mRNA(messenger RNA) นำมาเคลือบด้วยสารที่มีโมเลกุลไขมันขนาดเล็ก(Lipid NanoParticle : LNP)เพื่อให้สามารถนำสารพันธุกรรมดังกล่าวเข้าเซลล์มนุษย์ได้ง่ายขึ้น
การทดลองเฟสสามของลิงนี้ ใช้ลิงทั้งสิ้น 24 ตัว โดยแปดตัวเป็นกลุ่มควบคุม อีกแปดตัวฉีดวัคซีนในขนาดต่ำ และอีกแปดตัวฉีดวัคซีนในขนาดสูง
โดยเป็นการฉีดสองเข็มห่างกัน 4 สัปดาห์ หลังจากฉีดเข็มสองแล้วอีก 4 สัปดาห์ นักวิจัยก็ได้ทำการทดลองโดยใช้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หยดใส่จมูกลิงดังกล่าวโดยใช้ปริมาณจำนวนไวรัสเท่ากับที่ตรวจพบการติดเชื้อในผู้ป่วย
ผลคือวัคซีนดังกล่าว แม้ไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อในลิง แต่ทำให้ลิงมีจำนวนไวรัสที่อยู่ในทางเดินหายใจนั้นลดลงมากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีน และสามารถเคลียร์ไวรัสออกจากตัวได้เร็วขึ้น สามารถกระตุ้นระบบภูมิต้านทานทำให้เกิดการสร้างแอนติบอดี
(Neutralizing Antibody)ได้สูงกว่าระดับ แอนติบอดีที่เกิดขึ้นในมนุษย์ที่หายจากการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งตรงกับผลการวิจัยเฟส1/2ในมนุษย์
Dr.A.Rasmussen นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย กล่าวว่าคงทำนายผลในมนุษย์เฟสสามได้ยาก เพราะเป็นเรื่องของมนุษย์จำนวนนับหมื่นคน ผลการทดลองจากลิง 24 ตัว อาจจะบอกตรงไปตรงมาไม่ได้ แต่ถือเป็นแนวโน้มที่ดี แม้จะป้องกันการติดเชื้อไม่ได้ แต่ถ้าทำให้อาการป่วยมีความรุนแรงน้อยและลดอัตราการเสียชีวิตได้ก็ถือว่าคุ้มค่าแล้ว
Dr.P.Offit ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโรคติดเชื้อของ University of Pennsylvania กล่าวว่าเป็นแนวโน้มที่ดีเป็นความหวังที่ต้องติดตามต่อไปครับ ผลการทดลองในลิงออกมาดี แต่ลิงไม่ใช่คน และคนไม่ใช่ลิง จำเป็นที่จะต้องติดตามผลการศึกษาวิจัยในมนุษย์เฟสสามต่อไป เช่นเดียวกับDr.Graham ก็กล่าวว่า มันเป็นความหวังที่น่าสนใจ แต่ต้องรอผลวิจัยเฟสสามในมนุษย์ครับ
ขณะนี้สถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 กำลังเป็นไปอย่างกว้างขวางมีจำนวนผู้ติดเชื้อกว่า 16 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 6แสนคน วัคซีนจึงเป็นความหวังหนึ่งเดียวในขณะนี้ที่จะช่วยแก้ปัญหาให้กับโลกของเรา
การทดลองของวัคซีนที่มีจำนวนนับร้อยโครงการในขณะนี้ มีเพียง 4 โครงการเท่านั้นที่สามารถเข้าสู่เฟสสามของการทดลองในมนุษย์แล้ว และผลของการทดลองเฟสสามในลิงที่เสร็จสิ้นไปแล้วนี้ จะเป็นความหวังสำคัญทำให้เราได้ลุ้นการทดลองเฟสสามในมนุษย์ต่อไปครับ
Reference
โฆษณา