1 ส.ค. 2020 เวลา 04:06
งานวิจัยชี้“คนรวย” มีบุคลิกต่างจากคนทั่วไป.....
ทำอย่างไรถึงจะรวย...... นี่คงเป็นคำถามที่หลายๆคนอยากรู้ อยากได้คำตอบ เพื่อจะได้หนทางที่จะผลักดันตนเองให้ได้ก้าวไปสู่วิถีชีวิตที่มั่งคั่งเสียที
แล้วอะไรล่ะ ?? ที่ทำให้คนเหล่านี้ประสบความสำเร็จทางธุรกิจ
มีกลุ่มนักวิจัยทางเศรษฐศาสตร์และจิตวิทยาชาวเยอรมัน 6 คนได้ทำการสัมภาษณ์คนรวยและนักธุรกิจทั้งหมด 130 คน เพื่อนำผลลัพธ์มาเปรียบเทียบว่ากลุ่มคนรวย เมื่อเทียบกับประชากรทั้งหมดแล้ว มีความแตกต่างอย่างไรในแง่บุคลิกทางจิตวิทยา
จากการเปรียบเทียบแกนบุคลิกภาพ 5 อย่างระหว่างกลุ่มผู้มั่งคั่งที่รับการสัมภาษณ์กับคนทั่วไป จะพบรูปแบบความแตกต่างเหล่านี้
1. คนรวยมีอารมณ์ที่มั่นคงกว่า (มีบุคลิกแบบ Neuroticism น้อย) มีความมั่นใจในตนเองสูง มีความอดทนอดกลั้นทางอารมณ์และอารมณ์ค่อนข้างนิ่งมากกว่าคนทั่วไป
2.คนรวยมีบุคลิกเปิดตัว (Extraversion) สูงเป็นพิเศษ คนที่มีบุคลิกนี้สูงมักจะช่างพูด มุ่งมั่น กล้าได้กล้าเสีย พลังงานสูง และกล้าหาญ
3.คนรวยมีการเปิดรับประสบการณ์ใหม่ๆสูงกว่า ชอบที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่และรู้จักปรับตัว มีความคิดสร้างสรรค์ และช่างสงสัย
4.คนรวยยอมโอนอ่อนผ่อนตามน้อยกว่า หมายความว่าเป็นไปได้น้อยที่พวกเขาจะหนีจากข้อขัดแย้ง พร้อมจะลุกขึ้นสู้และจัดการกับปัญหาได้มากกว่า
5.คนรวยมีบุคลิกการมีจิตสำนึก (Conscientious) มากกว่า มีความละเอียดถี่ถ้วน พิถีพิถัน ขยัน มีประสิทธิภาพ มีความเป็นระบบระเบียบ ตรงต่อเวลา ทะเยอทะยานและมุ่งมั่น
6. คนรวยมีความหลงตัวเองมากกว่าคนทั่วไป เชื่อมั่นในบุคลิก หรือ หน้าตา หรือความสามารถ ว่าตนเองอยู่สูงกว่าคนอื่นๆ
7.คนรวย ส่วนใหญ่เชื่อว่า ตนเองเป็นผู้กำหนดผลลัพธ์ของชีวิตด้วยตัวเอง มากกว่าเกิดจากโชคชะตาฟ้าลิขิต
8.มหาเศรษฐีเหล่านี้มักจะมีความคิด"นอกกรอบ" ปฏิบัติขัดต่อธรรมเนียมปฏิบัติทั่วไป พวกเขาไม่สนใจที่จะทวนกระแสสังคมและไม่มีปัญหาหากต้องต่อต้านแนวคิดปกติทั่วไป
9.กลุ่มคนรวยเหล่านี้ยังมีแนวโน้มที่จะตัดสินใจจาก ‘gut feeling’ คือมักจะใช้สัญชาตญาณมากกว่าดูบทวิเคราะห์อย่างละเอียด
10.เวลาที่คนรวยหรือนักธุรกิจพบความล้มเหลวหรือผิดพลาด พวกเขามีวิธีการรับมือกับความพ่ายแพ้และล้มเหลวที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากคนส่วนใหญ่ คือ มักจะมองหาเหตุแห่งความผิดพลาดในตัวพวกเขาเอง เพื่อหาหนทางแก้ไข ไม่ใช่หาความผิดพลาดในสภาพแวดล้อมหรือคนอื่น
1
ความสำคัญของวิธีคิดนี้คือ มันทำให้พวกเขารู้สึกถึงอำนาจ “ถ้าความผิดนั้นเป็นเพราะตัวฉัน ฉันจะสามารถเปลี่ยนมันได้ ฉันสามารถควบคุมชีวิตของตนเองได้”
มีเหตุผลมากมายที่ทำให้คนบางกลุ่มประสบความสำเร็จในการสร้างความมั่งคั่งในขณะที่คนอื่นทำไม่ได้ จากบทสรุปของงานวิจัยได้ค้นพบคือ คนรวยรวยได้เพราะพวกเขามีวิธีปฏิบัติที่ต่างจากคนทั่วไป และพวกเขาปฏิบัติแตกต่างก็เพราะพวกเขาคิด ตัดสินใจ และตอบโต้กับสิ่งต่างๆ แตกต่างออกไปเช่นกัน
ที่มา : พัฐรัศมิ์ ว่องไชยกุล แปลและเรียบเรียงจาก New Psychological Studies: How The Wealthy Really Are Different From Everyone Else โดย Rainer Zitelmann
โฆษณา