30 ก.ค. 2020 เวลา 04:35 • ท่องเที่ยว
Summer Iceland 2018 (6/1) .. ชมน้ำพุร้อน Strokkur Geyser
The Golden Circle
ในการเดินทางมาชมความหัศจรรย์ของไอซ์แลนด์ที่มีความหลากหลาย ทุกคนมักจะไม่พลาดการเดินทางเส้นทางวงกลมทองคำ ที่รู้จักกันในชื่อ The Golden Circle
... ซึ่งหมายถึงการไปเที่ยวชมรอยแยกของเปลือกโลก น้ำพุร้อนจากใต้ดิน น้ำตกทองคำ และทะเลสาบในปากปล่องภูเขาไฟในคราวเดียวกัน
น้ำพุร้อน Strokkur Geyser .. พลังจากใต้ภิภพ
ไอซ์แลนด์ เป็นประเทศที่มีแหล่งความร้อนใต้ภิภพแบบ Geo Thermal มากที่สุดในโลก ทั้งแบบที่ร้อนมากๆ และร้อนพอทน ที่มีการนำมาใช้ประโยชน์ในการทำเป็นสระว่ายน้ำ หรืออาบน้ำแร่ … รวมๆกันทั้งสองแบบราวเกือบหนึ่งพันแห่ง
น้ำพุร้อนเกย์ซีร์ (Geyser) ที่หุบเขา Haukadalur ตั้งอยู่ริมถนน มองเห็นควันพวยพุ่งมาได้แต่ไกล อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของไอซ์แลนด์ … เป็นบ่อน้ำร้อนจริงจัง ลงไปอาบแช่ไม่ได้ค่ะ
น้ำพุร้อนเกย์ซีร์ (Geyser) จะมีลักษณะเด่นคือ พุ่งหยุดเป็นพักๆ ซึ่งต่างจากน้ำพุร้อน (Hot Spring) ที่น้ำร้อนพุ่งขึ้นมาจากพื้นอ่างต่อเนื่อง
ฝั่งตรงข้ามน้ำพุร้อนเกย์ซีร์ (Geyser) เป็นที่ตั้งของร้านอาหาร และร้านขายของที่ระลึกต่างๆ ภายในมีห้องน้ำสะอาดสามารถเข้าไปใช้บริการได้ฟรี
แอบไปเดินดูอาหารที่วางขาย … ส่วนใหญ่เป็นแฮมเบอร์เกอร์หน้าตาน่ากิน มีบางชนิดเป็นขนมปังอบจากจากเถ้าภูเขาไฟ สีดำๆ แต่ใครๆบอกว่าอร่อย …
... เราทานอาหารที่เตรียมมาเอง (ข้างถนนในลานจอดรถ เพราะเขาไม่อนุญาติให้ไปใช้ Facilities ของร้านอาหาร) จึงไม่ได้ชิมรสชาติของอาหารที่นี่
ทางเดินเข้าสู่บ่อใหญ่ของน้ำพุร้อนห่างจากร้านอาหารราว 200 เมตร เป็นทางเรียบ … มองเห็นแอ่งน้ำเล็กๆเรียงราย มีควันจากน้ำพุร้อนพุ่งลอยเป็นสาย กระจายเต็มพื้นที่กว้างขวาง .. บางบ่อมีน้ำเดือดปุดๆ แต่ยังมีหญ้าและดอกไม้ดินแทรกอยู่ประปราย แปลกมากที่พืชเหล่านี้ยังดำรงชีวิตอยู่ได้ท่ามกลางความร้อนจากละอองน้ำ
เดินเข้าไปอีกหน่อย มองเห็นผู้คนยืนเรียงรายเป็นกลุ่มใหญ่ น่าจะเกือบร้อยคนได้ อยู่รอบๆบ่อน้ำพุร้อนขนาดใหญ่
ที่นี่ เป็นแหล่งน้ำพุร้อนขนาดใหญ่แห่งเดียว และที่โด่งดังมากๆอยู่ที่กำลังแรงน้ำพึร้อนที่แรงที่สุดในประเทศไอซ์แลนด์ มีกระแสน้ำรวมกับไอน้ำที่ร้อนจัดราว 400 องศาเซลเซียสประทุขึ้นมาเหนือผิวดิน สูงบ้าง เตี้ยบ้างทุกๆ 10 นาที … บางอันสูงถึงราว 60-100 ฟุต จนทุกครั้งที่น้ำประทุขึ้นมา เราจะได้ยินเสียงผู้คนเฮกันดังลั่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่น้ำพุ่งขึ้นสูงๆ
น้ำพุร้อนเกิดจากแรงน้ำในโพรงหินใต้ดินที่ไหลผ่านมาได้รับความร้อนจากพลังงานที่อยู่ใต้หินเปลือกโลก เมื่อถึงจุดเดือด จึงเกิดอาการพลุ่งพล่าน และขับเคลื่อนน้ำในโพรงขึ้นมาให้กลายเป็นน้ำพุร้อน
พุ่งสิ .. พุ่งสิ .. ฉันว่าหลายคนคงคิดแบบเดียวกันในใจ เมื่อไปยืนลุ้นที่ขอบบ่อเกเซอร์ จ้องตาเป๋งไปที่จุดที่น้ำพุร้อนจะพุ่งขึ้นสู่ทองฟ้า …. การถ่ายภาพ Geysir สนุกตอนที่ต้องลุ้นว่ามันจะพุ่งมาตอนไหนนั่นแหละค่ะ
ก่อนที่น้ำจะพุ่งขึ้น จะเห็นว่ามีลักษณะเหมือนบ่อน้ำเล็กๆที่มีการเคลื่อนไหวอยู่ด้านล่าง แต่น้ำจะไม่เดือดพลุ่งพล่าน จนถึงเวลาที่น้ำจะพุ่ง ผิวน้ำจะโป่งนูนขึ้นมาเป็นก้อน จากนั้นน้ำก็จะพุ่งขึ้กระฉุดพ้นผิวดิน แทรกตัวเป็นลำน้ำสีขาวนวลขึ้นสู่ท้องฟ้าอย่างรวดเร็ว ความสูงราว 60-100 ฟุต .. แต่ละรอบของน้ำพุร้อนจะตกราว 10-15 นาที หากถ่ายภาพพลาดไป ก็สามารถรอลุ้นรอบต่อไปได้ ไม่เสียเวลานานมาก
ช่วงแรก ฉันยืนอยู่ขอบเกรเซอร์ ใกล้น้ำพุร้อนมากเกินไป เมื่อน้ำพุ่สูงขึ้นอย่างรวดเร็วแบบไม่ทันให้ตั้งตัว ฉันไม่สามารถเก็บภาพทั้งหมดได้ เกิดอาการภาพล้นจอขึ้นมา แม้จะพยายามรีบปรับโฟกัสของกล้อง แต่ก็ยังไม่ทัน … จึงต้องหาโลเคชั่นใหม่ ที่ห่างออกไป แล้วยืนรอถ่ายภาพ
น้ำพุร้อนเกย์ซีร์ (Geysir) จึงเป็นอีกหนึ่งในความมัศจรรย์ทางธรรมชาติที่ท่านไม่ควรพลาดชมเมื่อมาเยือนไอซืแลนด์
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา