1 ส.ค. 2020 เวลา 05:53 • ท่องเที่ยว
Summer Iceland 2018 (6/2) .. น้ำตก Gullfoss ทะเลสาบปากปล่องภูไฟ และทุ่งดอกลูปิ้นในรายทาง
เราออกจากน้ำพุร้อน Strokkur Geysir แล้วเดินทางต่อไปยังจุดหมายต่อไป คือ น้ำตก Gullfoss ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากน้ำพุร้อนมากเท่าไหร่
น้ำตกกูลฟอสต์ (Gullfoss) ได้ชื่อว่าน้ำตกไนแองการา แห่งไอซ์แลนด์ และถือว่าเป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศนี้ และยังจัดว่าเป็นน้ำตก 1 ใน 3 ที่ไอซ์แลนด์จัดให้อยู่ในเส้นทางวงกลมทองคำที่ผู้มาเยือนต้องไม่พลาด
ชื่อ Gullfoss มาจากคำว่า Gull ที่แปลว่า ทองคำ และคำว่า foss ที่แปลว่าน้ำตก เมื่อรวมกันจึงหมายถึง น้ำตกทองคำ
การเข้าไปชมน้ำตกต้องเดินไปตามทางลาดลงไปตามไหล่เขาลงไปจนถึงจุดชมวิว …
จากจุดชมวิว สายน้ำที่เกิดจากการละลายของธารน้ำแข็ง ฟอร์มตัวมารวมกันกว้างขนาดแม่ม้ำเจ้าพระยาก่อนจะไหลลดระดับผ่านโตรกหิน ก่อนที่จะทิ้งตัวตามแนวดิ่งลงสู่โตรกเขาเบื้องล่างที่ความสูงกว่า 30 เมตร มองจากด้านบนเหมือนสายน้ำถูกดูดหายตัวเข้าไปในแผ่นหินไปทั้งสาย
เมื่อเดินตามทางกลับมาอีกไม่ไกล มีทางบันไดให้เดินลงไปด้านล่าง เป็นจุดชมวิวระดับที่สอง … ตรงจุดนี่ จะสามารถมองเห็นน้ำตกทั้งสายได้ชัดเจน
ละอองน้ำในฤดูร้อนปริมาณมหาศาล ขนาด 140 ลบ.ม./วินาที และทรงพลังยามเคลื่อนตัว กระจายเป็นละอองฝอยกระเซ็นไปรอบทิศทาง เมื่อออกมาปะทะกับแสงแดด จะเกิดประกายแวววาวเป็นสีทองอร่าม และอาจจะปรากฏรุ้งกินน้ำให้ผู้มาท่องเที่ยวพบเจออีกด้วย …
จึงเป็นภาพที่อลังการสวยงามมากมาย และถือเป็นความมหัศจรรย์ระดับโลก และเหมาะสมในการได้รับจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 7 น้ำตกที่สวยงามที่สุดของโลก
ด้านข้างของน้ำตกระดับที่สองนี้ มีทางเดินให้เข้าไปใกล้ๆได้ … แต่เราเห็นพ้องกันว่า Gullfoss ต้องดูไกลๆจึงจะสวยงาม โดยเฉพาะการถ่ายภาพ จึงไม่ได้เดินเข้าไปค่ะ
Karid Crater Lake ทะเลสาบบนปากปล่องภูเขาไฟ
ประเทศไอซืแลนด์ เป็นส่วนของสันเขาใต้ทะเล (ที่เกิดจากลาวา) ที่โผล่พ้นผิวน้ำขึ้นมา และมีภูเขาไฟกระจัดกระจายอยู่ทั่วไป
ไอซ์แลนด์ยังมีรอยแยกของเปลือกโลกขนาดใหญ่จากเหนือจรดใต้เป็นระยะทางหลายหมื่นกิโลเมตร .. บางครั้งบางคราวเมื่อภูเขาไฟเกิดการระเบิด แมกม่าประทะออกมาเป็นลาวาปกคลุมพื้นที่รอบๆ
ภูเขาไฟ และเกิดปากปล่องภูเขาไฟขึ้น ที่เรียกว่า Crater และหากเป็นปากปล่องที่ใหญ่หน่อย ก็มักจะมีน้ำขังอยู่ และเรียกกันว่า Crater Lake หรือทะเลสาบปากปล่องภูเขาไฟ
ปากปล่องภูเขาไฟ Kalid อายุกว่า 3,000 ปี ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสุดท้ายใน Golden Circle ตั้งอยู่ริมถนนพร้อมมีลานจอดรถข้างทาง และเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันเดียวของวงกลมทองคำที่ค้องจ่ายเงิน 400 โครนเป็นค่าผ่านทาง … เหตุผลคือ เป็นพื้นที่ที่อยู่ในที่ดินของเอกชนจ้า
ปากปล่องภูเขาไฟเป็นรูปวงรี กว้าง 170 เมตร ยาว 270 เมตร … ปากปล่องเกิดเป็นทะเลสาบขนาดย่อมสีฟ้า สวยดี ที่น่าสนใจคือ ระดับน้ำในทะเลสายแห่งนี้มีระดับเท่ากับระดับน้ำทะเลด้านนอก ไม่ใช่แอ่งน้ำที่เกิดจากฝนแต่อย่างใด
มีทางเดินที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินลงไปเอามือจุ่มน้ำเล่นได้ หรือจะเลือกเดินรอบปากปล่องก็ทำได้ และใช้เวลาไม่นาน .. เราไม่ได้ทำทั้งสองอย่างค่ะ ใช้สายตาดูที่จุดเดียวก็พอแล้ว
หากมาเที่ยวไอซ์แลนด์หน้าร้อนก็จะได้เห็นทุ่งดอกลูปิน (Lupines) ตามข้างทางอยู่มากมาย
ฉันชอบดอกไม้สีม่วงอ่อน จึงชื่นชมทุ่งดอกไม้ชนิดนี้เป็นพิเศษ … ในช่วงที่เราเดินทางกลับมาจากกา รชมทะเลสาบที่ปากปล่องภูเขาไฟ มุ่งหน้าจะเดินทางไปที่พักที่เมือง Selfoss มองเห็นทุ่งดอกลูปิ้นขึ้นอยู่หนาแน่นข้างทางตรงสะพานข้ามแม่น้ำ โดยมีกระท่อมหลังเล็กบนเนินและภูเขาที่อยู่ลิบๆเป็นฉากหลัง
“ผมจะหาที่จอดรถ ให้ลงไปเก็บภาพกันนะครับ" ..รุตม์ บอก
ไกด์ของเราแตะเบรคผ่อนคามเร็วของรถ พร้อมหาไหล่ทางที่พอจะจอดรถได้
วิวของที่นี่สวยเหมือนที่เราเห็นบ่อยๆในโปสการ์ด ดึงดูดให้เราต้องลงไปเก็บภาพค่ะ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา