1 ส.ค. 2020 เวลา 06:07 • ข่าว
#3พี่น้องดรุณีกับคดีปิตุฆาตสะท้านรัสเซีย
#เส้นบางๆของฆาตกรและเหยื่อ
เครดิตภาพ newsner
แชร์ข่าวรอบโลกวันนี้ ขอเสนอข่าวคดีดัง ที่สร้างประเด็น และเคลื่อนไหวทางสังคมในรัสเซียอย่างครึกโครมในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจนถึงวันนี้
1
คดีดังสะท้านรัสเซียนั้นรู้จักในชื่อ คดี 3 สาวพี่น้องตระกูลคาชาเทอยัน
1
คดีนี้เริ่มต้นเมื่อ 2 ปีก่อน วันที่ 28 กรกฎาคม 2018 ตำรวจมอสโคว ได้รับแจ้งเหตุทำร้ายร่างกายใน
อพาร์ตเมนท์แห่งหนึ่ง เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ พบชายวันกลางคนนอนจมกองเลือด เสียชีวิตบริเวณบันไดบ้าน ทราบชื่อภายหลังว่าคือ นายมิคาอิล คาชาเทอยัน
สภาพศพของนายมิคาอิล ถูกกระหน่ำแทงด้วยมีดหลายสิบแผล ถูกค้อนทุบศีรษะ และถูกสเปรย์พริกไทยพ่นใส่หน้า
2
บาดแผลทั้งหมด ที่ทำให้เขาถึงแก่ความตาย เป็นฝีมือของลูกสาวทั้ง 3 คนของเขาเอง ได้แก่
เครสทิน่า แองเจลีน่า และ มาเรีย คาชาเทอยัน ซึ่งทั้ง 3 คนก็คือคนที่โทรไปแจ้งตำรวจด้วยนั่นเอง
1
เครดิตภาพ CNN
โดยบุตรสาวทั้ง 3 คนให้การว่า เป็นการป้องกันตัวเนื่องจากถูกนายมิคาอิล ผู้เป็นพ่อทำร้ายร่างกาย และล่วงละเมิดทางเพศมานานกว่า 3 ปี จนสุดจะทนแล้ว
2
แต่ตำรวจรัสเซียยังมีข้อสงสัย จึงแยก 3 สาวพี่น้องมาสอบเครียด จนความจริงบางอย่างเริ่มปรากฏออกมา รวมถึงเรื่องราวอันมืดมนของครอบครัวคาชาเทอยันด้วย
นายมิคาอิล และลูกสาวทั้ง 3 คน เครดิตภาพ newsner
จากการสืบสวนคดี พบว่านายมิคาอิล มีประวัติผู้ป่วยทางจิต ที่มักใช้ความรุนแรงกับครอบครัว ไม่ว่าจะด้วยกำลัง หรือวาจา ในวันเกิดเหตุเขาเพิ่งจะกลับจากคลินิคจิตเวช เพื่อรักษาตามอาการ แต่พอกลับมาพบอพาร์ตเมนท์ในสภาพรกรุงรัง จึงโกรธมาก แล้วเรียกลูกสาวเข้าห้องไปทีละคน
ลูกสาวคนโต เครสทิน่า วัย 19 ปี โดนเรียกเข้าไปคนแรก เพื่อเข้าไปโดนพ่อดุด่า เท่านั้นยังไม่พอ นายมิคาอิลยังพ่นสเปรย์พริกไทยใส่หน้าลูกสาว ทั้งๆที่รู้ว่าลูกเป็นโรคหอบหืด จนเธอแทบเป็นลมเพราะหายใจไม่ออก
1
จากนั้นพ่อก็เรียกลูกสาวคนรอง แองเจลีน่า วัย 18 ปี และลูกสาวคนเล็ก มาเรีย วัย 17 ปี ไปกระทำอย่างเดียวกัน
2
และหลังจากนั้น พ่อก็เข้านอนหลับไป ลูกสาวทั้ง 3 คน ตัดสินใจว่า พวกเธอจะไม่ทนอีกต่อไปแล้ว จึงใช้อาวุธที่เป็นมีดทำครัว ค้อน และสเปรย์พริกไทยกระป๋องที่พ่อใช้ฉีดใส่หน้าพวกเธอ รุมโจมตีพ่อที่กำลังหลับ จนเสียชีวิต
1
แต่สุดท้ายกลัวความผิด ทั้ง 3 พี่น้องจึงใช้มีด แทงตัวเองจนเป็นแผล เพื่ออ้างว่านายมิคาอิล ได้เข้ามาทำร้ายพวกเธอก่อน จึงเป็นการป้องกันตัว
เมื่อความจริงเปิดเผย จึงกลายเป็นที่ถกเถียงกันอย่างร้อนแรงในสังคมรัสเซีย ว่าทั้ง 3 สาวพี่น้องคาชาเทอยัน จริงๆแล้วพวกเธอคือ คนร้าย หรือ เหยื่อ กันแน่
เครสทิน่า และ แองเจลีน่า ขณะถูกควบคุมตัว เครดิตภาพ BBC
ในสังคมรัสเซียที่ค่อนข้างเคร่งศาสนา มีความอนุรักษ์นิยมสูง และผู้ชายเป็นใหญ่ ก็มองว่า ทั้ง 3 คนพี่น้องมีเจตนาวางแผนฆ่าพ่อมาก่อนแล้ว พวกเธอเตรียมการมาอย่างดี ลับมีดเตรียมไว้ตั้งแต่เช้า โจมตีพ่อตอนที่เขาหลับ และมีเจตนาวางแผนอำพรางคดี ให้เป็นการป้องกันตัว มูลเหตุคือต้องการล้างแค้นพ่อ ที่คอยแต่ดุด่า และการทำปิตุฆาต ก็เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ในกลุ่มคนเคร่งศาสนาในรัสเซีย
1
แต่ฝ่ายนักเคลื่อนไหวทางสังคม และนักสิทธิสตรีมองว่า พวกเธอต่างหากที่เป็นเหยื่อของความรุนแรงในครอบครัว ที่โดนพ่อทำร้ายทั้งร่างกาย และจิตใจอย่างรุนแรงมานานหลายปี แต่กฎหมายในรัสเซีย ไม่มีบทลงโทษคดีทำร้ายร่างกายในครอบครัวอย่างจริงจัง
ถ้าไม่ถึงขั้นกระทืบกันปางตาย จนต้องหามส่งโรงพยาบาล ตำรวจก็มักจะปล่อยผ่าน เรียกไปตักเตือน และปรับเงินเล็กๆน้อยๆ ด้วยข้อหาก่อความรำคาญให้เพื่อนบ้าน และทุกอย่างก็จะกลับเข้าสู่วงจรอุบาทว์เช่นเดิม
2
พยานแวดล้อม และแม่ของทั้ง 3 สาว ที่ต้องเลิกรากับนายมิคาอิล เพราะทนการถูกทำร้ายร่างกายไม่ไหว ก็ออกมายืนยันว่า นายมิคาอิลมีพฤติกรรมอันตราย ใช้ความรุนแรงในครอบครัวมาโดยตลอด มีคลิปเสียงบันทึกข้อความทางโทรศัพท์ ฝากไว้ให้ลูกสาวเวลาทำผิดว่า
1
"ชั้นจะกระทืบพวกแกให้ตายทุกคน"
"ถ้าแกอยากเป็นกะxรี่นัก ฉันก็จะให้แกตายอย่างกะxรี่"
1
แม่ของ 3 สาวพี่น้อง เครดิตภาพ BBC
นักจิตวิทยา และแพทย์ผู้เชียวชาญด้านจิตเวชทุกคนรายงานผลตรงกันว่า ทั้ง 3 พี่น้องเริ่มมีอาการป่วยทางจิต ทั้งหวาดระแวง PTSD (Post-Traumatic Stress Disorder) ที่เกิดจากถูกทำร้ายทั้งร่างกาย และจิตใจอย่างรุนแรงมานานหลายปี
พฤติกรรมของนายมิคาอิล บีบคั้นให้ทั้ง 3 พี่น้องจนสุดขีดความอดทนอีกต่อไป จนต้องตัดสินใจเลือก ไม่พวกเธอ ก็พ่อ ที่ต้องไปเพราะอยู่ร่วมโลกกันไม่ได้แล้ว
แต่ประเด็นนี้ จะชี้ว่าเป็นการป้องกันตัวได้หรือไม่?
มาเรีย คาชาเทอยัน น้องคนเล็กมาขึ้นศาลเมื่ออายุครบ 18 ปี เครดิตภาพ CNN
ทางทนายของทั้ง 3 สาว ให้พิจารณาว่า เป็นแรงจูงใจที่เกิดจากการเป็นผู้ถูกกระทำฝ่ายเดียวมาอย่างต่อเนื่องยาวนานนับปี เหมือนเหยื่อที่ถูกคนร้ายจับไปกังขัง หน่วงเหนี่ยว ทรมาน จนเมือเห็นช่องทางในการโจมตีคนร้ายตอนทีเผลอเพื่อหลบหนี จึงลงมือ เช่นเดียวกับคดีนี้ จะมองว่าเป็นการป้องกันตัวก็ได้เหมือนกัน
แต่ทว่าศาลรัสเซียไม่คิดแบบนั้น จึงให้ดำเนินคดี 3 พี่น้องคาชาเทอยัน ด้วยข้อหาฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และทั้ง 3 คนอาจต้องโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปีทีเดียว
1
ตอนนี้เลยมีกลุ่มนักเคลื่อนไหว ทั้งเซเลป ดารา ออกมาเรียกร้องสิทธิให้ 3 สาวพี่น้องกันเยอะมาก มีการตั้งแคมเปญล่ารายชื่อผู้สนับสนุนใน Change.org ให้พิจารณาคดีนี้ใหม่ และเรียกร้องให้มีกฏหมายเรื่องคดีความรุนแรงในครอบครัวอย่างจริงจังเสียที
1
กลุ่มนักเคลื่อนไหวรัสเซีย ออกมาเรียกร้องให้พิจารณาคดี 3 พี่น้องคาชาเทอยันใหม่ เครดิตภาพ BBC
คดีนี้เลยยังคงเป็นข้อถกเถียงกันในรัสเซีย กับเส้นบางๆทาง กฏหมายระหว่าง
คนร้าย หรือ เหยื่อ
ผู้กระทำ หรือ ผู้ถูกกระทำ
ปองร้าย หรือ ป้องกันตัว
ความสงสาร หรือ ความสาสม
การตีความตามบรรทัดฐานของกฏหมาย และศีลธรรม ในช่วงเปลี่ยนผ่านแห่งยุคสมัย ในคดีปิตุฆาตสะท้านรัสเซียครั้งนี้ จะลงเอยเช่นไร เป็นเรื่องที่น่าติดตามมากๆค่ะ
แหล่งข้อมูล
โฆษณา