2 ส.ค. 2020 เวลา 07:30
“ความจริงเพียงครึ่งเดียว” กับครึ่งที่ตัวเองเป็นฝ่ายถูก 100%
1
ทุกครั้งที่เกิดปัญหาขัดแย้งกัน ไม่ว่าจะเป็นระดับครอบครัว หรือ แม้แต่ระดับโลก ก็จะหนีไม่พ้น กับความจริงเพียงครึ่งเดียว
เพราะถ้าทุกคนพูดความจริงทั้งร้อยเปอร์เซ็นต์ เรื่องก็คงจบไปนานแล้ว ที่ไม่จบเพราะ!! ต่างคนต่างมากันคนละครึ่งเดียว และที่มาก็เป็นความจริงที่ตัวเองถูกร้อยเปอร์เซ็นต์
ส่วนครึ่งที่ตัวเองเป็นฝ่ายผิด หรือ ครึ่งที่เป็นสีเทา ก็มักจะถูกเก็บโดยไม่ยอมเล่าให้ใครฟัง และเรื่องราวความขัดแย้งก็จะไม่จบลงเพียงแค่นี้ เพราะในที่สุด ทั้งสองฝ่าย ต่างจะค่อยๆ ทยอยหาเหตุผลมาอธิบายคนละที
เหตุการณ์หนึ่ง แล้วก็ถูกตามมาด้วยอีกเหตุการณ์หนึ่ง ซึ่งบางครั้งไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องที่ทะเลาะกันเลย แต่กับเอามาเพื่อเสริมให้เรื่องของฝ่ายตนดูน่าเชื่อถือกว่า อีกฝ่าย
หลายครั้งเลยทีเดียวจะมี เพื่อนรุ่นน้องที่ท่ีทำงานมาฟ้องเรื่องความขัดแย้ง ความไม่ถูกต้องของอีกฝ่ายหนึ่งที่กระทำกับตนให้ผมฟัง
พอผมได้ฟังต้องบอกเลยว่า ตัวผมเองก็มีความรู้สึกคล้อยตามไปจริงๆ ว่าอีกฝ่ายผิดใช้ไม่ได้ แต่พอได้ฟังความอีกฝ่ายหนึ่ง ข้อมูลที่ได้รับกลับตรงกันข้ามจากฝ่ายแรก ต้องบอกว่าตัวผมเองก็เริ่มคล้อยตามไปอีกแล้ว55😆
ถามว่าเพราะอะไร เพราะมันเป็นความจริงเพียงครึ่งเดียว แถมเป็นความจริงร้อยเปอร์เซ็นต์อีกด้วย55
ถามว่าผมควรทำยังไง : ผมก็ไม่ทำไง เพราะถ้าแค่ทั้งสองฝ่ายเพียงต้องการให้ผมรับรู้ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ผมก็จะรับฟังเอาไว้เฉยๆ
แต่ถ้าจะให้ผมสรุปว่าใครถูกใครผิดนั้นก็อีกเรื่อง ถ้าเป็นแบบนั้น ผมคงต้องเรียกทั้งสองฝ่ายมาพูดกันต่อหน้า เพื่อที่จะได้เข้าใจถึงความจริงอีกครึ่งหนึ่งของทั้งสองฝ่าย
แต่ถ้ามีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ยินดีที่จะมาพูดคุยกันต่อหน้า ผมก็จะถือว่าทั้งสองฝ่ายคงแค่อยากจะเล่าอะไรให้ฟังเฉยๆ โดยที่จะไม่มีความเห็นอะไรๆ ออกจากปากผมอย่างแน่นอน
นั้นเพราะอะไร นั้นเพราะสิ่งที่เราได้ฟังมา สรุปได้อย่างเดียวเลย มันคือความจริงเพียงครึ่งเดียวแถมเป็นความจริงของฝ่ายตัวเองถูกแบบร้อยเปอร์เซ็นต์อีกต่างหาก
บทความนี้ออกจะเกาะกระแสไปสักนิด เพราะช่วงนี้มีแต่ข่าวดังๆ ที่ชอบออกมาพูดแบบทำนองความจริงเพียงครึ่งเดียวกันเยอะ หวังว่าเพื่อนๆ จะใช้วิจารณญาณในการรับฟังนะครับ เพราะโลกนี้ถ้ามันเต็มใบมันมักจะไม่มีปัญหา แต่ถ้าอะไรที่ออกมาครึ่งใบละก็ นั้นแหละคือปัญหา..
ขอบคุณที่เข้ามาติดตามอ่านกันนะครับ หวังว่าแนวคิดแบบนี้จะมีประโยชน์กับเพื่อนๆนะครับ ขอบคุณมากครับ🙏💕
สามารถติดตามใจดี ได้อีกช่องทางที่ App :facebook blockdit และ instagram
#ถ้าใจเราดี.อะไรๆก็ดีไปหมด
โฆษณา