3 ส.ค. 2020 เวลา 10:10 • ข่าว
#นักรบISISยกพลทลายคุกในอาฟกานิสถาน
#ล็อคดาวน์ทั้งเมืองไล่จับนักโทษกว่า1,000คน
เครดิตภาพ CGTN
เหตุระทึกขวัญต่างแดน เกิดขึ้นที่อาฟกานิสถาน เมื่อมีกลุ่มนักรบ ISIS ราวๆ 30 คน พร้อมอาวุธหนักครบมือ ทั้งระเบิด ปืนกล จรวด RPG บุกโจมตีคุกที่เมือง Jalalabad ที่อยู่ทางตะวันออกของอาฟกานิสถาน
1
เหตุการณ์เริ่มเมื่อช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา นักรบ ISIS ได้จุดชนวนระเบิดคาร์บอมบ์ บริเวณประตูทางเข้าคุก และบุกเข้าไปทลายคุกที่คุมขังนักโทษ ที่มีทั้งสมาชิกของกลุ่ม ISIS กลุ่มตาลีบัน และนักโทษคดีอาญาอื่นๆ ที่ขังรวมกันมากกว่า 1,500 คนให้หลบหนี
ภาพระยะไกล เห็นกลุ่มควันจากระเบิดภายในคุก เครดิตภาพ NY Times
กลุ่มนักรบ ISIS ก็ปะทะกับเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ หน่วยรักษาความปลอดภัยภายในคุก และตำรวจท้องถิ่นอย่างรุนแรงยาวนานข้ามคืน จนล่าสุด มีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์แล้วถึง 24 คน และบาดเจ็บกว่า 43 ที่มีทั้งกลุ่มนักรบ IS เจ้าหน้าที่ และ พลเรือน
และนักโทษก็อาศัยช่วงชุลมุนแหกคุกหนีออกมาได้เป็นจำนวนมาก ที่ตอนนี้ยังไม่มีรายงานยืนยันว่า มีนักโทษหนีออกมาได้จำนวนเท่าใดแน่ แต่ก็น่าจะหลุดออกมาได้เกือบหมด
เครดิตภาพ NY Times
ทางรัฐบาลอาฟกานิสถานไม่รอช้า สั่งระดมกองทัพ เข้าไปเสริมในพื้นที่ทันที และจำเป็นต้องอพยพชาวบ้านทั้งเมือง พร้อมกับล็อคดาวน์ไล่ล่านักโทษที่หลบหนีออกมา และล่าสุดสามารถจับกุมนักโทษที่หลบหนีออกมาได้แล้วถึง 1000 คน
แต่ด้วยความวุ่นวายตลอดทั้งเมือง ก็ยังไม่สามารถยืนยันว่าได้จับนักโทษที่หลบหนีออกมาได้หมดแล้วหรือยัง
นักโทษบางส่วนที่ถูกจับกลับมาได้ เครดิตภาพ NY times
หลังจากที่เหตุการณ์เริ่มคลี่คลาย กลุ่ม ISIS ก็ออกมาเคลมแล้วว่าเป็นผลงานของตัวเอง
ส่วนกลุ่มตาลีบันนั้น ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับเหตุการณ์นี้ แต่ได้รับอานิสงค์ไปเต็มๆ เพราะกลุ่มนักโทษในคุกเมือง Jalalabad ส่วนหนึ่งก็เป็นสมาชิกนักรบตาลีบันเหมือนกัน ที่ต้องถูกปล่อยตัวออกมาแล้ว ตามเงื่อนไขสัญญาสงบศึกระหว่าง สหรัฐ และกลุ่มตาลีบัน เพื่อยุติสงคราม18 ปี อาฟกานิสถาน แต่รัฐบาลอาฟกานิสถานก็ยังไม่ได้ปล่อยตัวนักโทษตาลีบันทั้งหมดออกมาในคราวเดียว บางส่วนยังคงถูกขังอยู่ในคุก
1
จึงทำให้เรือนจำที่ใช้เป็นที่คุมขังกลุ่มนักรบใต้ดินเหล่านี้ กลายเป็นจุดเสี่ยงที่จะเกิดการโจมตี ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ
เครดิตภาพ Aljazeera
แต่ถึงจะเฝ้าระวังอย่างไร ก็เป็นเป้านิ่งอยู่ดี ถ้าอีกฝ่ายใช้ทั้ง RPG ปืนกล ระเบิดฆ่าตัวตาย ระเบิดแสวงเครื่อง ยังไม่นับคนในคุก ที่มีทักษะเป็นทหารของนักรบใต้ดินมาก่อน จึงยากมากที่จะป้องกัน
โดยเฉพาะชาวบ้าน ที่อยู่ในละแวกเดียวกับเรือนจำนี่ คงผวาวันละหลายหนทีเดียว 😨😨
ส่วนเมือง Jalalabad ที่เป็นจุดเกิดเหตุ เป็นเมืองที่อยู่ใกล้กับชายแดนปากีสถาน มีถนนไฮเวย์วิ่งถึงกัน หากนักโทษบางส่วนสามารถหลุดรอดจากการจับกุมได้ ก็มีสิทธิ์หลบหนีเข้าปากีสถานได้
เครดิตภาพ Whereismap
ตอนนี้ทางรัฐบาลอาฟกานิสถานจึงต้องปิดเมืองล่า ไล่จับนักโทษแหกคุกกลับเข้ามาให้ได้ก่อน แต่หลังจากจับมาแล้ว จะเอาไปขังต่อที่ไหน ก็ต้องคิดหนักเลยนะคะ เพราะเสี่ยงเหลือเกิน 😓
แหล่งข้อมูล
โฆษณา