3 ส.ค. 2020 เวลา 12:46 • ความคิดเห็น
TikTok กับมหาอำนาจ
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
ใครที่คิดว่าการระหว่างประเทศเป็นเรื่องไกลตัว ขออนุญาตเรียนว่า ในยุคปัจจุบันนี้ไม่ไกลแล้วครับ ทุกการกระดิกพลิกตัวของตนเอง ครอบครัว และประเทศชาติบ้านเมือง เกี่ยวดองหนองยุ่งกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแทบทั้งสิ้น
สมัยก่อนมีแอพลิเคชั่นวิดีโอ Musical.ly ที่มีฐานอยู่ที่เซี่ยงไฮ้ เป็นแอพที่ดังกลางๆ พ.ศ.2560 ไบต์แดนซ์ซึ่งเจ้าของคือบริษัทจีนซื้อแอพ Musical.ly ในราคา 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (3 หมื่นล้านบาท)
พ.ศ.2561 ก็นำมาเปิดตัวใหม่ในชื่อติ๊กต๊อก TikTok ผ่านไปไม่นาน ไบต์แดนซ์มีมูลค่าหุ้นสูงถึง 1.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (4.2 ล้านล้านบาท สูงกว่างบประมาณของไทยเสียอีก)
แอพ TikTok ได้รับความนิยมสูงมาก เมื่อบุกเข้าไปในตลาดสหรัฐก็ได้รับความนิยมอย่างพุ่งกระฉูดส่งตูดจัมโบ้ คนอเมริกันใช้แอพนี้มากกว่า 80 ล้านคนต่อเดือน สร้างความตระหนกตกใจให้ผู้บริหารสหรัฐและตะวันตก ทรัมป์ถึงขนาดประกาศว่าจะลงนามคำสั่งฝ่ายบริหารแบนแอพ TikTok ในสหรัฐ เป็นการบังคับให้บริษัทจีนเจ้าของแอพนี้ต้องขายกิจการให้บริษัทอเมริกัน
https://www.cbc.ca/news/technology/tiktok-ban-chinese-trump-1.5671958
ไมโครซอฟต์เป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐ เจรจากับไบต์แดนซ์บริษัทของจีน ในช่วงแรกของการเจรจา ทรัมป์ก็ยังประกาศว่าแกจะแบนแอพ TikTok
แต่ในขณะที่ผมเขียนรับใช้ผู้อ่านท่านอยู่ในขณะนี้ ทรัมป์บอกว่าตัวเองเปลี่ยนใจไม่แบนแอพ TikTok แล้ว งานนี้สหรัฐเป็นผู้ชนะ ได้กดดันบริษัทจีนให้ชาวอเมริกันและชาวโลกเห็น และอาจจะทำให้ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐได้เป็นเจ้าของแอพพลิเคชันดังด้วยราคาเพียง 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.5 ล้านล้านบาท)
นี่คือฤทธิ์ของการระหว่างประเทศและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แม้แต่แอพคลิปวิดีโอสั้นก็ยังเป็นประเด็นใหญ่ การที่คณะผู้นำของประเทศใดประเทศหนึ่งจะเลือกดำเนินนโยบายต่างประเทศแบบเป็นกลาง หรือเอียงเข้ามหาอำนาจฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งนี่เป็นเรื่องสำคัญครับ
ที่เห็นเด่นชัดพอเป็นตัวอย่างได้ก็คือเพื่อนบ้านกัมพูชาของเรา ที่สมเด็จฮุนเซนพากัมพูชาไปอิงแอบแนบชิดจีน ทำให้กัมพูชากลายเป็นน้องเลิฟของพี่ใหญ่จีน
กัมพูชาอยากได้อะไร อยากพัฒนาตรงไหน เพียงกัมพูชาหลับตา พอลืมตามาก็พบว่าพี่จีนจัดการให้หมด แม้แต่ข้าวกัมพูชาพี่จีนก็เป็นเจ้าใหญ่ที่สุดที่ช่วยซื้อ ดันจนยอดส่งออกข้าวกัมพูชาโตสูงถึงร้อยละ 29 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
การอยู่ของฝ่ายตะวันตกจะอยู่รวมกันเป็นกลุ่มครับ ออสเตรเลียซึ่งเป็นประเทศคอหอยลูกกระเดือกกับสหรัฐประกาศว่าจะเข้ามาร่วมขบวนแบน TikTok ตามสหรัฐด้วย
ส่วนอินเดียแบนไปแล้ว
ผู้อ่านท่านก็คงจะทราบว่าอินเดียกับจีนมีปัญหาเรื่องพรมแดนกันมายาวนาน ญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศเอเชียที่ใกล้ชิดกับสหรัฐก็กำลังพิจารณาเตรียมแบน TikTok เช่นเดียวกัน
ใครจะนึกว่าแอพลิเคชันคลิปวิดีโอสั้นที่เราถ่ายกันเองเล่นๆ จากมือถือ แล้วก็โพสต์ไปตามโซเชียลมีเดียจะกลายเป็นประเด็นให้มหาอำนาจโลกลุยกันได้ครับ.
โฆษณา