4 ส.ค. 2020 เวลา 18:56 • ข่าว
Update เหตุระเบิดในกรุงเบรุต
ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวอัลจาซีรา (Aljazeera) สำนักข่าวยักษ์ใหญ่แห่งภูมิภาคตะวันออกกลาง ได้รายงานเพิ่มเติมถึงเหตุระเบิดบริเวณท่าเรือในกรุงเบรุต ประเทศเลบานอนว่า จุดเกิดเหตุระเบิดไม่ใช่โกดังเก็บดอกไม้ไฟอย่างเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลให้สัมภาษณ์กับสื่อไปก่อนหน้านี้ แต่เป็นโกดังเก็บแอมโมเนียมไนเตรตจำนวนมหาศาล​ ซึ่งต่อมาภายหลังทราบว่ามีจำนวนถึง​ 2,750 ตัน​ เป็นสารเคมีที่สามารถก่อให้เกิดการระเบิดที่รุนแรงได้
ผู้สื่อข่าวตั้งคำถามที่ถามไปยังรัฐบาลเลบานอนว่า​ เหตุใดถึงอนุญาตให้มีการเก็บสารเคมีอันตรายจำนวนมหาศาลไว้ใกล้กับย่านชุมชน​แบบนี้ โดยเฉพาะในพื้นที่มีประชากรหนาแน่น ซึ่งจากข้อมูลก่อนหน้านี้ระบุว่าสารเคมีดังกล่าวเป็นสารเคมีที่ถูกยึดมาได้ตั้งแต่ปี​ 2016 แต่ยังไม่ได้มีการจัดการอย่างถูกต้อง
เหตุการณ์เริ่มต้นจากมีเพลิงใหม้บริเวณโกดังใกล้กับท่าเรือ หลังจากนั้นไม่นานก็เกิดระเบิดขึ้นครั้งที่ 1 แต่ไม่มีความรุนแรง
ผ่านไปไม่กี่วินาทีก็เกิดระเบิดรุนแรงครั้งที่ 2 ที่สร้างความเสียหายอย่างมหาศาลต่ออาคารบ้านเรือน และยานพาหนะในเมือง โดยเทียบเท่ากับแผ่นดินไหวระดับดินที่ 3.3 แมกนิจูด
จากภาพกราฟฟิกแสดงความรุนแรงของระเบิดเป็นวงกลม​ 3​ ชั้น​
1. จุดสีแดงเข้มคือจุดที่เกิดระเบิด​ Approx Location Of Blast
2.​ จุดสีแดงคือ​ Severe Damage เกิดเปลวไฟเผาผลาญ
3.​ จ​ุดสีชมพูคือ​ Moderate to Light ซึ่งเป็นจุดที่คลื่น​Shockwave หรือคลื่นกระแทกส่งไปถึง​
โดยคลื่นกระแทกนี้มีความเร็วเหนือเสียงที่เดินทางด้วยความเร็วสูงถึง 340 เมตรต่อวินาที และมีรัศมีการทำลายล้างที่สัมผัสได้อย่างรุนแรงจากจุดศูนย์กลาง​ไปไกลถึง​ 5 กิโลเมตร
มีรายงานว่าคลื่นกระแทกนี้สามารถทำความเสียหายต่ออาคารได้ที่อยู่ห่างออกไปถึง 10 กิโลเมตรได้ และผู้คนที่อยู่ห่างออกไปราว 27 กิโลเมตรรับรู้ได้ถึงการระเบิดครั้งนี้
ส่วนเสียงของระเบิดนั้นดังไปไกลจนผู้คนบนเกาะไซปรัสซึ่งห่างออกไปประมาณ 240 กิโลเมตร สามารถได้ยินเสียงระเบิดได้ ซึ่งเป็นระยะทางไกลประมาณ กรุงเทพฯ - นครราชสีมา
ล่าสุดเมื่อเวลา 10:00 น. มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 80​ ราย​ และบาดเจ็บอีก​ 4,000 คน​ แต่คาดว่าจะมีผู้เสียชีวิตหลักร้อยคน และตัวเลขผู้บาดเจ็บยังพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง
หนึ่งในผู้เสียชีวิตที่เป็นบุคคลสำคัญก็คือ นาย นาซาร์ นาจาริยาน เลขาธิการใหญ่พรรค ‘คาตาอิบ’ ซึ่งเป็นพรรคเก่าแก่ของเลบานอน ซึ่งเสียชีวิตหลังจากเขาถูกแรงระเบิดขณะนั่งทำงานในสำนักงานจนได้รับบาดเจ็บสาหัส
นอกจากนี้คลื่นกระแทกยังสร้างความเสียหายแก้อาคารทำเนียบประธานาธิบดีที่อยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางการระเบิดหลายกิโลเมตร ทำให้บานประตู วงกบหน้าต่างปลิวหลุดออกมาจากตัวอาคารเข้าไปด้านใน
รวมทั้งพบความเสียหายที่อาคารสนามบินกรุงเบรุต ที่ฝ้าเพดานและผนังบางส่วนพังถล่มลงมาแม้อยู่ห่างออกไปจากจุดที่เกิดระเบิดกว่า 8.5 กิโลเมตร
เหตุระเบิดนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เลบานอน​กำลังประสบกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด - 19​ ที่ทำให้ประเทศอยู่ในสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง​ ซึ่งมีผู้ตกงานเป็นจำนวนมาก​ นอกจากนี้ยังมีความขัดแย้งกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างอิสราเอล นับว่าเหตุการณ์นี้ได้ซ้ำเติมสถานการณ์​ในประเทศให้ยิ่งเลวร้ายลงไปอีก
โฆษณา