5 ส.ค. 2020 เวลา 04:07 • ท่องเที่ยว
Hong Kong as I know ฮ่องกงหม่านม้านเส็ก (01)
ทุกครั้งที่ก้าวเท้าออกเดินทาง มันหมายถึงลิ้นชักของประสบประการณ์มีข้อมูลใหม่ๆเพิ่มขึ้น รวมถึงเสมือนกับการได้ชาร์จแบตเตอรี่ชีวิต เติมเชื้อไฟให้พลังงานในตัวได้กลับมามีชีวิตชีวามากขึ้น ก่อนจะกลับมาใช้ชีวิตแบบเดิมๆ
เมื่อไม่นานมานี้ ก่อนที่จะเกิดความวุ่ยวายในฮ่องกง … ฉันมีโอกาสร่วมทางไปกับบุคคากรด้านการท่องเที่ยวภาคเอกชนเพื่อสำรวจเส้นทางในการท่องเที่ยวฮ่องกง และจีนในมณฑลหนานไห่ และจูไฮ่ ก่อนจะมาจบทริปที่มาเก๊า
สวัสดีฮ่องกง … ฉันพึมพัมอยู่ในใจขณะที่เครื่องบินของ Hong Kong Air เที่ยวบิน HX768 ร่อนลงอย่างนิ่มนวลบนพื้นสนามบิน
ฮ่องกงที่ผ่านเข้ามาในสายตาเพียงผิวเผิน … ฉาบเคลือบไปด้วยสิ่งก่อสร้างที่มีอยู่แล้ว และกำลังระดมสร้างสิ่งที่เรียกว่า “ความเจริญ” ของสังคมเอามาฉาบให้เป็นความศิวิไลซ์ในทุกกระเบียดนิ้ว
ฉันหวนนึกถึงภาพเก่าๆของฮ่องกงสมัยอดีตที่ได้รับการกล่าวขานภายใต้นาม “เซี่ยงก่าง” .. หรือท่าเรือหอม เพราะเป็นที่ขนถ่ายไม้หอมลงเรือในช่วงศตวรรษที่ 19 ตรงกับช่วงอังกฤษประสบปัญหาเรื่องการค้าฝิ่นกับจีน
เมื่ออังกฤษชนะสงครามฝิ่นครั้งที่ 1 จึงยกพลขึ้นบก ณ ที่ท่าเทียบเรือแห่งนี้ พร้อมประกาศเป็นดินแดนอาณานิคมของอังกฤษเมื่อวันที่ 26 มกราคม 1841 .. จวบจนครบวาระสัญญาจึงได้คืนเกาะฮ่องกงสู่อ้อมกอดของจีนแผ่นดินใหญ่ก่อนเปิดศักราชต้อนรับปี คศ. 2000
เราต้องการพักสบายๆ ห่างจากเมืองที่คึกคักจอแจของฝั่งเกาลูน … ที่พักครั้งนี้ของเราจึงอยู่ที่ฝั่งฮ่องกง ซึ่งต้องนั่งรถจากสนามบินข้ามฝากมาสักพักใหญ่ๆ เพื่อมาพักที่ Royal View Hotel
มาฮ่องกงทั้งทีต้องตั้งธงเรื่องกินอร่อยเอาไว้เลย ด้วยร้านอาหารอร่อยๆในฮ่องกงมีอยู่เพียบให้เลือกทานตามความชอบ .. ทั้งร้านขนมน้ำชา ทีรูมยุโรปที่มีชาฝรั่งเศสบริการในรรยากาศสวยหรูดูปารีเซียง แยมกลีบกุหลาบหอมอร่อย เค๊กวิตต้าแมร์เจ้าอร่อยจากเบลเยี่ยม มาการูนรสเยี่ยม และร้านหรูประเภทแซนวิชด์ สลัด และสแน๊ค
วันนี้สามสาวหนึ่งหนุ่มตกลงกันว่าจะไปหาของอร่อยที่ชาวบ้านธรรมดาๆ คนท้องถิ่นเขากินกัน ไม่ใช่ร้านที่ดูไฮโซ … เราเลือกร้านในพื้นที่ของ Tsim Sha Tsui เพราะเราจะต้องไปทานอาหารเย็นที่เจ้าภาพจัดเลี้ยงในแถบนั้นพอดี จะได้สะดวก
เรานั่งรถจากที่พักมายังฝั่งเกาลูนมาได้สักพักก็มาถึงที่หมาย เดินเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวาตามน้องสาวคนสวย เพื่อนร่วมทริป ไม่นานก็มายืนอยู่หน้าภัตตาคารแห่งหนึ่ง ซึ่งเมื่อมองเข้าไปเห็นคนเต็มร้าน ท่าทางจะอร่อย
อาหารกลางวันสำหรับคนฮ่องกงระดับธรรมดาๆมักจะเป็นอาหารง่ายๆประเภทบะหมี่น้ำ บะหมี่ผัด หรือข้าวราดหมูแดง ห่านย่าง
น้องคนสวยและหนุ่มข้างกาย เพื่อนร่วมทริปของเราแนะนำว่า ร้านนี้มีข้าวที่มีท๊อปปิ้งหลายอย่างให้เลือก และเป็นเมนูแนะนำ .. ก๋วยเตี๋ยว เกี๊ยวกุ้ง ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ด้วยบะหมี่ฮ่องกงเส้นเหนียวนุ่มจะเสริฟมาในน้ำซุปที่หอมกรุ่นไปด้วยกลินกุ้งแห้งและหอยเชลล์แห้งที่เป็นเครื่องปรุงหลักของน้ำซุปใสของบะหมี่ฮ่องกง
ฉันชอบก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น ที่มีน้ำจิ้มพริกตำสูตรเด็ดเฉพาะของร้าน เลยสั่งมาทานหนึ่งชาม … แค่กลิ่นที่โชยมาตอนบริกรยกมาเสริฟ ฉันก็ไม่รอฟังอะไรอีกแล้ว คีบเส้นก๋วยเตี๋ยวด้วยตะเกียบตามด้วยเนื้อตุ๋นอีกชิ้นเข้าปาก … อืมมมม อร่อยมาก
น้ำซุปเด็ดดวงหอมกลิ่นเครื่องยาจีนอะไรก็ไม่รู้ที่ใช้ตุ๋นเข้าเนื้อทุกสัดส่วน ทำให้เนื้อตุ๋นเปื่อยนุ่ม เอ็นกรึบๆนุ่มๆ รสชาติอร่อยตรึงซึ้งใจมากมาย
เพื่อนร่วมโต๊ะสั่งข้าวหมูแดง ข้าวขาหมู และบะหมี่เกี๊ยวกุ้ง … ดูแล้วน่าอร่อย
ฉันอดสงสัยไม่ได้ว่า ทำไมอาหารการกินที่ฮ่องกงนี่จึงมักจะอร่อยไปหมด … ใครบางคนเล่าให้ฟังว่า
“ทุกอย่างในฮ่องกงเกิดจากการสร้างมาตรฐานของคนฮ่องกงกันเอง ที่มักจะเลือกสรรวัตถุดิบชั้นดี แม้จะทำให้ราคาแพง แต่ก็มีคนกิน มีคนซื้อ และมีคนจ่ายซื้อเยอะด้วยสำหรับอาหารดีๆ ..
อีกอย่างฮ่องกงมีพื้นที่น้อยมาก การแข่งขันสูง การทำมาหากินต้องชิงดีชิงเด่นกันอย่างถึงที่สุด … ร้านไหนอร่อย ทำดีก็อยู่ได้ .. ร้านไหนทำไม่อร่อย แพงเกินไป ก็จะอยู่ไม่ได้ อีกทั้งคนฮ่องกงก็เรื่องมากด้วยเมื่อทานอาหาร ต้องกินแต่ของดีและอร่อยเท่านั้น”
คนฮ่องกงแม้จะมีชีวิตประจำวันโดยทั่วไปที่เร่งรีบ แต่เมื่อถึงเวลารับประทานอาหาร ชาวฮ่องกงกลับมีคำพูดว่า “หม่านม้านเส็ก”…
ประโยคที่พูดให้กันก่อนเริ่มรับประทาน ประมาณว่า “Bon Appetite” ที่มีความหมายเสริมว่า “ค่อยๆกินนะ ค่อยๆละเลียดเคี้ยว และรับรสของอาหารอย่างมีความสุข”
น้องคนสวยแนะนำร้านของหวานอีกอย่างที่เราไม่ควรพลาด .. ร้าน Hong Kong handmade mango desserts ของหวนทุกอย่างมีมะม่วงสุกเป็นส่วนประกอบในการสร้างสรรค์เมนูรสเยี่ยม
เมนูที่เห็นละลานตาไปหมด ดูท่าจะอร่อยทุกอย่างซะด้วย ทำเอาเลือกไม่ถูก ..
นั่นก็ชอบ ... นี่ก็เสียดายน่าหม่ำไปหมด
เมื่ออยากทานหลายอย่างมาก ฉันจึงเลือกที่จะจิ้มสั่งเมนูที่มีถ้วยเล็กสามถ้วยบรรจุของหวาน 3 อย่าง …เขาเรียกว่าอะไรก็จำไม่ได้แล้ว แต่หอมหวานถูกปาก
... บางเมนูมีทุเรียนเสริมรสมะม่วงให้โดดเด่นขึ้น ... อันถัดไปนุ่มปากเมื่อเคี้ยวขนมที่มีแป้งสีพาสเทลด้านนอกเคลือบมะพร้าว ส่วนด้านในเป็นไส้มะม่วงทุเรียน ... ส่วนอีกอันเหมือนทานไข่หวานปนทาร์ตมะม่วง
ขนมหน้าตาดีที่เพื่อนร่วมโต๊ะสั่งมาทาน … อันที่หน้าตาเหมือนเครปนั่นดูดีมาก Feedback ที่สะท้อนกลับมาคือ อร่อยมว๊ากกกกก
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา