7 ส.ค. 2020 เวลา 07:48 • ท่องเที่ยว
Summer Iceland (7/3) .. อิ่มอร่อย Road Trip Style
การเดินทางแบบ Road Trip ในไอซ์แลนด์ช่วงหน้าร้อน เราจะผ่านทิวทัศน์ที่สวยงามตลอดสองข้างทาง
ที่โดดเด่นแปลกตาที่สุดเห็นจะเป็นภูเขาสีเขียวสดใส เหมือนมีใครบางคนนำเอามอสสีเขียวสดๆ ชุ่มฉ่ำ ไปแปะไว้ทั่วภูเขาทั้งลูก … ไอซ์แลนด์ที่เราเห็น จึงเป็นสีเขียวตลอดเวลา
“หิวกันหรือยัง .. หาที่สวยๆแวะทานข้าวกันนะครับ” .. รุตต์ ไกด์คนเก่งของเราถามกึ่งๆแนะนำไปในตัว
“บนเนินเขาที่เห็นข้างหน้า มีโต๊ะสำหรับนั่งพัก ทานข้าวได้สบายๆครับ” .. รุตต์บอก พร้อมกับเบนทิศทางของรถให้ไต่ขึ้นไปตามสโลปของภูเขา
เมื่อมายืนอยู่ ณ จุดที่ฉันถ่ายรูปมาให้ชม … มองออกไปเบื้องหน้าเป็นหุบเขาที่มีทะเลสาบที่มีภูเขาสีเขียวเป็นฉากหลัง ท้องฟ้าสีครามใสแจ่ม
ดอกไม้ป่าข้างทางที่ออกดอกสีเหลืองสดใส เรียงรายลดหลั่น สูงต่ำตามระดับความชันของเนินหิน ในจุดที่ฉันกำลังถ่ายรูป เพิ่มบรรยากาศให้รื่นรมย์ขึ้นอีกมากมาย เป็นวิวหลายร้อยล้านที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของโลกมานานหลายล้านปีเลยค่ะ
เราได้ทำเลสุดสวยในการรับประทานอาหารที่เตรียมมากันเอง .. เมนูวันนี้มี ข้าวที่หุงด้วยหม้อไฟฟ้า (เอาไปกันเอง) ..ยำวุ้นเส้น .. ไข่พะโล้ .. ยำปลากระป๋อง .. แกงเขียวหวานไก่ .. แกงฮังเล.. หมูฝอยกรอบ แถมมีน้ำพริกกุ้งเสียบ แจ่ว น้ำปลาพริก ไว้เป็นเครื่องปรุงรส
… ส่วนอุปกรณ์ในการรับประทานอาหาร ต่างคนต่างเตรียมมากันเองล่วงหน้าค่ะ
… แซ่บ และเป็นความอร่อยถูกลิ้น ท่ามกลางสายลมและธรรมชาติที่งดงาม
หลายคนที่เดินทางในประเทศแถบแสกนดิเนเวียและยุโรปเหนือจะรู้ซึ้งค่ะ ว่าค่าครองชีพในประเทศแถบนี้เป็นแชมป์ทำลายสถิติโลกในเรื่องค่าครองชีพที่แพงมว๊ากกกก
พื้นที่ส่วนใหญ่ของไอซ์แลนด์ถูกปกคลุมด้วยทุ่งลาวา ธารน้ำแข็ง และภูเขา พื้นที่ทำการเกษตรกรรมแทบจะไม่มี พืช ผักที่ใช้เป็นอาหารเท่าที่เห็นจะมีการปลูกในกรีนเฮ้าส์ ซึ่งทำให้ต้นทุนสูงมากแน่นอน
อาหารการกินตามร้านในไอซ์แลนด์จึงแพงมากๆค่ะ โดยเฉลี่ยตกจานละหนึ่งพันบาทขึ้นไป น้ำราคาราวร้อยบาท ไอติมแม๊กนั่มสองร้อยบาท แม้แต่เข้าห้องน้ำก็เกือบร้อยบาทต่อครั้งแล้วค่ะ … การทำอาหารมาทานกันเองจึงเป็นการประหยัดเงินไปได้มากโข ส่วนน้ำ ก็ดื่มน้ำก๊อกได้ สะอาดและเป็นน้ำแร่ ดื่มได้อย่างสบายใจ
… แต่การประหยัดเรื่องอาหาร อาจจะไม่ใช่สาระสำคัญที่สุดในการเดินทางในไอซ์แลนด์ค่ะ
… อย่างที่รู้ๆกันอยู่ว่า ไอซ์แลนด์เป็นประเทศกว้างใหญ่ แต่มีประชากรแค่สามแสนคน และในจำนวนนี้อยู่ในเมืองใหญ่เช่น เมืองเรคยาวิก ราวหนึ่งแสนสองหมื่นคน และ อคูเรย์รี่ เมืองใหญ่อันอับสองของประเทศนี้ก็หลายหมื่นคน ที่เหลือก็กระจายอย่างเบาบางมากๆตามเมืองต่างๆ ที่อยู่ห่างไกลกันแบบร้อยกิโลเมตรอัพทั้งนั้น … เช่นเดียวกับร้านอาหาร ซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือ มินิมาร์ท .. บางเมืองอาจจะไม่มีสถานที่เหล่านี้เปิดให้บริการเลย
… การไปเสาะหาร้านอาหารในเขตชนบทของไอซ์แลนด์ต้องวางแผนให้ดี และดูจะไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ระยะทางไกลมากๆ และเสียเวลามากมาย .. ดังนั้นหากสามารถเตรียมอาหารมาทานกันเองได้ ก็จะตัดเรื่องการเสียเวลาไปได้มากมายค่ะ รวมถึงจะมีเวลาเหลือให้ได้ไปตลุยเที่ยวกันมากขึ้น
สำหรับสถานที่นั่งรับประทานอาหาร … จะมีอยู่กระจายเป็นจุดๆตามเส้นทางการคมนาคม คุณจะเห็นตามจุดต่างๆ มีโต๊ะ เก้าอี้ แบบที่ติดกันดังในภาพ วางไว้ให้เราเข้าไปใช้สอยได้ ทานเสร็จก็เก็บให้สะอาดเรียบร้อย .. ง่ายๆ และสะดวกสบายค่ะ
สำหรับเรื่องอาหาร … ไม่ใช่เรื่องลำบาก เพราะเดี๋ยวนี้มีเทคโนโลยี่ในการถนอมอาหารได้พัฒนาไปไกล อาหารสำเร็จรูปจากเมืองไทยในรูปแบบของการบรรจุในซองสุญญากาศ และกระป๋อง ช่วยให้เราสามารถพาอาหารพวกนี้ข้ามน้ำ ข้ามทะเลมายังแดนไกล และเพียงเปิดอุ่น ก็สามารถรับประทานได้อร่อยโดยไม่ต้องปรุงอะไรเพิ่มให้มากเรื่อง
ส่วนที่อาจจะต้องการเพิ่มเติม เช่นซุป เนื้อสัตว์ .. เมืองใหญ่มักจะมีมินิมาร์ท ที่เราสามารถเข้าไปซื้อซุปก้อน ผักสด แฮม ขนมปังได้เพิ่มเติม และเมื่อถึงที่พักที่เป็นอพาร์ทเม้น ก็จะมีเตาและอุปกรณ์เครื่องครัวให้ใช้ได้ เราสามารถที่จะเตรียมซุป หรือปรุงอาหารที่นั่นได้ สำหรับการเดินทางวันต่อไป … ส่วนวันที่พักตามโรงแรม ก็หุงข้าวได้ในห้องน้ำ และทานอาหารสำเร็จรูปที่ไม่ต้องปรุงค่ะ
อาหารการกิน … หากวางแผนล่วงหน้า ชีวิตจะรื่นรมย์ ทานอร่อยถูกลิ้น อิ่มท้อง สบายกระเป๋า และพร้อมตลุยเที่ยวแบบไม่บันยะบันยังกันต่อค่ะ
จากโต๊ะที่เรานั่งทานอาหารกัน ... มีทางเดินขึ้นไปบนเนินเขา
ว่ากันว่า ณ จุดชมวิว คุณสามารถที่จะเห็ทิวทัศน์ที่กว้างใหญ่ของทะเลสาบได้อย่างงดงาม อลังการค่ะ
... แต่เราไม่ได้เดินขึ้นไปคะ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีความสุข by Supawan
โฆษณา