7 ส.ค. 2020 เวลา 13:44 • ข่าว
#อดีตสายลับซาอุแจ้งจับมกุฎราชกุมารMbS
#ข้อหาส่งทีมลอบสังหารหมายเด็ดหัวข้ามประเทศ
เครดิตภาพ The Independent
วันนี้มีการยื่นฟ้องศาลรัฐบาลกลางในกรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกาโดยอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของซาอุดิอารเบีย ชื่อว่า นาย ซาอาด อัล-จาบรี ขอให้ดำเนินคดี เจ้าหน้าที่รัฐของซาอุดิอารเบีย ที่ถูกระบุว่าเป็นทีมลอบสังหาร พร้อมผู้จ้างวาน ที่เป็นถึง มกุฏราชกุมาร เบอร์ 1 แห่งซาอุดิอารเบีย โมฮัมหมัด บิน ซามาล หรือที่ใครต่อใครมักเรียกกันในรหัสลับ MbS
เล่นฟ้องถึงคนระดับยานพ่อเลยนะนี่ ว่าแต่ ซาอาด อัล จาบรี เป็นใคร ทำไมถึงขวางทางปืนของท่าน MbS จนเป็นที่หมายหัวได้ 😰
ซาอาด อัล จาบรี เครดิตภาพ WSJ
จากประวัติของ ซาอาด อัล จาบรี เคยดำรงตำแหน่งถึงรัฐมนตรีมหาดไทย ที่เป็นคนประสานงานกับหน่วยข่าวกรองทั้งใน และต่างประเทศ และยังทำงานให้คนระดับวงในสุดๆ ของราชวงศ์ซาอูด เพราะเป็นที่ปรึกษาพิเศษมาหลายปีให้กับ โมฮัมหมัด บิน นาเยฟ ที่มีศักดิ์เป็นหลานชายของ คิง ซัลมาน กษัตริย์แห่งซาอุดิอารเบีย คนที่เคยถูกวางตัวให้เป็น Crown Prince เต็งหนึ่งในราชบัลลังก์มาก่อนในปี 2015
โมฮัมหมัด บิน นาเยฟ เครดิตภาพ Wikipedia
จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์ฟ้าเปลี่ยนสีที่ Ritz-Carlton ในเดือนตุลาคม 2017 ที่มีการจับกุมคนในราชวงศ์ ที่เกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชั่นกว่า 381 คน ภายในคืนเดียว ที่โรงแรมหรู Ritz-Carlton กลางกรุงริยาด ที่รวมถึง มกุฏราชกุมาร นาเยฟ ด้วย
หลังจากเหตุการณ์ฟ้าเปลี่ยนสี ที่ Ritz-Carlton ครั้งนั้น ก็เกิดการสับเปลี่ยนตำแหน่งมกุฏราชกุมารองค์ใหม่ กลายเป็นท่าน MbS โอรสแห่งกษัตริย์ ซัลมาน องค์ปัจจุบันนั่นเอง
เครดิตภาพ The Independent
เมื่อเจ้านายเก่าตกสวรรค์ ลูกน้องมือขวาอย่าง ซาอาด อัล-จาบรี ก็อยู่ไม่ได้ รีบแพ็คกระเป๋าหนี มาฝังตัวอยู่ในเมืองโตรอนโต ภายใต้โปรแกรมคุ้มครองพิเศษของแคนาดา
และด้วยเส้นสาย ความรู้ลึกเฉพาะวงในของ อัล-จาบรี เขาก็ได้ทำงานกับหน่วยลับ MI-5 ของอังกฤษ และ CIA ของสหรัฐด้วย
และหนึ่งในความลับที่ อัล-จาบรี รู้ คือการมีอยู่ของหน่วยงานลับ ที่ทำงานให้กับ MbS โดยตรง ที่ชื่อว่าหน่วยพญาเสือ หรือ Tiger Squad ที่เชื่อมโยงผ่านทาง ผู้อำนวยการของ ศูนย์มูลนิธิ Prince Mohammed Bin Salman bin Abdulaziz Foundation
ทั้งการไหลเวียนของเส้นทางลับ ท่อน้ำเลี้ยง เขารู้เป็นอย่างดี
และ Tiger Squad ก็เป็นทีมเดียวกับที่คนที่คุณก็รู้ว่าใคร ส่งไปลอบสังหาร Jamal Khashoggi นักข่าว Washington Post ถึงในสถานฑูตซาอุดิอารเบีย ในกรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อเดือนตุลาคม 2018 นั่นเอง
เครดิตภาพ The Independent
ด้วยเหตุนี้เอง ที่ท่าน MbS อาจจะคิดว่า อัล-จาบรี จะรู้มากเกินไป หรืออย่างไร เราก็ละไว้ในฐานที่คิดต่อเอาเอง เพราะหลังจากที่ลอบสังหาร จัดการหั่นศพ Khashoggi โยนเข้าเตาเผาที่หลังสถานฑูตเสร็จเรียบร้อยแล้ว ไม่ถึง 2 สัปดาห์ ทีม Tiger Squad อีกกลุ่มก็เดินทางมาถึงสนามบินโตรอนโต ในแคนาดา
ส่งมาหลายคนอยู่ แต่เวลาผ่าน ตม. กลับแยกเข้ากันคนละช่อง มาด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว แต่แจ้งว่ามาคนเดียว ไม่รู้จักใคร ด้วยความสงสัย ตม. แคนาดา จึงลองเช็คกล้องวงจรปิด และพบว่า ชายชาวซาอุฯ ทั้งกลุ่มมาด้วยกัน จับกลุ่มคุยกันตั้งแต่ตอนลงเครื่อง แต่กลับมาแยกย้ายกันที่หน้า ตม. แล้วบอกว่าไม่รู้จักกัน
1
เรื่องจึงโป๊ะแตกว่า ทั้งทีมเป็นหน่วยพญาเสือที่ถูกส่งมาจากทางซาอุดิอารเบีย เพื่อมาทำอะไรบางอย่างที่โตรอนโต หากจะลับๆล่อๆขนาดนี้ คงไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ
เมื่อเชื่อมโยงกับคดีลอบสังหาร Jamal Khashoggi ก็สันนิษฐานได้ว่าภารกิจที่ได้ คงไม่ต่างจากงานที่อิสตันบูลมากนัก
แต่ที่ อัล-จาบรี มั่นใจว่าทีมนี้ส่งมาหาเขาแน่ๆ ก็คงเป็นเพราะเขาเอง ก็เคยทำงานร่วมกับสายลับ สัญชาติญาณบอก และตลอดระยะเวลาที่เขาลี้ภัยมาอยู่ในโตรอนโต มักมีข้อความมาข่มขู่ มีการส่งคนมาสอดแนมเวลา อัล-จาบรี จะเดินทางไปไหน และอ้างว่าเขาเคยได้ข้อความตรงจาก MbS เขียนว่า "ฉันตามแกเจอแน่ๆ เร็วๆนี้แหล่ะ" 😨
เครดิตภาพ wedacoalition.org
แต่สิ่งที่ทำให้เขาตัดสินใจลุกขึ้นมาตอบโต้ให้โลกรับรู้ เนื่องจากมีการจับกุมลูกๆของเขา ที่ยังอยู่ในซาอุดิอารเบียมาคุมขัง ทรมาน ตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อบีบให้เขาเดินทางกลับไปซาอุดิอารเบีย
ซึ่งเขารู้เลยว่า ทันทีที่ย่างเท้ากลับถึงบ้านเกิด คงไม่มีทางรอดแน่นอน
และที่เขามายื่นฟ้องเป็นคดีที่นี่ เพราะเชื่อว่าทีมที่วางแผน เพื่อลอบสังหารเขาก็น่าจะอยู่ที่อเมริกานี่แหล่ะ
แต่ก็สงสัยว่า มายื่นฟ้องศาลที่อเมริกา จะได้เรื่องไหม เพราะทั้ง สหรัฐ และ ซาอุดิอารเบีย ก็มีความสัมพันธ์ที่ดี แต่ละปีท่าน MbS ก็ซื้อเครื่องบินรบ ขีปนาวุธ รถถัง กาละมัง จากสหรัฐเยอะอยู่
เครดิตภาพ wedacoalition
ซึ่ง อัล-จาบรี ก็คงจะรู้ แต่อย่างน้อย ยื่นฟ้องศาลที่ไหนก็ไม่ดังเท่ากับที่สหรัฐอีกแล้ว ถ้าข่าวเป็นกระแส คนสนใจเยอะ คนที่คุณก็รู้ว่าใคร จะสั่งอะไรก็ต้องคิดนิดนึง
หรือถ้าพรุ่งนี้เขาเกิดอยู่ดีๆหายตัวไป ก็จะได้พอรู้ว่าทำไมนาค้า 😥
แหล่งข้อมูล
โฆษณา