8 ส.ค. 2020 เวลา 09:13 • อาหาร
สวัสดีครับแฟนเพจที่น่ารักของ Green House.
แอดไก่เชื่อว่าเพื่อนๆทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดีอยู่แล้วสิ่งที่แอดนำมาเสนอวันนี้
นั้นคือ น้ำอัดลมนั้นเอง
มาดูกันครับวันนี้แอดไก่เอาสาระอะไรมาบอกเพื่อนๆกัน
ใน "โคคา-โคล่า" มีอะไรบ้าง? (เพื่อนๆรู้ไหม)
1.กรดฟอสฟอริก แอซิด (Phosphoric acid)
กรดฟอสฟอริก เป็นกรดชนิดหนึ่งที่เรานิยมกันมากในอุตสาหกรรมหลายๆชนิดหรือแม้แต่ในน้ำอัดลมที่เราดื่มกันเป็นประจำ
กรดฟอสฟอริก มีลักษณะเป็นของเหลวใส ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และที่สำคัญยังละลายได้ในน้ำและแอลกอฮอล์ กรดฟอสฟอริกยังมีประโยชน์อีกมากมายในทางอุตสาหกรรมยา อาหาร และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้นผิวประเภทกรดได้อีกด้วย
ถึงแม้ว่ากรดฟอสฟอริก มีประโยชน์หลายอย่างแต่ถ้าเราได้รับกรดชนิดโดยตรงในปริมาที่มากพออาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้
2.สีคาราเมล ( Caramal colour)
เป็นส่วนผสมของสารประกอบในรูปสารแขวนลอยที่รวมตัวกัน คาราเมลผลิตได้จากให้ความร้อนกับคาร์โบไฮเดรต โดยใช้กรดด่าง หรือเกลือ เป็นตัวเร่งปฏิกิริยา
สีคาราเมลนิยมใช้เป็นวัตถุเจือปนประกอบเพื่อเป็นสารให้สี และสารที่ให้กลิ่นและรสในเครื่องดื่ม
3.คาแฟอีน ( Caffeine)
คาเฟอีนเรามักจะพบได้ในเมล็ด ผล หรือใบของพืชหลายๆชนิด ซึ่งมีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบ แอฟริกา อเมริกาใต้ และเอเชียตะวันออก และในปัจจุบันเรามักพบคาเฟอีนได้ใน กาแฟ ชา ช็อคโกแลต เครื่องดื่มชูกำลัง และน้ำอัดลม คาแฟอีนนั้นยังไม่ใช่เป็นเพียงอาหารเสริม แต่ตรงกันข้าม มันยังมีผลต่อการกระตุ้นประสาท และฤทธิ์เสพติด
อันตรายของคาแฟอีน ที่รุนแรงที่สุดอาจทำให้เสียชีวิตได้ ถ้าหากได้รับในปริมาณที่มากจนเกินไป
4.สารแต่งกลิ่น ( Natural Flavours)
สารแต่งกลิ่นมีรูปแบบ เป็นทั้งของแห้งและของเหลว มักหาได้จาก ธรรมชาติ เช่น ดอกไม้ ผลไม้ เนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์นมผง กลิ่นที่ได้จากการหมัก ทำหน้าที่เป็นวัตถุเจือปนอาหารเพื่อเพิ่มกลิ่นและรสให้อาหาร ใช้ผสมกับอาหารโดยตรง ไม่มีประโยชน์ทางโภชนาการ และการผลิตกลิ่นก็ทำได้หลากหลายวิธี การกลั่น การหมัก การสกัด การทำแห้ง
5.คาร์บอเนชั่น ( Carbonation)
เป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่หยุดนิ่งในน้ำที่มำให้เกิดฟองอากาศเล็กๆสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งธรรมชาติดุ้งดิ้ง ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์กับของเหลวนี้เป็นสิ่งที่ทำให้น้ำอัดลมเกิดฟอง และฟองนั้นไม่ได้เกิดจากฟองอากาศแต่เป็นสารเคมี ที่ทำให้เกิดฟอง
6. น้ำตาล ( Sugar)
น้ำตาลเป็นสารที่ให้ความหวาน ให้รสชาติถึงความหวาน ในน้ำตาลประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรต โมโนแซกคาไรด์ และ ไดแซกคาไรด์ ซึ่งมักมีรสชาติหวานได้มาจาก มะพร้าว และอ้อย แต่โดยทั่วไปแล้วการรับประทานน้ำตาลมากเกินไปจะทำให้เกิด โทษ ได้ ทำให้อ้วน และเบาหวาน ได้อีกด้วย
7.น้ำบริสุทธิ์ ( Water Purifrd)
น้ำบริสุทธิ์ คือน้ำที่ต้องผ่านวิธีการทางเคมี ผลิตโดยการกลั่น หรืออาจจะผลิตได้โดยการแยกกลิ่น หรืออาจจะผลิตได้โดย การแยกเกลือแร่ ออกโดยใช้กระแสไฟฟ้า ไฮเปอร์ฟิลเตอร์ หลังจากกรองเพื่อดูดกลื่นด้วยถ่าน แล้วยังกรอกผ่านวัสดุที่มีรูเล็กลงเรื่อยๆ จึงทำให้แร่ธาตุในเหล่านั้น ถูกกรองออกจากน้ำ วิธีการนี้จึงทำให้ได้น้ำที่บริสุทธิ์อย่างมาก
#Green House.
ขอบคุณทุกการติดตาม พวกเราคัดสรร สาระดีๆเพื่อทุกคน
โฆษณา