9 ส.ค. 2020 เวลา 22:11 • ท่องเที่ยว
Summer Iceland (8) .. Gljufrabui น้ำตกในถ้ำ และน้ำตก Saljalandfoss
Gljufrabui น้ำตกในถ้ำ
หลังทานข้าวเสร็จเราเข้าสู่โหมดการเดินทางอีกครั้ง คราวนี้มุ่งหน้าไปยังน้ำตกยอดฮิตที่ใครๆก็ต้องไปเยือนให้ได้ คือ น้ำตก Seljalandsfoss … แต่ก่อนจะเข้าไปชม เรามีของแถมเป็นน้ำตกอีกอันหนึ่งที่อยู่ใกล้ๆกันค่ะ
Gljufrabui คือน้ำตกที่เราไปเสาะหา และเก็บภาพมาเป็นของแถมให้ทุกท่านค่ะ
หากคุณจะคิดว่าน้ำตก ก็คือน้ำตก มันก็ครือๆกันทั้งนั้นแหละ … ฉันขอยกมือค้านค่ะ
Gljufrabui คือน้ำตกในซอกหลืบของถ้ำ ใกล้กับน้ำตก Seljalandsfoss ที่โด่งดัง …
น้ำตกแห่งนี้ซ่อนตัวจากสายตาเข้าไปในถ้ำ และการเข้าไปจะต้องเดินผ่านธารน้ำหน้าถ้ำที่ค่อนข้างแคบเข้าไป ซึ่งในช่วงฤดูร้อนที่เราไปเยือนจะมีน้ำค่อนข้างมาก และไหลแรง การเดินลุยน้ำก็อาจจะทำให้รองเท้าเปียกได้ และก้อนหินก็จะลื่นพอสมควร ต้องใช้ความระมัดระวังกันให้ดี
เดินเข้าไปไม่นาน ก็จะมองเห็นน้ำตกเล็กๆ ชุ่มฉ่ำแห่งนี้ มีหินก้อนโตเป็นฉากหน้าให้ปีนขึ้นไปเก็บภาพสวยๆมาฝากคนคุ้นเคย
สวยคุ้มค่ากับการเดินลุยธารน้ำเย็นเฉียบ และก้อนหินลื่นๆเข้าไปในถ้ำ
Saljalandfoss
น้ำตก เซลจาลันต์ฟอสส์ (Saljalandsfoss) เป็นหนึ่งในน้ำตกที่มีชื่อเสียงที่สุดของประเทศไอซ์แลนด์ อยู่ใกล้ๆกับน้ำตกในถ้ำ Gljufrabui ที่เราเพิ่งจะลุยน้ำเข้าไปถ่ายภาพมา เดินไปไม่นานก็มาถึงแล้วค่ะ
ในช่วงที่เราไปเยือน ดอกไม้ป่า ดอกไม้ดินหลากสีต่างแข่งกันชูช่อ ออกดอกสีสันสวยงามเป็นทุ่ง หรืออาจจะเรียกว่าพรมดอกไม้ได้เลย …
ดอกไม้เหล่านี้เหมือนมีมนต์สะกด และกวักมือให้เราเข้าไปโพสท่าถ่ายรูป หรือเก็บภาพความงามของดอกไม้กับธรรมชาติรอบตัว
หลังจากอิ่มเอมกับธรรมชาติสวยๆ และเก็บภาพบางภาพท่ามกลางดอกไม้ดินขนหนำใจแล้ว เราเข้าไปใกล้น้ำตกที่มีความสูง 60 เมตร อันเกิดจากการละลายของธารน้ำแข็ง Eyjafjallajokull (อ่านไม่ออกอ่ะค่ะ) และหากมาในจังหวะเหมาะ อาจจะได้เห็นสายรุ้งทำมุมสวยเป็นฉากหน้าที่ตระการตาของน้ำตกแห่งนี้ก็เป็นได้
ความงดงามของสายน้ำตกที่ถั่งโถมลงมาเป็นสาย และละอองน้ำในอากาศที่กระจายจากแรงลม ตัดกับสีเขียวของมอสที่ขึ้นปกคลุมโขดหินทั้งสองฝั่ง เป็นภาพธรรมชาติที่สวยงามเกินกว่าจะบรรยายได้ด้วยตัวอักษร หรือแม้แต่ภาพถ่ายก็ถ่ายทอดออกมาได้ไม่ครบเท่าสิ่งที่เห็นด้วยสายตา และสัมผัสด้วยประสาททั้ง 5
ด้านข้างของน้ำตกมีจุดให้ปีนป่ายขึ้นไปด้านบน ไม่หวาดเสียวมาก แค่ต้องระวังการลื่นบ้าง … หากขึ้นไปได้ จะได้ถ่ายภาพน้ำตกที่มุมสวยแปลกตา ในช่วงหน้าร้อนแบบนี้จะได้ภาพสวยๆที่มีดอกไม้เป็นฉากหน้า แต่ฉันกลัวลื่น เลยขอไม่ขึ้นค่ะ
อ้อๆๆๆ …. ใครบางคนบอกว่า น้ำตกแห่งนี้เคยเป็นสถานที่ถ่ายทำ MV ของ Justin Biber เพลง I’ll show you ด้วยค่ะ ก็เพราะมันสวยนี่นะ
น้ำตก เซลจาลันต์ฟอสส์ (Saljalandsfoss) มีลักษณะและเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนนำตกที่อื่น คือ ด้านหลังของน้ำตกมีทางเดินเข้าไปในโพรงที่ทั้งสูงทั้งกว้างด้านหลังที่เดินได้ แต่ในช่วงที่น้ำเยอะ ลมแรง ก้จะมีสภาพที่ลื่นนิดหน่อย ต้องเดินระวังๆ … ถ้าคุณพร้อมที่จะเปียก ก็เข้ามาลุยกันเลยค่ะ
เมื่อเดินตามทางเดินเข้าไปหลังม่านน้ำตก มีมุมมองที่แปลกตา และน่าค้นหามากขึ้น เพราะเราได้มองม่านน้ำตกจากทางด้านในออกมา แต่ด้วยเหตุที่ลมแรง ละอองน้ำเลยมีมากเหมือนฝน และกระเซ็นมาถูกเนื้อตัวชนิดที่ไม่มีทางหลบพ้น … ต้องเตรียมเสื้อกันน้ำไปดีๆ รวมถึงต้องมีการป้องกันกล้องถ่ายภาพไม่ให้เปียก ด้วยอาจจะทำให้เกิดอาการเซ็งไปทั้งทริปหากกล้องพัง
เราเดินช้าๆ หยุดถ่ายรูป ถ่ายวีดีโอ เพื่อส่งไปฝากเพื่อนฝูง… แต่ละอองน้ำมากๆ และอากาศเย็นก็ทำให้ไอแพดที่ใช้มีปัญหาบ่อยๆ อยู่ๆก็ดับไปเฉยๆ เหมือนแบตหมด แต่พอชาร์จไฟ กลับแสดงผลว่า ระดับของไฟในเครื่องยังเหลือพอสมควร .. หากเก็นในกระเป๋าสักพัก เครื่องอุ่นขึ้น ก็ใช้ได้อีก …
การถ่ายภาพที่นี่ให้สวยๆ อาจจะต้องใช้เลนส์กว้างมากๆถึงจะสามารถเก็บภาพได้หมด หรืออาจจะต้องถ่ายภาพในโหมดพาโนรามาค่ะ
ทางเดินที่นี่ ที่เป็น Loop Walk ไม่ต้องวนกลับมาทางเดิน … ปลายทางเดินหลังม่านน้ำตก เป็นทางที่ต้องปีนป่ายเพื่อขึ้นไปยังชานชาลาและสะพานไม้ที่เป็นทางลง ทางเป็นหินซ้อนกัน มีคราบโคลนเปียกๆจากละอองน้ำตก ที่ลื่นพอสมควร แต่หากเดินช้าๆและระวัง ก็คงผ่านไปได้ไม่ยาก … จะหยุดเพื่อโพสท่าสวยๆถ่ายรูปตรงทางลง ก็ไม่ว่ากันค่ะ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีความสุข by Supawan
โฆษณา