11 ส.ค. 2020 เวลา 00:33
“ลูกค้ามืออาชีพ” คนพวกนี้แหละที่จะรู้ว่าคุณไม่ใช่มืออาชีพที่แท้จริง
เคยมีคนบอกกันว่า การที่เรามีความสามารถหลายๆด้านเป็นเรื่องที่ดี นั้นก็อาจจะจริง แต่คำนี้คงนำมาใช้กับการประกอบอาชีพคงไม่เหมาะ
นั่นเพราะอะไร : นั่นเพราะคุณอาจจะหลอกลูกค้าที่ไม่มีความรู้ในด้านสาขานั้นๆได้ แต่คงหลอกเหล่า “ลูกค้ามืออาชีพ” ที่มีความรู้ในสาขาอาชีพแบบนั้นไม่ได้
วันนี้เพจใจดี จะมาเล่าประสบการณ์ของเพื่อนที่ “ไม่เป็นมืออาชีพ” ในการทำงาน จนทำให้เกิดความวุ่นวายกับเหล่าลูกค้าไปทั่ว
ผมมีเพื่อนอยู่คนหนึ่งสมมุติว่าชื่อเอ เอเป็นตัวแทนขายประกัน เป็นนักธุรกิจอิสระกับบริษัทอื่นๆ อีกมาก พูดตรงๆ ก็คือ อะไร อะไร ก็มีบริการให้ แค่ขอให้บอก
ผมเคยถามกับเขาเกี่ยวกับการทำธุรกิจแบบนี้มันดียังไง ?
คำตอบ : คือ มันไม่ขัดแย้งกัน ใครอยากได้ประกันชีวิต ประกันรถ เขาก็ขาย ใครอยากติดกล้องวงจรปิดเขาก็มีให้ ล่ามไปถึงงานก่อสร้าง ถมดิน ถมทราย นายหน้าขายที่ขายบ้าน ก็เอาหมด ไม่ว่าลูกค้าต้องการอะไร เขาจะได้มีพร้อมเสมอได้ทุกอย่าง
ฟังดูดี ฟังดูน่าจะไปได้สวย แต่สิ่งที่ปรากฏทุกวันนี้ก็คือ คุณยังไม่ไปไหน เพื่อนคนอื่นในวัย 40กว่าปี ไม่เป็นเจ้าของกิจการ ก็มีตำแหน่งหน้าที่ระดับหัวหน้ากันไปหมดแล้ว เพื่อนผมคนนี้ยังคงเหมือนเดิม ยังคงโทรหาเพื่อนๆ เพื่อของานอยู่เลย
เพราะอะไรถึงเป็นแบบนั้น : เพราะคุณจะไม่มีโอกาสได้เป็นผู้นำองค์กร หรือ เจ้าของกิจการอะไรๆ สักอย่างได้เลยเพราะคุณไม่มีความเป็นมืออาชีพ
จริงอยู่ อาจจะมีลูกค้าบางคนที่ยังยินดีสนับสนุนคุณทุกอย่างไม่ว่าคุณจะทำอะไร แต่ก็มี “ลูกค้ามืออาชีพ” หลายคนทีเดียวที่จะมองคุณแบบแปลกๆ
แล้วในที่สุดก็เกิดปัญหาตามมาให้ได้ยิน คุณรับงานก่อสร้าง พอช่างหนี คุณก็ทำงานต่อไม่ได้ คุณก็ต้องหนี พอกล้องวงจรปิดมีปัญหาคุณก็บอกว่าคุณไม่เกี่ยว ไปติดต่อบริษัทที่มาติดตั้งเอง
สิ่งที่เหล่า”ลูกค้ามืออาชีพ” จะรู้สึกก็คือ คุณไม่ใช่ “มืออาชีพ” ที่แท้จริง คุณไม่จริงจัง คุณฉาบฉวย คุณทำอะไรก็ได้เพื่อเงิน และที่สำคัญที่สุด ผมไม่เชื่อว่าจะมี “ลูกค้ามืออาชีพ” คนไหนที่กล้าจะร่วมงานกับคุณ
นั่นเพราะคุณกระจายความใส่ใจของคุณไปในหลายๆธุรกิจ จนทำให้งานของคุณกระจายไปทั่ว แทนที่จะใส่ใจงานให้ได้มีคุณภาพ ก็กลายเป็นการทำงานแบบไร้คุณภาพ ผลตอบแทนที่คุณจะได้รับก็จะเป็นได้แค่ผลตอบแทนขั้นพื้นฐานตามแต่ละงานที่คุณจะได้รับ
สุดท้าย ถ้าคุณยังทำงานแบบไม่เป็นมืออาชีพแบบนี้ ถึงคุณจะทำไปอีกนานแค่ไหน คุณก็จะมีแต่ปัจจุบัน ไม่มีอนาคตเหมือนกับคนอื่นอย่างแน่นอน..
หวังว่าบทความนี้ จะให้แง่คิด และมุมมองในการทำงานไม่มากก็น้อยนะครับ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะครับ ขอบคุณมากครับ🙏💕
“อันความรู้รู้กระจ่างอย่างเดียว”
“แต่ให้เชี่ยวชาญเถิดคงเกิดผล”
“อาจจะชักเชิดชูฟูสกนธ์”
“ถึงคนจนพงศ์ไพร่คงได้ดี”
แต่งโดย : ท่านสุนทรภู่
สามารถติดตามใจดี ได้อีกช่องทางที่ App :facebook blockdit และ instagram
#ถ้าใจเราดี.อะไรๆก็ดีไปหมด
โฆษณา