12 ส.ค. 2020 เวลา 07:09 • ความคิดเห็น
การเอาสัตว์เลี้ยงเข้ามาในชีวิตนั้นไม่ใช่เรื่องยาก (ออกจะง่ายด้วยซ้ำ) การมีเพื่อนต่างเผ่าพันธุ์ช่วยทำให้ชีวิตเรามีความสุขขึ้นจริง
แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะมีความสุขเพียงอย่างเดียว เพราะสัตว์เลี้ยงก็มาพร้อมกับความรับผิดชอบและค่าใช้จ่ายซึ่งอาจจะมากกว่าที่คุณคาดคิดเสียด้วย
อะไรบ้างที่คุณควรรู้ นี่คือข้อคิดก่อนเลี้ยงสัตว์เลี้ยง
1. ราคาอาหารสัตว์เลี้ยงนั้นไม่ถูก
ถ้าเป็นอาหารธรรมดา ก็ตกมื้อหนึ่ง 10 - 20 บาท แต่ถ้าเป็นเกรดพรีเมี่ยม ราคาจะอยู่ที่ 30 - 50 บาทต่อ 1 มื้อ แถมพอกินเสร็จปุ๊ป ก็ต้องเก็บของเสียสัตว์เลี้ยงไปทิ้งด้วย ถ้าเป็นน้องแมว ทรายแมวก็อยู่ที่ 130 - 200 บาทต่อทรายแมว 5 ลิตร ส่วนน้องหมา ถึงไม่ต้องใช้ทราย แต่ก็ขับถ่ายไม่เป็นที่
2. ค่าของเล่น สัตว์เลี้ยงก็ต้องการความบันเทิง
ผมกับภรรยาเป็นทาสแมว เราก็อยากให้ลูกมีความสุข จึงต้องจ่ายเงินซื้อค่าของเล่นให้ ซึ่งมีตั้งแต่หลักสิบ จนถึงหลักพันบาท เพราะสัตว์เลี้ยงก็ต้องการออกกำลังกายเช่นกัน และของเล่นคือตัวกระตุ้นให้สัตว์เลี้ยงได้เคลื่อนไหวร่างกาย ในหลายๆ ครั้ง ก็จะส่งสายตาวิงวอนขอให้เจ้าของเล่นด้วย ซึ่งคุณต้องมีเวลาให้ ถ้าคุณมีเวลาให้กับสัตว์เลี้ยง ของเล่นพวกนี้ก็อาจจะไม่จำเป็นก็ได้
3. ค่ารักษาพยาบาล แพงกว่าของมนุษย์อีก
แมวของผมพึ่งเสียชีวิตไปด้วยโรคไตและลูคีเมีย หลังจากที่พยายามหาทางรักษาอย่างดี ทั้งโรงพยาบาลเอกชนและรัฐบาล ค่าใช้จ่ายรวมทั้งสิ้น 60,000 บาท โดยใช้ระยะเวลารักษาราวๆ 1 เดือน และเจ้าของสัตว์เลี้ยงหลายท่านยามสัตว์เจ็บป่วยที เบาๆ ก็หลักพันขึ้นไปแล้ว ถ้าอาการหนักๆ อาจจะต้องเตรียมเงินหลายๆ หมื่น ผมกับภรรยาเคยรักษาแมวทั้งหมด 4 ตัว ค่าใช้จ่ายทั้งหมดรวมๆ 160,000 บาท (หนึ่งแสนหกหมื่นบาทถ้วน) ที่ยอมจ่ายเพราะรัก เงินหาใหม่ได้ แต่ลูกหาใหม่ไม่ได้
4. ค่าความผูกพัน
ยามเอาเขาเข้ามาในชีวิต เขาก็จะมอบความสุขให้ แต่ยามที่เขาต้องลาจากกันตลอดกาล ความทุกข์ที่เกิดขึ้นจากความผูกพันนั้น ทรมานยิ่งกว่าสิ่งใด เสียใจจนกินไม่ได้นอนไม่หลับไปเป็นสัปดาห์ อายุขัยของสัตว์เลี้ยงนั้นน้อยกว่ามนุษย์ แมว 2-16 ปี ส่วนสุนัข 10-13 ปี คุณต้องเผื่อใจไว้ถึงวันที่ต้องสูญเสียด้วย
การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงนั้น ต้องใช้ความรับผิดชอบเป็นอย่างสูง อย่าลืมว่าเขาเป็นสิ่งมีชีวิต และต้องกินต้องใช้ไม่ต่างจากมนุษย์ มีค่าใช้จ่ายรอทุกวัน ดังนั้น คุณต้องมีเงินมากพอที่จะช่วยเหลือยามเขาเจ็บป่วยไม่สบาย เพราะไม่เช่นนั้น ความรู้สึกผิดจะเกาะกินหัวใจเราไปอีกนาน
โฆษณา