19 ส.ค. 2020 เวลา 05:30 • สุขภาพ
Covid รุมเร้า.....มาเลเซียกำลังเหนื่อย
ขอบคุณภาพจากไทยรัฐออนไลน์
เรียกได้ว่าช่วงเดือนสิงหาคมนี้ มาเลเซียกำลังประสบปัญหากับการรับมือกับการระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ยังไม่มีที่ท่าจะสิ้นสุด แม้ว่ารัฐบาลจะประกาศปิดเมืองบางเมือง งดเดินทางเข้าออก รวมถึงมาตรการในการปิดร้านค้าและโรงเรียนก็ตาม
วันที่ 2 สิงหาคม 2563 มาเลเซียผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 11 รายในรัฐเคดาห์ใกล้ชายแดนประเทศไทย
วันที่ 8 สิงหาคม เกิดคลัสเตอร์สิวาลังกา ในรัฐเคดาห์ เริ่มจากเจ้าของร้านอาหารในเมืองกำปง ที่เดินทางกลับมาจากอินเดีย แต่ไม่ยอมกักตนเอง จนสุดท้าย...เกิดการระบาดภายในครอบครัวและผู้ใกล้ชิด ส่งผลให้พบการติดเชื้อถึง 31 ราย
เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา เกิดการแพร่ระบาดในกลุ่มมาเลย์-อินเดีย ทั้งในพื้นที่เคดาร์ ปะลิส และปีนัง รวมกว่า 45 ราย
2
วันที่ 16 สิงหาคม 2563 พบผู้ติดเชื้อในประเทศเพิ่มอีก 25 ราย มี 1 รายที่สงสัยว่ากลับจากประเทศไทย
นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียได้ออกแถลงการณ์พบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ชนิดกลายพันธุ์แบบ D614G ที่ติดเชื้อได้ง่ายกว่าเดิม 10 เท่า จากผู้ติดเชื้ออย่างน้อย 3 คน จากทั้งหมด 45 คน ทั้งยังยอมรับว่าไวรัสกลายพันธุ์ชนิดนี้ วัคซีนที่กำลังผลิตอาจป้องกันไม่ได้
1
ปลัดกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย เตือนให้ชาวมาเลเซียระมัดระวังมากขึ้น เพราะขณะนี้เชื้อโรคแบบกลายพันธุ์พบได้ในประเทศแล้ว และบอกอีกว่าขณะนี้ความร่วมมือจากประชาชนเป็นสิ่งที่สำคัญในการหยุดยั้งเชื้อมิให้แพร่ระบาดมากขึ้น
อย่างไรก็ตามการกลายพันธุ์แบบ D614G นี้พบได้ทั่วไปในยุโรปและสหรัฐ ซึ่งองค์การอนามัยโลกกลับเผยว่าไม่มีหลักฐานว่าการกลายพันธุ์ดังกล่าวจะทำให้ผู้ที่ได้รับเชื้อมีอาการหนักกว่าผู้ที่ได้รับเชื้อแบบไม่กลายพันธุ์
นอกจากนี้ปัญหาการระบาดในพื้นที่แนวตะเข็บชายแดนมาเลเซีย ได้สร้างความกังวลให้ฝ่ายความมั่นคงของไทยอย่างมาก เพราะชายแดนไทย-มาเลเซียมีการผ่อนปรนการเข้าออกในกลุ่มขนส่งสินค้า และกลุ่มแรงงานต่างด้าว
ซึ่งช่วงเดือนที่ผ่านมา เราจะเห็นข่าวการจับกุมแรงงานต่างด้าวที่หนีตายจากมาเลเซียเข้ามายังระเทศไทยทางด่านธรรมชาติอยู่ตลอด ข้อมูลจากฝ่ายปกครองชี้ว่ามีแรงงานชาวต่างด้าวหนีเข้ามายังประเทศไทยทางชายแดนธรรมชาติกว่า 100 คน
ทำให้ฝ่ายปกครองของไทยต้องออกลาดตระเวณและค้นหาแรงงานหนีเข้าไทยอยู่ตลอดเวลาเพื่อป้องกันมิให้เกิดการหลุดรอดเข้าไปปะปนในประเทศ
ทั้งนี้ข่าวผู้ติดเชื้อของมาเลเซียรายล่าสุดที่สงสัยว่าเดินทางกลับจากประเทศไทย ยิ่งทำให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งหลายต้องเร่งค้นหากลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ชายแดนอย่างเข้มข้น
แม้ว่าทั้งสองฝ่าย ไทยและมาเลเซียจะพยายามสื่อสารและให้ความร่วมมือกันตลอดเวลาเพื่อสกัดกั้นการระบาดของเชื้อโควิด-19 แต่ต้องยอมรับว่าข่าวนี้สร้างความวิตกกังวลให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างมาก เพราะเพิ่งผ่อนปรนเรื่องการค้าขายชายแดน โดยหวังว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจชายแดนให้ฟื้นตัว
ได้แต่หวังว่าข่าวการแพร่ระบาดของผู้ที่เดินทางกลับจากไทยจะเป็นเรื่องผิดพลาด และหน่วยงานของทั้งสองประเทศจะเร่งขันน๊อตมาตรการการป้องกันมิให้ช่องโหว่ แต่ขออย่างเดียว......อย่าระบาดเข้ามาในไทยเด็ดขาด
โฆษณา