12 ส.ค. 2020 เวลา 23:39 • ท่องเที่ยว
Summer Iceland (9/1) .. น้ำตก Skogarfoss น้ำตกที่สูงที่สุดทางภาคใต้ของไอซ์แลนด์
Skogarfoss … น้ำตกที่สูงที่สุดทางภาคใต้ของไอซ์แลนด์
เรามาอยู่ในโหมดของการเดินทางต่ออีกครั้ง แต่เป็นการเดินทางที่ไม่ยาว จุดหมายต่อไปคือ น้ำตกสวย Skogarfoss … ใช้เวลาเดินทางจาก เซลจาลันต์ฟอสส์ (Saljalandsfoss) ราวครึ่งชั่วโมง
“นู๋จากิน Fish & Chips เจ้าอร่อยๆจ้าๆๆๆๆๆ” … เสียงเรียกร้องให้แวะทานเมนูแนะนำที่ร้านใกล้ๆที่พักในวันนี้ดังขึ้น
เราขับรถมายังร้านที่ขายอาหารอร่อยที่ถูกกล่าวถึง … แต่ sorry เรามาช้าไปนิดเดียว ร้านปิดแล้วจ้า อดๆๆๆๆ ฮึ่มๆๆๆๆ
เราพักที่โรงแรมใกล้กับน้ำตก Skogarfoss มาก ขนาดที่สามารถมองเห็นน้ำตกเป็นสายจากห้องพักได้เลย … เมื่อยังมีแสงสว่าง เราเดินเก็บภาพมาเพิ่มเติมอีกบางส่วน
ก่อนเข้าที่พัก เราแวะไปเก็บภาพของน้ำตกก่อน ..
น้ำตกที่ตระหง่ายอยู่ตรงหน้าเรา คือ น้ำตก Skogarfoss .. ซึ่งเป็นน้ำตกที่ตั้งอยู่ติดถนน หาไม่ยาก อยู่ห่างจากที่จอดรำราว 5 นาที ..
จากทางเดินด้านหน้าที่เป็นถนนกรวด มีลำธารที่เกิดจากการที่น้ำตกไหลลงมาจากยอดเขา .. อีกฟากฝั่งของลำธารมองเห็นแกะหน้าตาบ๊องแบ๊วเดินและเล็มหญ้าอย่างไม่สนใจว่าจะมีใครมองหรือกำลังถ่ายภาพ .. เป็นส่วนประกอบที่งดงามของพื้นที่แห่งนี้
… ว่ากันว่า .. Skogarfoss เกิดจากธารน้ำแข็งชื่อ Myrdalsjokull ที่มีภูเขาไฟ Katla อยู่ข้างใต้ ทำให้ธารน้ำแข็งละลายมาก น้ำจึงมากมายเมื่อกลายมาเป็นน้ำตก และธารน้ำแข็งละลายมากยิ่งขึ้นเมื่อมีการสะสมของแมกมาในภูเขาไฟมานานหลายปีแล้ว ปริมาณของแมกมามีมากจนอาจจะเกิดการระเบิดอย่างรุนแรงขึ้นมาอีกเมื่อไหร่ก็ได้ (ครั้งสุดท้ายที่ระเบิดคือในปี 1918)
Skogarfoss เป็นน้ำตกที่มีความสวยงามมาก ด้วยมีมวลน้ำขนาดใหญ่ ทรงพลังมากมายไหลตกลงมาจากหน้าผาที่กว้าง 25 เมตร สูงถึง 62 เมตร เป็นน้ำตกที่สูงที่สุดทางภาคใต้ของไอซ์แลนด์ และใหญ่เป็นอันดับที่ 5 ของประเทศนี้
ความงดงาม เหมาะเจาะของน้ำตก Skogarfoss แห่งนี้เกิดจากองค์ประกอบรอบๆของตัวน้ำตกและโตรกผาที่ดูสอดคล้องลงตัวอย่างเหมาะเจาะ ทำให้ภาพที่เราถ่ายออกมาสวยงาม… หากแดดดีๆ อาจจะมีรุ้งออกมากินน้ำฟรุ้งฟริ้ง ให้ได้กดชัตเตอร์กล้องเพลินๆ
ความใหญ่โตของน้ำตก ทำให้เราต้องยืนห่างออกมาพอสมควร เพื่อให้เก็บภาพในมุมกว้างได้โดยไม่มีปัญหา และการที่เปลือกโลกส่วนนี้มีอายุน้อยกว่าพื้นที่อื่นๆ การยุบตัวของพื้นดินที่นี่จึงสามารถเห็นได้อย่างชัดเจน
คงจะเป็นเพราะความสวยงามอลังการของน้ำตกที่สามารถเป็นฉากหลังที่งดงาม จึงมีผู้คนมาชม มาถ่ายภาพกันอย่างเนืองแน่น รวมถึงใครบางคนสนใจที่จะเล่นโยคะโชว์ เรียกความสนใจจากคนที่เดินผ่านได้ดี หลายคนหยุดเพื่อเก็บภาพ หรือส่งเสียงเชียร์ รวมถึงพวกเราด้วย … จะรอช้าไปไยให้ป่วยการ เรากดชัตเตอร์เก็บภาพมาได้หลายภาพ
นายหัวจากภูเก็ต .. เพื่อนร่วมทริปของเรา มีทักษะของการเล่นโยคะ ก็ได้เข้าไปร่วมแจมแสดงฝีไม้ลายมือด้วย
ด้านข้างของภูเขา ที่น้ำตกไหลแหวกเป็นม่านลงมานั้น มีทางเดินทำเป็นบันไดเหล็กให้ขึ้นไปด้านบน เป็นการเทร็กกิ้งที่ไม่ยากนัก เพื่อไปดูภาพน้ำก่อนที่จะตกลงมาและไหลเป็นลำธารใสแจ๋วอย่างที่เราเห็นด้านหน้า … ทางเดินขึ้นเขาสูงเอาการทีเดียว เราเลยไม่ได้เดินขึ้นไป และใครๆก็บอกว่า ดูน้ำตกสวยๆ ต้องดูห่างๆ 555!
บริเวณใกล้ๆกับน้ำตก มองเห็นมีเต้นท์ที่นักท่องเที่ยวนำมากางเป็นที่พักอยู่มากเหมือนกัน … ช่วงหน้าร้อนของไอซ์แลนด์เป็นช่วงเวลาที่เรียกว่า High Season ที่พักอาจจะไม่มีเพียงพอ หากไม่จองล่วงหน้านานๆ การกางเต้นท์นอนจึงเป็นอีกทางเลือกของการท่องเที่ยว
เราเข้านอนในขณะที่ด้านนอกยังมีแสงสว่าง .. คงจะเป็นเพราะความเหนื่อยจากการเดินทาง ทำให้พอล้มตัวลงบนที่นอน ก็หลับไปอย่างง่ายดาย
ช่วงเช้าอากาศแจ่มใส เราออกไปเก็บภาพช่วงเช้ากันอีกเล็กน้อย
อาหารเช้าที่ทางโรงแรมจัดให้ .. เป็นเมนูมาตรฐานคล้ายกับที่อื่นๆ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ