15 ส.ค. 2020 เวลา 01:25 • ท่องเที่ยว
Summer Iceland (9/2) .. Kvernafoss … น้ำตกที่ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขา
“พี่ๆอยากไปสำรวจน้ำตกแห่งใหม่มั๊ย? เป็นทางผ่านและไม่ไกลจากที่นี่ แต่ผมก็ยังไม่เคยเข้าไปเหมือนกัน หากไปก็จะเป็นการผจญภัยร่วมกันครับ” รุตม์สอบถามความสมัครใจของลูกทริป
“ไปกัน ไปกัน ..” เราทุกคนมีความเห็นเป็นเอกฉันท์ที่จะไปผจญภัยและค้นหาน้ำตกแห่งใหม่สำหรับเราทุกคน
เราแวะเก็บภาพทุ่งดอกลูปิ้น และร้าน Fish & Chips …
ทุ่งดอกไม้ กับสาวงาม … เข้ากั้น เข้ากัน
เราออกเดินทางต่อ … เมื่อมองไปด้านซ้ายจะเห็นธารน้ำแข็งได้ชัดเจน แต่ไมได้ถามว่าชื่ออะไรค่ะ
ขับรถมาราว 10 นาที .. เราเข้าไปจอดรถในพื้นที่แห่งหนึ่ง ซึ่งมีพิพิธภัณฑ์ในริเวณนั้นด้วย แต่ไม่ค่อยแน่ใจว่าเป็นอะไรแน่ …
จากลานจอดรถ มองเห็นภาพบ้านสวยๆแบบ Turf ที่คลุมด้วยหญ้าสดๆ มีใครบางคนเดินชมอยู่ด้านใน .. แต่เนื่องจากต้องจ่ายค่าเข้าไปชม เราจึงแค่ซูมกล้องเข้าไปเก็บภาพ
“เรามีโปรแกรมที่จะไปเดินชมบ้านสไตล์ดั้งเดิมแบบนี้ แต่สวยกว่าที่นี่ ในวันหลังครับ”.. รุตม์บอก
เราเดินอ้อมจากพิพิธภัณฑ์ ผ่านพื้นที่ที่มีรถโบราณจอดอยู่หลายคัน .. ข้ามรั้วเข้าไปในทุ่งหญ้าไม่ใหญ่โตนัก (ไม่รู้จริงๆว่าพื้นที่ที่เราต้องเดินผ่านเป็นที่ส่วนบุคคลหรือเปล่าค่ะ) พอเดินไหว … ไม่ช้าก็มาถึงลำธาร
เราเดินเลียบลำธารขึ้นไป ในช่วงนี้มีโขดหินสวยๆให้ถ่ายภาพบ้าง แต่ยังไม่มีวี่แววของน้ำตกที่เราตั้งใจจะมาชม … พอพ้นโขดหินก็พบกับภาพของน้ำตกที่มารู้ชื่อภายหลังว่าคือ น้ำตก Kvernafoss
เราจึงได้ข้อสรุปกันมาว่า … ในไอซ์แลนด์ ที่ไหนมีลำธารจะต้องมีน้ำตกอยู่ข้างบน … เยี่ยมๆ Like เลย
เราเดินขึ้นเนินมาเรื่อยๆ โดยมีน้ำตกที่ขยายใหญ่ขึ้นในสายตา และตามจังหวะการก้าวเดินของเราที่ใกล้เข้าไปเรื่อยๆ
พื้นที่ที่เราเดินผ่านยังมีสีเขียวของมอสและหญ้าขึ้นคลุมแทบจะเต็มพื้นที่ … มองเห็นหินผาที่เป็นลอนใหญ่ๆข้างน้ำตก มีนกหลายชนิดบินโฉบไปมา ส่งเสียงเจี๊ยวจ๊าว .. เป็นส่วนประกอบที่สร้างมิติการมองได้งดงามทีเดียว
เมื่อมองกลับมาจากที่ที่เราเดินผ่านมาเมื่อสักครู่ วิวที่มองไปตามลำธารจนถึงถนนสวยดีค่ะ แม้ในเวลานี้การถ่ายรูปสวยๆแทบจะทำไม่ได้ เนื่องจาก Contrast สูงมาก
โพสท่าถ่ายรูปกับน้ำตกที่เห็นอยู่ไกลๆ … ท่าโยคะ ก็สวยดี … แม้แต่ท่าทางที่ดัดแปลงมาจากท่าโยคะ ตลกๆ .. ท่าเลียนแบบยักษ์ที่แบกฐานเจดีย์ที่วัดพระแก้ว ก็ไม่วายที่จะสร้างความรื่นรมย์และสนุกสนานกันมากมาย
"ไม่สำคัญว่าเส้นทางที่ก้าวเท้าผ่านจะเป็นที่ไหน หรือไปมาแล้วกี่ครั้ง .. แต่สิ่งที่ทำให้การเดินทางรื่นรมย์และมีความสุข คือ เพื่อนร่วมทาง" .. ใครบางคนกล่าวไว้เช่นนั้น และเป็นความจริงทีเดียวค่ะ
น้ำตกแห่งนี้ หากมองผ่านๆเผินๆ ดูเหมือนจะเป็นน้ำตกชั้นเดียว แต่มีความสูงมากพอสมควร … มองเห็นมีทางแคบๆ ที่ชันและลื่นเข้าไปหลังน้ำตกด้วย
Kvernafoss จึงเป็นน้ำตกอีกหนึ่งแห่งทีเราสามารถเข้าไปดูม่านน้ำตกจากด้านหลังได้ นอกเหนือจากน้ำตก เซลจาลันต์ฟอสส์ (Saljalandsfoss) ที่โด่งดัง
… แต่เนื่องจากเกรงจะเกิดอุบัติเหตุ ฉันเลยไม่ได้เข้าไปหลังม่านน้ำตกนี้ ภาพที่นำมาให้ดู เป็นฝีมือการกดชัตเตอร์ของนายหัว เพื่อนร่วมทริปที่น่ารักของเราค่ะ
น้ำจากน้ำตกที่ไหลด้วยความแรงมากระทบกับแอ่งน้ำและโขดหิน ดูเปี่ยมพลัง และสวยงามเมื่อการกระทบก่อให้เกิดละอองน้ำพุ่งกระจายเป็นสีขาวไปรอบทิศ … ก่อนที่มวลน้ำเหล่านี้จะไหลลงไปรวมกันเป็นลำธารด้านล่าง
ซากเครื่องบินอันโด่งดังของเมือง Vik
กว่า 40 ปีแล้วที่ซากเครื่องบินรบ Douglas Super DC-3 ของกองทัพเรือสหรัฐ ตกที่ชายหาดสีดำอันเวิ้งว้างตอนใต้ของประเทศไอซ์แลนด์ แต่การตกครั้งนั้นไม่มีใครเสียชีวิต
หลายคนที่มาในเส้นทางนี้ มักจะแวะเข้าไปถ่ายภาพ โดยใช้ซากเครื่องบินลำนี้แหละเป็นพร๊อพประกอบการเก็บรูปที่ให้อารมณ์ภาพที่แปลกไปจากปกติ
การเดินเข้าไปก็ไม่ยากอะไร แค่จอดรถไว้ริมทุ่งข้างทาง แล้วเดินเท้าผ่านความเวิ้งว้างของทุ่งกว้างสีดำๆมี่ไม่มีอะไรเป็น attraction เลยตลอดระยะทางราว 4 กิโลเมตร และต้องใช้เวลาในการเดินเท้าเข้าไปราวเที่ยวละ 1 ชั่วโมง (ไม่นับเวลาที่ใช้ในการถ่ายภาพ) เพื่อไปถ่ายรูปซากเครื่องบินตก ที่ถูกทิ้งให้เฝ้าทุ่ง
เราไม่ได้เข้าไป ด้วยเห็นว่าเรามีเวลาที่จำกัด และมีสิ่งอื่นที่เราสนใจมากกว่าในการไปชม และถ่ายรูป
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีความสุข by Supawan
โฆษณา