20 ส.ค. 2020 เวลา 12:01 • สุขภาพ
ลุงชาวสปป.ลาวไม่ได้ตรวจโควิด19 เพราะแอบหลบหนีเข้าไทย ผ่านช่องทางธรรมชาติทำอย่างไร? เสียเงินแพงไหม?
จากกรณีคุณลุงวัย 61 ปีจากสปป.ลาวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ผ่านช่องทางธรรมชาติ และมาเสียชีวิตที่จังหวัดอุดรธานี
โดยที่ไม่ได้ตรวจหาเชื้อไวรัส และไม่ได้กักตัว 14 วันสร้างความแตกตื่นให้กับคนทั้งหมู่บ้านว่า อาจจะติดโควิด-19 นั้น
แม้ผลการตรวจไวรัสออกมาเป็นลบ ก็เพียงเบาใจไปได้ส่วนหนึ่ง แต่ปรากฏว่าผลตรวจวัณโรคออกมาเป็นบวก ก็คงจะต้องยุ่งกันต่อไปอีก เพราะเชื้อวัณโรคของประเทศเพื่อนบ้านนั้นดื้อยาค่อนข้างมากทำให้เสียชีวิตมีสถิติสูง และก็แพร่เชื้อได้ง่ายด้วย
ขณะนี้ ตม.(ตรวจคนเข้าเมือง)จังหวัดอุดรธานีได้ดำเนินการแจ้งข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายกับเมียและลูกของพ่อเฒ่าชาวลาวดังกล่าวแล้ว และจะต้องผลักดันออกจากประเทศไทยต่อไป
จึงเป็นที่น่าสนใจว่า พ่อเฒ่าแม่เฒ่าชาวลาวทั้งสองคน ที่หลบหนีเข้าเมืองเพื่อจะมาเยี่ยมหลานและลูกสาวผ่านช่องทางธรรมชาติโดยผิดกฎหมายนั้น เข้ามาได้อย่างไรกัน
รายละเอียดเป็นดังนี้ครับ
ขั้นตอนที่หนึ่ง นายคำปุ่น และนางพิมพาดี ราษฎรสปป.ลาว ได้ออกเดินทางจากบ้านควายแดงฝั่งลาวมายังริมฝั่งแม่น้ำโขงตรงข้ามกับจังหวัดหนองคาย
ขั้นตอนที่สอง แล้วว่าจ้างเรือให้พาข้ามแม่น้ำโขงมาส่งฝั่งไทยแบบผิดกฎหมาย จึงต้องจ่ายเงินค่าเรือไปถึงคนละ 1000บาท
ขั้นที่สาม หลังจากขึ้นจากเรือที่อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคายแล้ว ก็เหมารถตู้ผิดกฎหมายอีกเช่นกัน วิ่งมาเพียง 80 กิโลเมตร ใช้เวลาชั่วโมงเศษ มาอำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี เสียค่ารถตู้ไป อีก 1500 บาท
จะเห็นได้ว่าการเข้าเมืองไทยทางช่องทางธรรมชาติ มันง่ายดายขนาดนี้ ใช้เงินเพียงไม่กี่บาทเอง เวลาคนไทยจะหลบหนีคดีไปต่างประเทศทางช่องทางธรรมชาติจึงสำเร็จเกือบทุกราย
ทำให้เราต้องมาคิดเรื่องการระบาดของโรคโควิด-19 กรณีประเทศเพื่อนบ้านเกิดมีผู้ติดเชื้อสูงว่า เราคงจะป้องกันลำบากทีเดียว ใครๆก็ผ่านช่องทางธรรมชาติได้ ไม่ต้องตรวจหาเชื้อ ไม่ต้องกักตัว14วัน
ผู้เขียนจึงคิดว่า เราคงต้องทำให้ประเทศเพื่อนบ้านมีโรคระบาดโควิด-19 ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยการช่วยเพิ่มศักยภาพการตรวจหาเชื้อไวรัสเชิงรุก
โดยประเทศ ไทยควรแสดงน้ำใจต่อประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งเมียนม่าร์ ลาว และกัมพูชา โดยสนับสนุนส่งทั้งอุปกรณ์และบุคลากรเข้าไปช่วยตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เชิงรุกให้กับประเทศดังกล่าว
เมื่อประเทศเพื่อนบ้านเรามีผู้ติดเชื้อน้อย ถึงแม้จะมีหลบหนีเข้าเมืองตามช่องทางธรรมชาติอยู่บ้างประเทศไทยก็จะไม่มีการระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงครับ
โฆษณา