22 ส.ค. 2020 เวลา 03:18 • ไลฟ์สไตล์
ชีวิตต้องสู้ กว่าจะมีวันนี้ของหญิงลี ศรีจุมพล
“ท่านกำลังเข้าสู่บริการรับฝากหัวใจ
ลงทะเบียนฝากไว้ตัวเอากลับไปใจให้เก็บรักษา
ยอมจำนนเธอแล้ววันนี้แค่แรกเห็นหน้า
ฝากไว้กับฉันนะหัวใจของเธอ......แลกเบอร์โทร “
เชื่อว่าเพลงขอใจเธอแลกเบอร์โทร ทุกท่านจะร้องตามได้สบายๆ เพราะเพลงโด่งดังเป็นพลุแตก ร้องกันได้ทั่วบ้านทั่วเมือง
ทำให้วงการเพลงลูกทุ่งแจ้งเกิดนักร้องที่ชื่อว่า “หญิงลี ศรีจุมพล”
ใครจะไปรู้ว่ากว่าจะมีวันนี้ หญิงลี ศรีจุมพล ชีวิตเธอต้องผ่านอะไรบ้าง
หญิงลี มีชื่อจริงๆ ว่า ธิดารัตน์ ศรีจุมพล เกิดในครอบครัวชาวนา ทำนาปลูกข้าวกินปีละครั้ง เว้นจากทำนา แม่จะทอผ้าไหมขาย ส่วนพ่อตระเวนรับจ้างตามที่ก่อสร้าง ที่บ้านไม่มีแม้แต่กระเป๋าเสื้อผ้า ต้องเอาทุกอย่างใส่รวมกันในถุงปุ๋ย
เธอบอกว่าจริงๆ ก็อยากเป็นครู หมอ พยาบาล แต่ติดที่เรียนหนังสือไม่เก่ง วิชาที่เรียนได้ดีที่สุดคือศิลปะและนาฏศิลป์ จึงมุ่งมั่นตั้งแต่เด็กว่าจะเป็นนักร้องวงอิเล็กโทน เพราะมองว่าหากินได้แน่นอน คิดว่าวันหนึ่งถ้ามีเงินเก็บจะทำการค้า เช่น ขายก๋วยเตี๋ยว ขายของชำ
หญิงลีเรียนจบการศึกษาเพียงชั้น ม.6 เพราะฐานะไม่เอื้ออำนวย เธอมีความจำเป็นต้องออกมาหางานทำเพื่อหารายได้ช่วยจุนเจือครอบครัว ช่วงหนึ่งพ่อของหญิงลีเปลี่ยนอาชีพมารับซื้อของเก่า หญิงลีกับน้องก็ช่วยพ่อฉีกกระดาษ ทุบกระป๋อง ตกเย็นไปร้องเพลงในวงอิเล็กโทนได้ครั้งละ 300-700 บาทแม้จะเป็นเงินไม่มาก แต่เธอก็ไม่เคยท้อ
สิ่งหนึ่งที่เธอต้องเผชิญมาตลอด คือ การถูกคนดูถูก ทั้งบ้านจน ทั้งเป็นแค่คนเต้นกินนำกิน ทั้งเรียนไม่จบ ที่หนักไปกว่านั้นคือดูถูกว่าเธอจะต้องขายตัว เพียงเพราะภาพลักษณ์นักร้องหากินของเธอ.....
ด้วยความมุ่งมั่นอยากเป็นนักร้อง หลังเรียนจบ ม.6 ก็ทำงานเก็บเงินไปเรียนหมอลำซิ่งกับแม่วัชราภรณ์ สมสุข หมอลำซิ่งชาวอุบลฯ ที่โด่งดังมาก พอเรียนจบกลับมาหญิงลีหันมาก็ทำวงดนตรีขอตัวงเอง ผลคือเจ๊ง ล้มไม่เป็นท่า.....
หญิงลีหาทางดิ้นรนอีกรอบด้วยการหนีเข้ากรุงเทพฯ มาทำร้านเสริมสวย แต่แล้วร้านเสริมสวยของเธอก็ไปไม่รอด ต้องกลับมาร้องเพลงตามงานวัดต่างๆ ได้เงินครั้งละ 3,000-5,000 บาท
ด้วยความที่หญิงลีเป็นคนหน้าตาดี บุคลิกเซ็กซี่ ร้องเพลงได้ไพเราะ เธอจึงมีเงินเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ วันหนึ่งอาจารย์สวัสดิ์ สารคาม ซึ่งเป็นครูเพลง กำลังหาน้องร้องแนวหมอลำซิ่งให้ค่ายแกรมมี่ จึงชวนเธอไปเทสเสียง นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของนักร้องคนดัง หญิงลี ศรีจุมพล
สิ่งที่เราเรียนรู้ได้ชัดจากชีวิตของหญิงลี คือ เธอไม่เคยท้อแท้ต่อโชคชะตา แม้ว่าจะเป็นเพียงลูกชาวนาที่มีฐานะยากจน เธอก็กัดฟันสู้ทุกอุปสรรค แม้ว่าจะเคยล้มเหลวกับการตั้งวงดนตรีของตนเองและธุรกิจอื่นๆ หญิงลีก็ลุกขึ้นสู้ ไม่ยอมแพ้
หากเรารู้จักคำว่าอดทนและไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค วันนึงโอกาสจะวิ่งเข้ามาหาเราเอง.....
อย่าลืมคว้ามันไว้ล่ะ.....
โฆษณา