29 ส.ค. 2020 เวลา 09:00 • ประวัติศาสตร์
ฆ่าให้ตายด้วย 'การคั่ว' วิธีประหารของกรีกโบราณที่มอบความทรมานอย่างสาหัส
3
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
Bronze Bull หรือ วัวสัมฤทธิ์ เครื่องมือประหารที่ถูกสร้างขึ้นในยุคกรีกโบราณ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ทำให้การประหารนั้นดู “น่าตื่นตา” มากขึ้นกว่าเดิม ถูกคิดค้นขึ้นโดย Phalaris ผู้นำจอมเผด็จการแห่ง Akraras ในช่วง 500 ปีก่อนคริสตกาล Phalaris นั้นมีชื่อเสียงในเรื่องของความโหดเหี้ยมและเขามักจะสรรหาวิธีแปลกๆ ใหม่ๆ มาใช้ในการประหารนักโทษ ดังเช่นวิธีนี้
วัวสัมฤทธิ์มีลักษณะเป็นภาชนะใบใหญ่ที่ถูกสร้างขึ้นด้วยสัมฤทธิ์หรือทองเหลือง หล่อออกมาในรูปของวัวตัวใหญ่ ภายในกลวงสามารถที่จะใส่นักโทษประหารเข้าไปได้ ความพิเศษของมันคือกลไกที่ถูกติดตั้งไว้ตรงส่วนหัวที่จะแปลงเสียงที่เกิดขึ้นด้านในให้กลายมาเป็นเสียงร้องของวัว
1
123RF
วิธีการประหารด้วยวัวสัมฤทธิ์นั้นจะเริ่มต้นขึ้นโดยเพชฌฆาตจะนำนักโทษประหารใส่ไว้ภายในตัวของวัวสัมฤทธิ์ และหลังจากนั้นก็จะจุดไฟบนกองฟืนที่สุมเอาไว้ใต้ท้องวัว ความร้อนก็จะแผ่ไปทั่ว ความทรมานเกิดขึ้นไม่ต่างกับถูกไฟเผา การประหารแต่ละครั้งจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง ซึ่งนักโทษจะขาดใจตายไปตั้งแต่ 20 นาทีแรก ซึ่งช่วงเวลานี้ผู้ที่มาชมการประหารก็จะได้ยินเสียงของวัวที่คำรามออกมาดังก้องไปทั่วบริเวณ อีกนัยหนึ่งนั่นก็คือเสียงร้องที่เจ็บปวดทรมานของนักโทษนั่นเอง
WIKIPEDIA PD
สภาพศพของนักโทษหลังจากที่ไฟมอดลงก็จะเหลือแต่เพียงร่างที่ไหม้เป็นตอตะโก วิธีการนี้ถูกใช้มาตลอดการดำรงตำแหน่งผู้นำของ Phalaris และภายหลังเมื่อ Phalaris ถูกยึดอำนาจเขาก็ถูกประหารด้วยเจ้าวัวสัมฤทธิ์นี้ด้วยเช่นกัน การใช้วัวสัมฤทธิ์ประหารนักโทษถูกใช้มาอย่างยาวนานเป็นพันปี ยิ่งในช่วงที่จักรวรรดิโรมันเรืองอำนาจ มีชาวคริสเตียนจำนวนมากต้องถูกประหารด้วยวิธีนี้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา