31 ส.ค. 2020 เวลา 09:00 • ประวัติศาสตร์
นรกบนผืนน้ำ! ชีวิตสุดรันทดของชาวแอฟริกันบนเรือขนทาส ที่กว่าจะถึงฝั่งก็แทบตายทั้งเป็น
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เส้นทางการค้าทาสในมหาสมุทรแอตแลนติกนำพาทาสชาวแอฟริกานับล้านคนจากบ้านเกิดเมืองนอนเดินทางข้ามทะเลก่อนจะต้องไปทำงานใช้แรงภายใต้เงื่อนไขที่โหดร้าย และมิใช่เพียงปลายทางการเป็นทาสที่ต้องพบเจอกับความลำบากเท่านั้น ระหว่างการเดินทางก็เป็นดังเช่นนรกไม่แพ้กัน
การค้าทาสนั้นมีมานานแล้วก่อนที่ชาวยุโรปจะมาถึงแอฟริกาเสียอีก การมีทาสแสดงถึงความร่ำรวย ทาสอาจเป็นลูกหนี้ เชลยสงครามหรือนักโทษการเมือง และเมื่อชาวยุโรปมาถึงแอฟริกา พวกเขาพยายามที่จะจับทาสด้วยตัวเองแต่มันก็ไม่ค่อยได้ผล พวกเขาจึงใช้วิธีไปซื้อทาสจากตลาดค้าทาส เช่น ตลาดค้าทาสอาณาจักรคองโก ต่อมานายหน้าค้าทาสชาวแอฟริกาก็ได้ทำการจับคนมาเป็นทาสมากขึ้นเพื่อขายให้แก่ชาวยุโรป
WIKIPEDIA PD
ผู้ที่ถูกจับมาเป็นทาสจากทั่วแอฟริกาจะถูกนำมายังท่าเรือของเมืองเพื่อขึ้นเรือข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก โดยก่อนจะเดินทางมาขึ้นเรือพวกเขาจะถูกล่ามไว้ด้วยกัน ผู้คนที่เป็นทาสมาจากหลายเผ่าพันธุ์ พูดภาษาที่ไม่เหมือนกัน มีพื้นเพที่ต่างกัน หลายคนไม่เคยเห็นทะเลมาก่อนและส่วนใหญ่ยังไม่เคยขึ้นเรือด้วยซ้ำ
1
เมื่อทาสเดินทางมาถึงเรือจะถูกจับให้ไปอยู่ใต้เรือทันที โอลอดาห์ เอคุยอาโน (Olaudah Equiano) หลังจากที่เป็นอิสระเขาได้เขียนเล่าถึงประสบการณ์ของระบบทาสและการต้องอยู่ในเรือขนทาสนี้ว่า เขาไม่แน่ใจว่าคนขาวนั้นต้องการจะฆ่าหรือจะกินเขากันแน่ เมื่อเขาถูกบังคับให้ขึ้นเรือมา เขาเห็นคนแอฟริกามากมายถูกล่ามไว้ด้วยกันทุกคนมีสีหน้าเศร้าสลดและระทมทุกข์ ตัวเขาเองนั้นกลัวจนเป็นลมไปหลายครั้งเลยทีเดียว โซ่ที่ล่ามไว้ครูดและกดไปที่ผิวหนังทำให้การเคลื่อนไหวนั้นทำได้ยากและเจ็บปวด เนื่องจากอัตราการเสียชีวิตที่สูงระหว่างการเดินทาง หลายคนพบว่าตนเองถูกล่ามไว้กับศพ แถมด้านใต้ท้องเรือนั้นก็เต็มไปด้วยกลิ่นที่น่าขยะแขยงจากกลิ่นตัวที่หมักหมมของทาสจำนวนมาก กลิ่นปัสสาวะและอุจจาระ เขาถึงกับป่วยไข้และหวังว่าตัวเองจะตายไปเสียเพื่อที่จะได้หลุดพ้นจากที่แห่งนี้ไปได้เสียที
WIKIPEDIA PD
ถ้าหากทาสไม่ฟังคำสั่งของลูกเรือผิวขาว พยายามหลบหนีหรือแสดงท่าทีต่อต้านจะถูกเฆี่ยน โอลอดาห์ เอคุยอาโน ผู้ที่เขียนหนังสือบอกเล่าประสบการณ์กล่าวว่าเขาเคยปฏิเสธที่จะรับประทานอาหาร เขาถูกชายคนหนึ่งจับให้นอนขวาง มัดขาและชายอีกคนหนึ่งเฆี่ยนเขาด้วยความรุนแรง หรือในกรณีที่ทาสปฏิเสธการออกกำลังกายหรือไม่เต็มใจทำเพื่อที่จะให้มีสุขภาพดีพร้อมที่จะนำไปใช้แรงงานก็จะถูกเฆี่ยนเช่นกัน บนเรือยังมีอุปกรณ์ที่ใช้ตีตราทาสหรืออุปกรณ์ทรมานอื่นๆ นั้นถูกใช้เพื่อให้ทาสยอมทำตามคำสั่งอีกด้วย ถ้าหากมีการก่อจลาจลก็มักจะจบด้วยการละเลงเลือดของทาส
WIKIPEDIA PD
เหล่าทาสจะได้รับอนุญาตให้ขึ้นมาดาดฟ้าเรือได้บ้างก็ต่อเมื่ออากาศดีเท่านั้น ถ้าหากอากาศไม่เป็นใจ พวกเขาต้องอยู่ใต้ท้องเรือที่ร้อนและเหม็นอับต่อไป และการที่คนจำนวนมากต้องอยู่ในพื้นที่เล็กๆ ที่มีสุขอนามัยที่ไม่ดีทำให้มักเกิดโรคระบาดระหว่างทาสด้วยกัน โนคบิดคือโรคที่คร่าชีวิตทาสบนเรือขนทาสมากที่สุด รองลงมาก็เป็น ไข้หวัดใหญ่ หัด มาลาเรียและไข้ทรพิษ
ด้วยความลำบากและทรมานอย่างแสนสาหัสหลายคนจึงเลือกที่จะจบชีวิตตนเองด้วยการปฏิเสธที่จะรับประทานอาหารยอมรับประทานยาพิษหรือแม้กระทั่งการกระโดดน้ำตาย สำหรับผู้ค้าทาสแล้ว การสูญเสียทาสนั้นก็คือการเสียเงินดังนั้นพวกเขาจึงพยายามป้องกันการฆ่าตัวตายของทาสในทุกกรณี มีการติดตั้งตาข่ายที่เรือไว้เพื่อป้องกันทาสกระโดดน้ำตายแต่ในกรณีที่ทาสสามารถกระโดดน้ำลงไปได้ พวกเขาจะนำเรือเล็กลงทะเลเพื่อติดตามจับทาสคนนั้นกลับมาให้ได้ และสำหรับทาสที่ปฏิเสธจะรับประทานอาหารจะถูกเฆี่ยนจนกว่าจะยอมรับประทานอาหารหรือใช้อุปกรณ์ที่เสียบเข้าในช่องปากทำให้ทาสต้องยอมรับประทานอาหารจนได้
WIKIPEDIA PD
ส่วนใหญ่แล้วทาสที่ถูกจับมาจะเป็นผู้ชาย จะมีทาสที่เป็นผู้หญิงก็เป็นส่วนน้อย ทาสหญิงและทาสชายจะถูกแยกจากกันโดยทาสหญิงจะไม่ถูกล่ามโซ่ เรือบางลำกัปตันจะหลับนอนร่วมกับทาสหญิงบนเรือ หลายครั้งทาสหญิงจะถูกทารุณกรรมทางเพศจากลูกเรือผิวขาว
หลังจากการเดินทางราว 6-8 สัปดาห์ เรือขนทาสก็จะมาถึงที่หมาย จะมีทาสสูงอายุที่ได้เดินทางมาก่อนหน้าบอกพวกเขาว่าพวกเขาจะไม่ได้ถูกกินหรอกแต่ว่าจะต้องไปทำงาน หลังจากนั้นทาสจะต้องเดินไปยังตลาดค้าทาสคล้ายฝูงแกะที่เดินกันเป็นขบวนโดยไม่ได้แยกเพศหรืออายุ ก่อนที่ทาสจะถูกซื้อต่อไป
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา