29 ส.ค. 2020 เวลา 02:06 • สุขภาพ
ด่วน !! พม่าสั่งปิดโรงเรียนทั้งประเทศทันที หลังพบการระบาดของโควิด-19
กระทบไทยแน่นอน รัฐเข้มงวดการผ่าน
10 จังหวัดตลอดแนวชายแดนไทย-พม่าแล้ว
กระทรวงมหาดไทยได้แถลงข่าวเมื่อวานนี้
(28สค2563) ว่าได้ออกมาตรการเข้มงวดอย่างเต็มที่เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และเร่งทำการตรวจหาเชื้อไวรัสและกักตัวสำหรับคนที่เข้าเมืองตามกฏหมาย
โดยเริ่มต้นที่จังหวัดตาก ที่ด่านแม่สอด และกระทรวงมหาดไทยได้ออกมาตรการตลอดแนวชายแดนของไทยกับเมียนมาร์ทั้ง 10 จังหวัดได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพรและระนอง
โดยให้เน้นตรวจตราผู้หลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายผ่านช่องทางธรรมชาติด้วย
นับจากวันที่ 16 สิงหาคม 2563 เป็นต้นมา
เมียนมาร์พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 586 คน และมีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 6 คน
โดยศูนย์กลางการระบาดอยู่ที่รัฐ Rakhine ซึ่งติดชายแดนบังคลาเทศและอ่าวเบงกอล ห่างจากกรุงย่างกุ้งเมืองหลวงเก่าประมาณ 500 กิโลเมตร
พบผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มาจากเมืองหลวงของรัฐนี้คือ Sittwe ซึ่งได้มีคำสั่งล็อกดาวน์และประกาศเคอร์ฟิวไปเรียบร้อยแล้ว
เนื่องจากเมืองนี้เป็นที่ตั้งแคมป์ผู้อพยพ
ชาวโรฮิงยามากกว่า 100,000 คน ซึ่งมีปัญหาต่อเนื่องกันมาหลายปี และระบบสาธารณสุขค่อนข้างมีปัญหามาก ทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่าย
ทางการพม่าจึงออกมาตรการเข้มเพื่อควบคุมการระบาดของโรค โดยการสั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศ และได้รับความร่วมมือจากพ่อแม่ผู้ปกครองเป็นอย่างดี เพราะผู้ปกครองมีความเห็นว่า “ลูกลูกยังมีเวลาที่จะเรียนอีกหลายปี การระวังเรื่องติดเชื้อโควิด-19 เป็นเรื่องที่สำคัญกว่า”
ขณะนี้ต้องถือว่า รอบประเทศไทยนั้นมีสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยเรื่อย
เริ่มจากประเทศมาเลเซียเป็นลำดับแรก แล้วตามด้วยกัมพูชา ต่อมาก็เป็นเวียดนาม
(ระบาดที่ดานัง) และขณะนี้มาที่เมียนมาร์แล้ว ยังเหลืออีกเพียงประเทศเดียวคือ สปป.ลาว
อย่างไรก็ตามประเทศที่ต้องเน้นเป็นพิเศษคือ สี่ประเทศที่มีชายแดนติดกับประเทศไทย ได้แก่ เมียนมาร์ กัมพูชา ลาว และมาเลเซีย
โดยสามประเทศที่มีปัญหาทางด้านสาธารณสุขของตนเองนั้น(ยกเว้นมาเลเซีย) คงจำเป็นที่ประเทศไทย จะต้องมีนโยบายส่งเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ตลอดจนถ้าจำเป็นอาจรวมถึงบุคลากรสาธารณสุขบางส่วนเข้าไปช่วย (ในช่วงที่สถานการณ์ของเราสงบเรียบร้อย และเรามีกำลังคนและเครื่องมือเพียงพอที่จะไปช่วยประเทศเพื่อนบ้าน) ทำการตรวจสอบหาไวรัส และควบคุมการระบาดของโรค
1
เพราะถ้าสามประเทศดังกล่าวนี้ ซึ่งเป็นเพื่อนบ้านมีชายแดนติดกับไทยเรา เกิดมีการระบาดครั้งใหญ่แล้ว ไทยจะอยู่ในสถานการณ์ลำบากทันที เพราะการเข้ามาทางช่องทางธรรมชาตินั้นเราไม่สามารถป้องกันได้ 100%ครับ
1
Reference
โฆษณา