1 ก.ย. 2020 เวลา 06:43 • บ้าน & สวน
การเลือกมุ้งลวด จะง่ายขึ้นทันที !!!
มาทำความรู้จักมุ้งลวด ก่อนติดตั้งกันเถอะ
ก่อนหน้านี้เราได้นำข้อมูลประเภทมุ้งลวดมาเล่าสู่กันฟังไปแล้ว วันนี้เราจะมาลงรายละเอียดเกี่ยวกับชนิดของมุ้งลวด ว่ามีกี่ประเภท แล้วแต่ละประเภทมีคุณสมบัติอย่างไร เพื่อประกอบการตัดสินใจ แล้วนำมุ้งลวดแต่ละชนิดมาใช้ได้อย่างเหมาะสม ตรงความต้องการมากที่สุด
มุ้งลวดมีหลายชนิดที่แตกต่างกันออกไป อีกทั้งยังมีให้เลือกหลากหลายสีสันให้เข้ากับการแต่งบ้าน ฉะนั้นคุณต้องรู้ก่อนว่ามุ้งลวดแบบไหนที่เหมาะสมกับบ้านคุณที่สุด จะได้ตรงกับความต้องการและไม่ต้องเสียเงินเปลี่ยนบ่อย ๆ อย่างสีของมุ้งลวดก็มีทั้งสีขาว สีดำ และสีอื่น ๆ ซึ่งมุ้งลวดสีขาวจะกระจายแสงได้ตลอดทั้งผืน จึงทำให้ดูมัว ๆ มองทะลุได้ไม่ชัด ส่วนมุ้งลวดสีดำนั้น ทำให้แสงทะลุผ่านได้ดีกว่ามุ้งลวดสีขาว และดูสกปรกน้อยกว่านั่นเอง
สำหรับเนื้อมุ้งลวดมีคร่าว ๆ 3 ชนิด ได้แก่
1. มุ้งลวดอลูมิเนียม
มุ้งลวดอลูมิเนียม
มุ้งลวดชนิดนี้ เป็นมุ้งลวดที่ทอขึ้นจากอะลูมิเนียมจึงมีความแข็งแรงทนทาน เมื่อผืนมุ้งออกมาจากเครื่องจักร จะมีคราบน้ำมันติดอยู่ต้องนำไปฟอกทำความสะอาด เมื่อทำความสะอาดแล้ว เส้นอะลูมิเนียมจะมีความคมและความมันวาวสะท้อนแสงได้มาก มีความดึงตัวสูง โปร่งแสง และอากาศถ่ายเทได้ดี จึงเหมาะกับบ้านพักอาศัยที่อยู่ในตัวเมือง แต่ข้อเสียคือผืนมุ้งลวดไม่ได้ผ่านกรรมวิธีเพื่อป้องกันการเกิดสนิมโลหะ จึงทำให้เกิดการผุกร่อนได้ง่ายเมื่อถูกความชื้น และการยึดเกาะกันระหว่างเส้นลวดในแนวตั้ง และแนวนอนมีน้อย จึงทำให้ตาตารางของเส้นลวดนั้นโย้ไปมาได้ง่าย ๆ ดังนั้นการนำมาขึงขึ้นกรอบบานจึงต้องใช้ความประณีตอย่างมาก เพื่อให้ตารางของมุ้งลวดเป็นระเบียบไม่โย้ไปมา และถ้าไม่หมั่นล้างทำความสะอาดก็จะกรอบแข็งและหมดอายุการใช้งานเร็ว
2. มุ้งลวดไฟเบอร์
มุ้งลวดไฟเบอร์
มุ้งลวดไฟเบอร์ สามารถลดปัญหาการสะท้อนแสงได้ดีกว่ามุ้งลวดอะลูมิเนียม และการเกิดสนิมที่ทำให้มุ้งลวดผุกร่อนได้ ข้อดี คือ มีความหยุ่นนุ่ม ไม่มีความคมที่จะมาระคายผิวเมื่อสัมผัส เหมือนมุ้งที่ทอจากเส้นลวด และจะมีขนาดหน้ากว้างเยอะทำให้ไม่มีปัญหาในการนำมาใช้งานกับบานหน้าต่าง หรือประตูที่มีความกว้างมาก ๆ ข้อเสียคือ เมื่อใช้ไปนาน ๆ จะฉีกขาดได้ง่ายกว่ามุ้งลวดอะลูมิเนียม ทั้งนี้มุ้งลวดไฟเบอร์เหมาะกับบ้านพักอาศัยที่อยู่ใกล้ชายทะเล เพราะมีความทนต่อการกัดกร่อนของละอองน้ำทะเล หรือไอเค็มจากทะเลได้ดี
3. มุ้งลวดไนล่อน
มุ้งลวดไนล่อน
มุ้งลวดไนลอน มีความดึงตัวสูง เหนียว ทน แต่อากาศถ่ายเทได้ไม่ค่อยดี เส้นลวดหนา ไม่โปร่งสบายตา ทำให้เสียทัศนียภาพที่มองเห็น ฉะนั้นจึงไม่เหมาะแก่การนำมาติดตั้งที่หน้าต่าง
4. มุ้งลวดนาโนไฟเบอร์
มุ้งลวดนาโนไฟเบอร์
มุ้งลวดนาโนไฟเบอร์ ในปัจจุบันมีผู้ผลิตมุ้งลวดโดยใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีนาโนไฟเบอร์ โครงสร้างทำมาจากเยื่อนาโนไฟเบอร์ที่แข็งแรง เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค จากสถานการณ์ฝุ่นมลพิษ PM 2.5 เกินค่ามาตรฐาน แน่นอนว่ามุ้งลวดนาโนไฟเบอร์ สามารถป้องกันฝุ่นมลพิษ PM2.5 ได้ มุ้งลวดนาโนไฟเบอร์สามารถป้องกันความร้อนที่เข้ามาในตัวบ้าน อายุการใช้งาน 5-7 ปี เหมาะกับที่อยู่อาศัยในเขตที่มีปัญหาค่าฝุ่นมลพิษเกินมาตรฐาน และผู้ได้รับผลกระทบเกี่ยวกับสุขภาพ การเลือกมุ้งลวดนาโนไฟเบอร์ป้องกันฝุ่นมลพิษ PM2.5 ได้นั้น เราต้องทรายผลการทดสอบ ใบรับรอง ว่ากันฝุ่น PM2.5 ได้จริง เพื่อความปลอดภัย มั่นใจในตัวมุ้งลวดนาโนไฟเบอร์
เพิ่มเติม: http://www.protex-screen.co.th/products/
เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ เรารู้จักชนิดมุ้งลวดแล้ว การเลือกมุ้งลวดจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปใช่ไหมค่ะ ครั้งต่อไป Protex Screen มีข้อมูลอะไรดีๆ นำมาฝาก อย่าลืม กดติดตาม เพื่อรับข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ทันใจกันนะค่ะ
#มุ้งลวด #ฝุ่นมลพิษ #pm2.5
#สุขภาพ
#ตกแต่งบ้าน #ที่อยู่อาศัย
โฆษณา