3 ก.ย. 2020 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #หัวใจดวงนี้ที่น่ากราบ ]
มกราคม 2002 เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตัดสินใจเซ็นสัญญา ดีเอโก้ ฟอร์ลัน มาเสริมแนวรุกของแมนฯยูไนเต็ด
ช่วงดังกล่าวปีศาจแดงขาดกองหน้าที่จะมาเป็นแบ็กอัพหรืออะไหล่ไว้ใช้งานยามฉุกเฉิน
แอนดี้ โคล เพิ่งถูกปล่อยไปให้แบล็คเบิร์น โรเวอร์สไม่นาน ดไวท์ ยอร์ค ก็แทบหมดสภาพ อันเป็นผลพวงมาจากความบกพร่องดูแลร่างกาย
ตัวหลักจึงเหลือเพียงแค่ รุด ฟาน นิสเตลรอย และ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา เท่านั้น หากสองคนนี้เจ็บขึ้นมาจะเกิดปัญหาทันที
เฟอร์กี้ ได้รับรายงานและข้อมูลจากทีมแมวมองที่เดินทางไปยังอาร์เจนตินา เพื่อส่องฟอร์ม ฟอร์ลัน ซึ่งตอนนั้นเล่นให้กับอินดิเพนเดียนเต้
ฟอร์มการถล่มประตูของ ฟอร์ลัน ร้อนแรงมากๆต่อเนื่อง 2 ซีซั่นติดต่อกัน ทำไปถึง 33 ประตูช่วงฤดูกาลครึ่ง แถมอายุเพิ่งจะ 23 ปีเท่านั้นเอง
ข้อมูลที่ได้บวกกับเทปวิดีโอในเวลานั้น ช่วยทำให้ เฟอร์กี้ ตัดสินใจง่ายขึ้นรีบกระชากมาก่อนเดดไลน์ ยอมจ่ายเกือบ 7 ล้านปอนด์
สาวกแมนฯยูไนเต็ดหรือใครต่อใครต่างสงสัยกันว่า ฟอร์ลัน เป็นใครกันแน่ ชื่อไม่คุ้นเคยหรือเป็นที่รู้จัก ทำไมถึงกล้าสู้ราคาขนาดนี้
ช่วงย้ายมาใหม่ๆ เขาต้องสูญเสียความมั่นใจอย่างมาก ครึ่งหลังของฤดูกาล 2001/02 ลงโม่แข้งไปทั้งสิ้น 18 นัดทุกรายการ ยิงไม่ได้เลยสักประตูเดียว
สถานะจากตัวความหวัง เปลี่ยนเป็นตัวตลกให้แฟนบอลนำไปล้อเลียนกัน
ฤดูกาลใหม่เปิดฉากขึ้น ฟอร์ลัน ยังคงรอคอยโอกาสและการมาของประตูแรกเช่นเดิม กระทั่ง 18 กันยายน 2002 จึงสิ้นสุด
มันเป็นเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกในรอบแบ่งกลุ่ม แมนฯยูไนเต็ดต้อนรับมัคคาบี้ ไฮฟาจากอิสราเอล ฟอร์ลัน ถูกเปลี่ยนลงมาแทน ไรอัน กิ๊กส์ นาทีที่ 56
นาทีสุดท้ายปีศาจแดงมาได้จุดโทษ ตอนนั้นสกอร์ฉีกหนี 4-2 ไปแล้ว เพื่อนๆเลยยกให้เป็นมือปืนเพื่อเรียกความมั่นใจ ก่อนเขาจะไม่ทำให้ผิดหวัง เสียงร้อง "ดีเอโก้" ซ้ำไปซ้ำมา ดังกระหึ่มทั้งโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด
ความรู้สึกของ ฟอร์ลัน น่าจะเหมือนยกภูเขาออกจากอก มันโล่งที่สุดนับตั้งแต่ย้ายมา
จากนั้นอีก 1 เดือนกับอีก 1 สัปดาห์ ประตูแรกในพรีเมียร์ลีกจึงเดินทางมาถึง ความเชื่อมั่นก่อตัวมากขึ้นกว่าเดิม
เฟอร์กี้ ให้สัมภาษณ์หลังจบเกมว่า ภูมิใจในความเป็นนักสู้ที่ไม่ยอมแพ้ของ ฟอร์ลัน อดทนทำงานอย่างหนักเพื่อที่จะพิสูจน์ให้ได้ แม้รู้ว่าจะมีอุปสรรคขวางหน้ามากมายก็ตาม
สิ่งที่ เฟอร์กี้ พูดมานั้นไม่ใช่แค่เยินยอตามสถานการณ์ทั่วไป แต่มันคือความจริง
ฟอร์ลัน ถือเป็นยอดนักสู้ที่มีจิตใจแข็งแกร่งมากๆคนหนึ่ง
ดีเอโก้ ฟอร์ลัน เกิดในครอบครัวนักฟุตบอลอย่างแท้จริง เคยคิดจะเอาดีทางเทนนิส แต่ดีเอ็นเอลูกหนังมันฝังรากลึกเกินกว่าจะเดินหนีไปได้
ปาโบล พ่อของเขาเคยเล่นให้เซา เปาโล สโมสรยักษ์ใหญ่ของบราซิล 5 ปีเต็มๆ รวมทั้งรับใช้ทีมชาติอุรุกวัยอย่างต่อเนื่อง ได้ลงเล่นในฟุตบอลโลก 1974 ด้วย
ในขณะที่คุณตาก็เคยข้ามมาเล่นให้อินดิเพนเดียนเต้ เป็นตัวหลักทีมชาติอุรุกวัยไม่พอ พอรีไทร์ยังได้มาคุมทีมถึง 4 ช่วงด้วยกัน
ฟอร์ลัน เริ่มต้นจับแร็กเก็ตหวดลูกสักหลาดอย่างจริงจังตั้งแต่ 7 ขวบ เขามีพัฒนาการยอดเยี่ยมต่อเนื่องตามลำดับ จนถูกคาดหมายว่าต้องก้าวถึงทีมชาติและเล่นอาชีพ
แต่ด้วยความที่ฟุตบอลคือกีฬาเบอร์หนึ่งได้รับความนิยมในหมู่เพื่อนๆ ฟอร์ลัน จึงโฉบมาเล่นหรือร่วมฝึกซ้อมบ้าง ก่อนจะเผยให้เห็นสกิลอันเหนือชั้น
ทุกคนที่เห็นต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เด็กคนนี้ได้รับพรสวรรค์จากพระเจ้าด้านกีฬาอย่างแท้จริง
อย่างไรก็ตาม ฟอร์ลัน มุ่งเข็มทิศชีวิตไปยังเทนนิสแล้ว บอกกับตัวเองว่าจะไม่เปลี่ยนใจเด็ดขาด เพราะนี่คือเกมส์ที่รักมากๆ แม้ฟุตบอลจะยั่วยวนจนน่าลิ้มลองก็ตาม
ชีวิตเป็นของเราก็จริง แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะขีดเส้นได้ตามที่ต้องการเสมอไป
14 กันยายน 1994 อเลฮานดรา วัย 17 ปีพี่สาวของ ฟอร์ลัน เดินทางกลับจากงานเลี้ยง อยู่บนรถกับแฟนหนุ่มที่ชื่อ กอนซาโล่ โดยขับมาปกติย่านใจกลางกรุงมอนเตวิเดโอ ซึ่งการจราจรก็โล่งมากๆ
อย่างไรก็ตามเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น เมื่อรถคันดังกล่าวเสียหลัก ลอยเหนือพื้นถนน ก่อนหมุนติ้วกลางอากาศกระแทกเข้าอย่างจังกับต้นปาล์มใหญ่ข้างทาง
เพราะความประมาทไม่คาดเข็มขัดนิรภัยตามประสาวัยรุ่น กอนซาโล่ เสียชีวิตคาที่ทันที สำหรับ อเลฮานดรา ลมหายใจรวยริน อาการสาหัสอยู่ในขั้นเป็นตายเท่ากัน
เธอยังโชคดีที่มีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้ทันเวลา ก่อนนำส่งโรงพยาบาล ต้องเข้ารับการผ่าตัดอวัยวะหลายส่วนในร่างกาย นอนพักนานถึง 7 เดือนเต็ม
อย่างไรก็ตาม อเลฮานดรา ไม่อาจกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้อีกต่อไป เธอไม่สามารถเดินได้ ต้องอาศัยนั่งบนรถเข็นไปตลอดกาล เพราะช่วงล่างเป็นอัมพาต
ฟอร์ลัน รักพี่สาวคนนี้มาก ตอนนั้นเขาเพิ่ง 14 ย่าง 15 ขวบ แววตาที่ไร้เดียงสามองดูด้วยความสงสารจับใจ จนต้องแอบมาร้องไห้อยู่เสมอ
มีคำถามผุดขึ้นมาว่า แล้วใครจะดูแลพี่สาว พ่อกับแม่ต้องอายุมากขึ้นทุกวัน ไหนจะค่าใช้จ่ายมหาศาลสำหรับการรักษาตัว
ไม่นานนัก ฟอร์ลัน ก็ตัดสินใจทิ้งเทนนิสสิ่งที่รักมากๆ แล้วเบนเป้าหมายไปยังฟุตบอลแทน เพราะรู้ดีว่าจะทำเงินได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ
เขาไปบอกกับ อเลฮานดรา ว่าจะต้องเป็นนักเตะที่ประสบความสำเร็จให้ได้ ค่าจ้างจากการเล่นฟุตบอลจะถูกนำมาใช้จ่ายเพื่อแลกกับชีวิตที่มีคุณภาพบนรถเข็นของพี่สาว
แม้จะเป็นเพียงแค่คำสัญญาของเด็กหนุ่มที่ยังไม่บรรลุติภาวะ ทว่า อเลฮานดรา เชื่อหมดใจว่าน้องชายจะต้องทำได้สำเร็จ
ฟอร์ลัน เปิดเผยกับทุกคนอย่างตรงไปตรงมาว่า เล่นฟุตบอลเพื่อเงิน มันไม่ได้เกิดจากความรักตั้งแต่แรก
ก่อนจะย้ายมายังแมนฯยูไนเต็ด เขาตกลงเบื้องต้นกับมิดเดิลโบรช์ไว้แล้ว แต่เพราะข้อเสนอที่ดีกว่า ค่าจ้างงดงามอย่างน่าเหลือเชื่อ จึงต้องยอมผิดคำพูดกับ สตีฟ แม็คลาเรน กุนซือโบโร่ในเวลานั้น
ฟอร์ลัน ได้รับเงินจากค่าเซ็นสัญญาถึง 1 ล้านปอนด์ เขาไม่รอช้าโอนไปยังพี่สาว เพื่อทำการรักษาขั้นตอนต่อไป เอาแบบดีและทันสมัยที่สุดเท่าบุคลาการและเครื่องมือเครื่องไม้จะเอื้ออำนวย
เขาอาจไปได้ไม่สวยนักกับแมนฯยูไนเต็ด แต่เมื่อย้ายไปเล่นในลาลีกาทั้งในสีเสื้อบียาร์เรอัลและแอตเลติโก้ มาดริด ผลงานการถล่มตาข่ายเร่าร้อนจนครองดาวซัลโวสูงสุดถึง 2 สมัยด้วยกัน
แต่รางวัลแห่งความภาคภูมิที่สุดคงต้องยกให้ฟุตบอลโลก 2010 นอกจาก ฟอร์ลัน จะเป็นคีย์แมนนำอุรุกวัยทะลุถึงรอบรองชนะเลิศ ยังครองดาวยิงร่วมและผงาดตำแหน่งแข้งยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนต์
ในปี 2009 ฟอร์ลัน ได้ก่อตั้งมูลนิธิ "อเลฮานดรา ฟอร์ลัน" ตามชื่อของพี่สาว เพื่อรณรงค์หลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนและให้ความช่วยเหลือผู้ที่เคยประสบมา
อีกทั้งเพื่อย้ำเตือนในความเท่าเทียมของมนุษย์ ไม่ว่าจะอวัยวะครบ 32 หรือแตกต่างกันที่สีผิวอย่างไร ทุกคนก็คือคนเหมือนกัน
ไม่ใช่แค่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ที่ชื่นชมหัวใจของ ฟอร์ลัน เท่านั้น โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ที่เคยร่วมงานกันยังยกย่อง เช่นเดียวกับ ดีเอโก้ มาราโดน่า ซึ่งให้กำลังใจและร่วมสนับสนุนมูลนิธิ
หลังจากรีไทร์ค้าแข้ง ฟอร์ลัน ไปเรียนรู้งานโค้ช ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งให้คุมเปนญารอลสโมสรชั้นนำในลีกอุรุกวัย เมื่อธันวาคมปีที่แล้ว
แต่เพิ่งถูกปลดเมื่อวันที่ 1 กันายนที่ผ่านมา หลังผลงานทรุดหนักชนะแค่ 4 จาก 11 เกม เขายอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งยืนยันว่าจะมุ่งมั่นเป็นโค้ชที่ประสบความสำเร็จต่อไป
มารอดูกันว่าหัวใจอันแข็งแกร่งดุจเหล็กกล้าของเขาจะฝ่าไปถึงฝั่งฝันหรือไม่
บทความย้อนหลังที่น่าสนใจ
[ ทำไม"ดอนนี่"เลือกมาผี? ] : แม้ดูเหมือนว่ายูไนเต็ดใช้เวลาเพียงแค่ไม่กี่วัน ในการเจรจากับ ฟาน เดอ เบ็ค แต่เบื้องหลังแล้วต้องใช้ความพยายามอย่างมากเพื่อปิดดีล ปัจจัยที่ทำให้นักเตะตัดสินใจเลือกมาปีศาจแดงนั้น มีหลายอย่างเลยทีเดียว โดยเฉพาะประเด็นมองเห็นอนาคตสดใสและความยิ่งใหญ่ที่รออยู่ ที่น่าสนใจคือเขาเกือบมาโอลด์ แทร็ฟฟอร์ดตั้งแต่เมื่อ 5 ปีก่อนแล้วด้วยซ้ำ
[ #ต้องยอมถอยคนละก้าว ] : จนถึงตรงนี้ยังไม่อาจหาบทสรุปได้ เรื่องราวระหว่าง ลิโอเนล เมสซี่ กับบาร์เซโลน่าจะจบลงอย่างไร ประเมินแล้วหากจะให้ได้ผลดีเป็นประโยชน์กับสองฝ่ายมากสุดต้องถอยคนละก้าว มานั่งไกล่เกลี่ยหาทางออกเหมาะสม รวมทั้งน่าพอใจสุดตามเงื่อนไขที่พอเป็นไปได้นึกภาพ เมสซี่ ได้ย้ายตามความต้องการและบาร์ซ่าไม่ได้เสียหายอะไรมากมายดู มันพอจะมีหนทางอย่างว่าบ้างหรือเปล่า?
[ #เลือกใช้คนให้ถูกงาน ] : ถ้าดูจากประวัติการศึกษาหรือโปรไฟล์ต่างๆ เราต้องยอมรับในความสามารถของ เอ็ด วู้ดเวิร์ด รองประธานฝ่ายบริหารแมนฯยูไนเต็ดคนปัจจุบันอย่างไรก็ตาม วู้ดเวิร์ด โดนตั้งคำถามว่า นอกจากเรื่องการเงินและตัวเลขต่างๆแล้ว เขามีความรู้เรื่องฟุตบอลมากแค่ไหนกัน?ผู้จัดการทีมที่เคยร่วมงานมาอย่าง เดวิด มอยส์ หรือ หลุยส์ ฟานกัล ล้วนแต่มีประสบการณ์ตรงทั้งสิ้น จนเข้าใจตัวตนที่แท้จริงของ วู้ดเวิร์ด อย่างดี
[ #เตรียมตัวรับแรงกระแทก ] : เชลซีกลับมาครองแชมป์ใช้เงินซื้อผู้เล่นอีกครั้ง หลังจ่ายไปก้อนใหญ่ในฤดูร้อนนี้และอาจเหยียบ 300 ล้านปอนด์ มันอาจเป็นเรื่องที่ดีสำหรับสโมสรที่ต้องการประสบความสำเร็จ แต่อีกด้านคือโยนความกดดันให้ แฟร้งค์ แลมพาร์ด ผู้จัดการทีมเต็มๆ
สถานการณ์ต่างๆ มันจะไม่เหมือนซีซั่นก่อนแน่นอน บางที แลมพาร์ด อาจเข้าใจชีวิตที่ทรมานของการเป็นกุนซือมากยิ่งขึ้นไปอีก
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา