3 ก.ย. 2020 เวลา 14:33 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เกาหลีใต้ ประเทศที่เลียนแบบจนได้ดี
ในปี ค.ศ. 2020 นับว่าเป็นปีทองของวงการบันเทิงประเทศเกาหลีใต้ ไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์เรื่อง Parasite ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Picture) บนเวทีออสการ์ เพลง Dynamite ของวงบอยแบนด์ชื่อดัง อย่าง BTS ขึ้นอันดับ 1 ของชาร์ท Billboard Hot 100
Parasite ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมบนเวที Oscar
เพลง Dynamite ของ วง BTS ขึ้นอันดับ 1 Billboard Hot 100
นอกจากความสำแร็จด้านรางวัลในวงการบันเทิงแล้ว ด้านเศรษฐกิจประเทศเกาหลีใต้ก็ประสบความสำเร็จเช่นกัน จากข้อมูลของธนาคารโลก เมื่อเดือน ก.ค. 2020 เกาหลีใต้มีรายได้ต่อหัวเท่ากับ 33,720 ดอลลาร์สหรัฐฯ (สูงกว่าประเทศไทยประมาณ 4.6 เท่า) อยู่อันดับ 28 ของโลก ถูกจัดอยู่ในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วหรือประเทศร่ำรวย โดยเกาหลีใต้หลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลางในปี ค.ศ. 2004 โดยปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกาหลีใต้พัฒนาเศรษฐกิจอย่างก้าวกระโดด คือ การส่งออกวัฒนธรรมไปทั่วโลก ที่เรียกว่า “Korean Wave” หรือ “Hallyu” ซึ่งแปลว่า “Flow of Korea” หรือกระแส เกาหลีฟีเว่อร์นั่นเอง
วิวัฒนาการของ Korean Wave
รายได้ต่อหัวของประเทศเกาหลีใต้
ย้อนกลับไปปี 1997 เกาหลีใต้ประสบปัญหาวิกฤตการเงินเอเซีย ในช่วงเวลานั้นประธานาธิบดี คิมแดจุง ได้ปฏิรูปการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดยใช้การส่งออกวัฒนธรรมไปยังประเทศต่างๆทั่วโลก เป็นปัจจัยหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
เริ่มจากกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวร่วมกับสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งเกาหลี (Korean Film Council) ให้ทุนสนับสนุนให้เงินทุนคนทำหนัง สนับสนุนการส่งออกหนังในตลาดต่างประเทศ สนับสนุนวิทยาลัย สถาบันการศึกษา เพื่อจัดหานักแสดงหน้าใหม่เข้าสู่วงการบันเทิง
การผลิตภาพยนตร์และซีรีส์ของเกาหลี เริ่มจากการลอกเลียนการผลิตภาพยนตร์ของ Hollywood และต่อยอดโดยใช้ความสร้างสรรค์ของตนเองเข้าไป เมื่อความนิยมของละคร ภาพยนตร์ และ เพลง K-POP ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศ จากนั้นได้เผยแพร่ไปยังในประเทศต่างๆทั่วโลก โดยเริ่มจาก ประเทศในเอเชียตะวันออก อย่างจีนและญี่ปุ่น และประเทศในอาเซียนอย่าง ไทย เวียดนาม อินโดนิเซีย จากนั้นจึงเผยแพร่ต่อไปยังกลุ่มวัยรุ่น คนทำงาน ในอเมริกา และยุโรป
เมื่อความนิยมของละครซีรีส์ ภาพยนตร์ และ เพลง K-POP ได้รับความนิยม ผลที่ตามมา ธุรกิจในภาคบริการและการท่องเที่ยวได้รับประโยชน์ตามมาด้วย อย่างเช่น การใช้สถานที่ถ่ายทำละคร ภาพยนตร์ เป็นการโมโมทการท่องเที่ยว
1
จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในประเทศเกาหลีใต้
การใช้ความนิยมของ ดาราและนักร้อง โปรโมทธุรกิจความงาม อย่าง เครื่องสำอางค์ นอกจากนี้ธุรกิจศัลยกรรมและได้รับผลพลอยได้ตามมาด้วย
ความสำเร็จอย่างก้าวกระโดดของเกาหลีใต้ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญอย่างแน่นอน แต่เกิดจากการวางแผนและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของรัฐบาล โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากภาคเอกชน โดยเริ่มจากการศึกษาและลอกเลียนแบบการผลิต หนัง ละครและเพลง จากอุตสาหกรรมบันเทิงของโลกตะวันตก อย่าง Hollywood และ ต่อยอดโดยใช้การสร้างสรรค์ (Copy and Development) เพื่อสร้างเอกลักษณ์ของตนเอง เรียกได้ว่า เกาหลีเป็นประเทศที่ลอกเลียนแบบจนได้ดีนั่นเอง
อ้างอิง
1
โฆษณา