3 ก.ย. 2020 เวลา 23:00 • ท่องเที่ยว
พระธาตุฉิมพลีพระเศรษฐีนวโกฎิ .. พุทธสถานศิลป์ วัดข่อย เพชรบุรี
พระธาตุฉิมพลีพระเศรษฐีนวโกฎิ .. ถือกำเนิดจากความงดงามเหมือนวิมานบนสวรรค์ของผ้ายันต์ฉิมพลีของ วัดท่าไชยศิริ อ.บ้านลาด โดยพระวัชรวิชญ์ สิริปัญโญ ซึ่งในปี 2548 ท่านยังรับราชการเป็นปลัดอำเภอ
ท่านได้จินตนาการและดำริที่จะนำสร้างให้เป็นจริง ให้สวยงามดุจสรวงสวรรค์บนดิน และเป็นศาสนสถานที่งดงาม
จนเมื่อถึงปี 2554 จึงได้เริ่มทำการก่อสร้างเพื่อประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ พร้อมกับเป็นสถานที่ปฎิบัติธรรมเจริญจิตภาวนา
พระธาตุฉิมพลีพระเศรษฐีนวโกฎิ … ตั้งอยู่ภายใน วัดข่อย ตำบลคลองกระแชง อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี เป็นศาสนสถาน ที่มีการนำงานศิลปะชั้นสูงของช่างเมืองเพชร หรือ มาเป็นส่วนสำคัญในการสร้างอาคารที่สวยงามวิจิตร
สถาปัตยกรรมของพรธาตุฉิมพลีฯ เมื่อแรกเห็น ให้ความรู้สึกถึงความเป็นเอกลักษณ์ แตกต่างจากพระธาตุที่เราเคยเห็นมาแล้ว …
สถาปัตยกรรมเป็นอาคารสี่เหลี่ยมจัตุรัส 3 ชั้น ขนาดฐานยาวด้านละ 18 เมตร ความสูงจากฐานถึงยอดพระธาตุ 27 เมตร โดดเด่นด้วยลักษณะคล้ายผ้ายันต์ ผนังอาคารเต็มไปด้วยอักขระพิเศษ มีพระพุทธรูปประจำอยู่ 4 ทิศ
ชอบความผลงานการแกะสลักที่มีความอ่อนช้อย งดงาม แสดงถึงความประณีตของศิลปะชั้นสูงของเมืองเพชร ที่ปรากฏอยู่บนหัวเสาที่ตั้งอยู่ทั้งสี่ทิศมาก … ไม่แน่ใจว่าผู้สร้างต้องการสื่อถึงอะไร แต่ดูเหมือนจะแสดงการเทิดทูนพระพุทธศาสนา และองค์พระธาตุ
ชั้นแรกรอบๆ พระธาตุฯ …การประดับตกแต่งหน้าบันซุ้มประตู ซุ้มหน้าต่าง ฝาผนัง ทำด้วยสถาปัตยกรรมลวดลายปูนปั้นนูนต่ำ นูนสูงและลอยตัว สีขาวอมเหลือง
ทุกทิศของฐานพระธาตุ จะมีรูปปั้นเป็นหน้ายักษ์ ลิง พราหมณ์ และรูปล้อนักการเมือง และกีฬา แบกฐานขององค์พระธาตุเอาไว้ สื่อถึงพระพุทธศาสนา ต้องการให้ทุกๆ คนมีส่วนร่วมอุปภัมถ์ไปพร้อมๆกัน
ชั้นที่สอง … ประดิษฐานพระพุทธเจ้า 4 พระองค์ และยังคงลวดลายยันต์โภคทรัพย์ที่ผนังทั้ง 4 ด้าน มีบันไดทางขึ้นริมด้านขวาหลังพระธาตุ … ชั้นสองนี้อนุญาตเฉพาะเพศชายให้ขึ้นไปได้
ชั้นที่สาม … ประกอบด้วยซุ้มเรือนยอด ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ในบุษบก 5 ยอด ลงรักปิดทอง ชั้นนี้ไม่อนุญาตให้บุคคลทั่วไป และฆราวาส ขึ้นไป
ทางเข้าสู่ด้านในขององค์พระธาตุฯ
ภายในพระธาตุฉิมพลีพระเศรษฐีนวโกฎิ
ผนังด้านในของอาคารนี้ทำจากไม้สัก
พระประธาน 3 องค์ คือ ด้านซ้าย พระพุทธเศรษฐีมิ่งมงคล พระประธานของวัดข่อย ชาวบ้านเคารพศรัทธาและเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์มาก ตัวพระพุทธรูปเนื้อเงินทั้งองค์ … ตรงกลาง พระพุทธเศรษฐีนวโกฏิ … ทางด้านขวา พระสิวลีมหาลาภร่มเย็น
บริเวณเหนือพระประธาน … อักขระขอมที่เกะสลักนั้น เป็นยันต์ของหลวงพ่อทองศุข แห่งวัดโตนดหลวง ยันต์พรหมสี่หน้า และยันต์หงส์มหาเสน่ห์ หรือหงส์เรียกทรัพย์ เชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์อย่างมาก ที่จะอำนวยพรให้บังเกิดความโชคดี โชคลาภ เป็นสิ่งมงคล แก่ผู้เข้ามากราบไว้
บรรยากาศด้านในพระธาตุฉิมพลีฯ … โล่งสงบ เย็นสบาย ฝาผนังเป็นลายรดน้ำเกี่ยวกับพระพุทธประวัติจึงเหมาะสำหรับฝึกฝนสมาธิ ภาวนาจิตเป็นอย่างยิ่ง
ประติมากรรมรอบๆองค์พระธาตุ ... ส่วนใหญ่เป็นภาพปูนปั้น ที่บอกเล่าเรื่องราว แบะความเชื่อต่างๆ
เจ้าแม่กวนอิม
รูปปั้นจำลองของมักกะลีผลแขวนบนต้นไม้ต้นหนึ่งใกล้กับรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม .. ปกติเราจะเคยเห็นว่า ผลมักกะลีจะเป็นรูปหญิงสาวสวย ออกมาจากกิ่งไม้ แต่ที่วัดนี้รูปปั้น มักกะลีผลเป็นชาย ส่วนสาเหตุที่สร้างเป็นเพศชายนั้น ทางพระสุเมธ บอกไว้ว่า เพื่อให้ญาติโยมที่มาเที่ยวมาไหว้พระ ได้เห็นแล้วตลกเป็นการคลายเครียดไปในตัว
แผงประติมากรรมนูนต่ำ บนกำแพงด้านหลังพระธาตุฯ … ไม่ทราบรายละเอียดในการสื่อ
แต่เท่าที่มองดู เหมือนจะเป็นเรื่องราวของพระมหาชนก ที่บอกเล่าเรื่องราวของการทำความเพียรพยายามอย่างสูงส่ง
พระพุทธรูปประจำวันเกิด
ด้านหน้าองค์พระธาตุฯ เป็นอาคารที่ด้านหน้าตกแต่งด้วยศิลปะและสถาปัตยกรรมแบบไทย แต่มีกลิ่นไอความเป็นจีนปนอยู่ ดูเหมือนจะเป็นศาลาอเนกประสงค์ เพื่อทำกิจกรรมทางศาสนา
สถาปัตยกรรมดูสวยงามมากทีเดียว
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีความสุข by Supawan
โฆษณา