5 ก.ย. 2020 เวลา 10:22 • ไลฟ์สไตล์
การทำบุญผ่านการเขียนบทความ
การทำบุญนอกเหนือจากการเป็นผู้ให้แล้วยังมีอีกหลากหลายวิธีที่แม้จะไร้ซึ่งทรัพย์สมบัติก็ยังสามารถสร้างบุญกุศลได้ เช่น การสวดมนต์ การทำสมาธิ เป็นต้น และหนึ่งในการทำบุญรูปแบบใหม่ คือ การทำบุญผ่านสื่อการเขียน
การเขียนให้ได้บุญไม่ใช่ว่าคิดอยากเขียนอะไรก็เขียนได้ เพราะหลักในการได้บุญจำเป็นต้องประกอบด้วยสิ่งอันพึงมีประโยชน์สามารถช่วยชำระล้างจิตใจให้บริสุทธิ์รวมถึงให้ความรู้ความเข้าใจเพื่อเป็นแนวทางการแสวงหาทางหลุดพ้นหรือเป็นสิ่งที่ช่วยให้เกิดการยับยั้งชั่งใจต่อกิเลสและวิถีสู่ความชั่วร้าย
อนึ่งผลงานการเขียนก็เปรียบได้กับการเผยแพร่คำสอนทางพระพุทธศาสนา โดยแสดงถึงธรรมมะที่มีวิวัฒนาการตามสภาพแวดล้อมที่มีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลา เฉกเช่นสัจธรรมความจริงที่เข้าหาผู้คนได้ไม่ว่าจะอยู่ยุคสมัยใด
ทั้งนี้งานศิลป์อย่างนิยายหรือหนังสือการ์ตูนหากมีองค์ประกอบครบในด้านเนื้อหา เรื่องราว ผู้อ่าน และวิธีการดำเนินเรื่องอย่างครบถ้วน ก็ไม่ต่างจากหลักคำสอนของพระพุทธองค์ที่แสดงโอวาทแก่เหล่าศาสนิกชนภิกษุและภิกษุณี
ซ้ำการเขียนยังเป็นการฝึกจิตให้ไตร่ตรองความคิด เป็นการเรียนรู้ด้านจิตใจให้คำนึงถึงหลักเหตุผล กระบวนการ และผลลัพธ์
แน่นอนว่าการเขียนไม่ใช่สิ่งยาก แต่สิ่งที่ยากคือการเขียนอย่างไรให้ยึดเหนี่ยวจิตใจ เขียนยังไงให้คนและจิตตั่งมั่น เขียนแบบไหนให้ชำระล้างความคิดอกุศล เพราะสุดท้ายจุดประสงค์การเขียนให้ได้บุญเป็นเพียงหนทางหนึ่งเพื่อให้ผู้คนบรรลุถึงคุณธรรมและจริยธรรมในตันตนตามหลักคำสอนที่แท้จริงของพระพุทธศาสนา
โฆษณา