7 ก.ย. 2020 เวลา 16:03 • ข่าว
#ซาอุล้มคดีKhashoggi
#ปิดศาลตัดสินยกเลิกโทษประหารฆาตกร
เครดิตภาพ NBC News
วันนี้ ศาลอาญาในซาอุดิอารเบีย เพิ่งเคาะคำตัดสินโทษผู้ต้องหา 8 คนที่ต้องคดีฆาตกรรมนักข่าวซาอุดิอารเบีย ชื่อดัง Jamal Khashoggi ที่ถูกฆ่าหั่นศพกลางสถานฑูตซาอุดิอารเบีย ที่กรุงอิสตันบูลในตุรกี เมื่อเดือนตุลาคม 2018
เป็นคดีดังระดับโลก ที่พัวพันถึงเบื้องบนของราชสำนักแห่งริยาด โดยเฉพาะ มกุฏราชกุมาร โมฮัมหมัด บิน ซามาล หรือ ท่าน MbS คนดัง เนื่องจากความไม่พอใจที่ Khashoggi กล้าจรดปากกา วิจารณ์นโยบายของรัฐบาลซาอุดิอารเบียภายใต้การนำของ MbS
เครดิตภาพ Daily Mail
ก่อนหน้านั้น ศาลชั้นต้น เคยตัดสินโทษประหารจำเลยถึง 5 คนที่ก่อคดีไปแล้ว แต่ทว่าวันนี้ ศาลสูงกลับคำตัดสินใหม่ ไม่มีใครต้องโทษประหารชีวิตอีกต่อไป มีเพียงโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี และลดหลั่นไปจนถึงโทษจำคุกเพียง 8 ปีเท่านั้น
และที่น่าสงสัยยิ่งกว่านั้นคือ ไม่มีการบอกชื่อด้วยว่า จำเลยทั้ง 8 คนในคดีนี้เป็นใคร😱
สาเหตุที่ศาลสูงตัดสินยกเว้นโทษประหารให้กับนักโทษทั้ง 8 คน ก็คือคำอุทธรณ์ของลูกๆของ Khashoggi ที่ขอละเว้นโทษสูงสุดให้กับจำเลยที่เกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมพ่อของเขา
ถึงจะฟังดูแปลกๆ จนเหลือเชื่อ แต่ศาลซาอุฯก็รับพิจารณาไปแล้ว และตัดสินปิดคดีโดยที่ชาวบ้านไม่มีโอกาสได้รู้เลยว่า ตกลงจำเลยในคดี Khashoggi คือใครกันแน่?
ทางหน่วยงานอิสระ ที่มาเฝ้าสังเกตุการณ์ ต่างเชื่อว่า งานนี้มีเงื่อนงำแน่นอน เพราะก่อนหน้านี้ ลูกชายของ Khashoggi เคยไปพบกับ MbS แบบตัวต่อตัวมาก่อน หลังจากที่พ่อของเขายืนยันแล้วว่าเสียชีวิต
เครดิตภาพ Daily Mail
ทางฟากตุรกี เคยมีการจับกุมดำเนินดคี ชาวซาอุดิอารเบีย ที่เกี่ยวข้องกับคดีสังหาร Khashogggi ไปกว่า 20 คน ซึ่งในจำนวนนั้นมีอดีตผู้ช่วยส่วนตัว
ของมกุฏราชกุมาร MbS รวมอยู่ด้วย
แต่ทั้งนี้ ทางรัฐบาลซาอุดิอารเบีย ได้ประกาศแล้วว่า ทางรัฐบาล รวมถึงท่าน MbS ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เพราะทีมสังหารพวกนั้น ปฏิบัตินอกเหนือคำสั่ง!
จึงกลายเป็นประเด็นที่ทางซาอุดิอารเบียถูกวิพากษ์ วิจารณ์เยอะมาก ว่าคนที่สั่งจริงๆแล้วคือใครกัน?
เครดิตภาพ Middle East News
ในเมื่อทางรัฐบาลซาอุฯ ก็ดำเนินคดีแต่ผู้ต้องหาที่เป็นเพียงผู้ปฏิบัติการ แต่ผู้บงการยังอยู่ใต้เงามืด ที่อำนาจกฏหมายเอื้อมไม่ถึง แม้แต่ฆาตกรตัวจริง ยังไม่ยอมให้รู้ชื่อ
ดังนั้นรายละเอียดคดีของ Khashoggi ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเขากันแน่ ในวันที่ 2 ตุลาคม 2018 คงเป็นปริศนาเช่นนี้ไปตลอดกาล😥
แหล่งข้อมูล
โฆษณา