20 ก.ย. 2020 เวลา 02:00 • การตลาด
“ยิ่งใหญ่ แต่แสนติดดิน”....บทเรียนจาก Amancio Ortega เจ้าของ Zara 🍀
จากเด็กชายชาวสเปนฐานะยากจนที่ต้องรับจ้างเย็บเสื้อผ้าเพื่อหาเลี้ยงชีพ 🧵..วันนี้ Amancio Ortega คือ หนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุด โดยในปี 2017 เขาได้ครองแชมป์มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลกไปอย่างสง่างาม
Amancio เติบโตมาในครอบครัวที่บิดาเป็นกรรมกรทางรถไฟ ชีวิตความเป็นอยู่ที่ยากลำบาก ทำให้เขาตัดสินใจลาออกจาก รร. มาตอนอายุ 14 ปี เพื่อช่วยพ่อแม่ทำงานหาเลี้ยงครอบครัว💪
ด้วยความที่คลุกคลีมากับอุตสาหกรรมเสื้อผ้ามาสิบกว่าปี 🧶 เขาได้ตัดสินใจเปิดบริษัทขึ้น ซึ่งก็ได้ กลายเป็น จุดกำเนิดของ Inditex group เจ้าของแบรนด์ดังๆอย่าง Zara, Pull & Bear , Bershka , Massimo Dutti etc ที่เรารู้จักกันในวันนี้😍
แม้จะร่ำรวยมหาศาล Amancio กลับมีนิสัยที่เรียบง่าย น่าประทับใจ และนี่คือ ข้อสังเกตเล็กๆน้อยๆ ที่ได้รับการกล่าวขานถึงของมหาเศรษฐีวัย 84 ปีผู้นี้ค่ะ
- เขาทานอาหารง่ายๆในโรงอาหารทุกวัน และทานกาแฟร้านเดิมเหมือนๆกับพนักงานของเขา
- ไม่มีห้องทำงานส่วนตัว ไม่มีโต๊ะพิเศษ แต่จะนั่งทำงานรวมอยู่กับทีมในห้องออกแบบเสื้อผ้า
- สวมใส่เสื้อผ้าเรียบง่ายและโนเนมทุกชิ้น!
- Amancio แทบจะไม่ออกสื่อเลย ว่ากันว่า เค้ายอมถ่ายรูปลงสื่อครั้งแรกอย่างจำใจด้วยเหตุผลที่ต้องเอาบริษัทเข้าตลาดหุ้น
- แม้จะอายุ 84 ปี และก้าวลงจากการเป็นประธานบริษัทแล้ว แต่เค้ายังคงตื่นแต่เช้าและมาทำงานทุกวัน โดย Amancio จะคลุกคลีกับทีมงานใกล้ชิด และเป็นกันเองอยู่เสมอ
จะเห็นได้ว่า ความร่ำรวยล้นฟ้า ไม่ได้ทำให้เขามุ่งหาวัตถุ หรือชื่อเสียงมาปรนเปรอชีวิตแต่อย่างใด ...ในทางกลับกัน ชีวิตที่ติดดิน กินง่ายอยู่ง่าย ไร้สปอตไลท์กลับเป็นสิ่งที่เขาต้องการมากกว่า 🍢☕️🍩
หรืออาจเป็นเพราะ Passion ในการทำธุรกิจ คือ ความสุขที่เติมเต็มชีวิตจนไม่ต้องการสิ่งอื่นใดอีก...ก็เป็นได้
และนี่คือ เรื่องราวของ เจ้าของ Zara ผู้สร้างตำนานธุรกิจ Fast Fashion ของโลก❤️
ทุกท่านที่อ่านถึงตรงนี้ ชอบประเด็นอะไร ตรงไหนบ้าง? เคยเจอคนที่ดำเนินชีวิตในแบบเดียวกันนี้บ้างมั๊ย? แวะมาเล่าให้ฟังกันบ้างน้า
(แต่ที่แน่ๆ ทิปชอบ Zara มากค่ะ 😄 555)
Much love
Tip
#DigitalTips #digitaltipsacademy #Inspiration
โฆษณา