8 ก.ย. 2020 เวลา 13:14 • สุขภาพ
วัคซีนโควิด19 อาจป้องกันไม่ได้นาน จากกรณีอินเดียพบผู้ติดเชื้อโควิดซ้ำรอบสอง
2
มีรายงานจากเมืองบังกาลอร์ (Bengluru) โดย Dr.Pratik Patil แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อจากโรงพยาบาล Fortis แถลงว่า
พบผู้ป่วยหญิงวัย 27 ปี ติดเชื้อโควิด19 ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ห่างจากครั้งแรกเพียง 1 เดือน
โดยผู้ป่วยรายดังกล่าวตรวจพบสารพันธุกรรมไวรัสโคโรนาเมื่อกรกฎาคม 2563 ขณะนั้นมีอาการเล็กน้อย ได้รับการรักษาตัวในโรงพยาบาลจนหายดีแล้ว
ถัดมาอีกเพียง 1 เดือน ผู้ป่วยรายดังกล่าวก็กลับมาโรงพยาบาลอีก โดยมีอาการไม่รุนแรง และตรวจพบสารพันธุกรรมไวรัสเป็นบวก โดยตรวจไม่พบภูมิต้านทาน (IgG)
ซึ่งตามปกติ IgG จะต้องตรวจพบเป็นบวกเสมอ หลังมีการติดเชื้อไวรัสแล้ว 2-3 สัปดาห์ สาเหตุที่ผู้ป่วยรายนี้ไม่พบ IgG อาจเกิดจาก
1. เมื่อหายป่วยจากการติดเชื้อครั้งแรกแล้ว แต่ร่างกายยังไม่ยอมสร้างภูมิต้านทานเลย
2. ร่างกายสร้างภูมิต้านทานหลังจากที่หายป่วยแล้ว แต่ระดับภูมิต้านทานนั้นลดลงอย่างรวดเร็ว และหมดไปภายในเวลาแค่ 1 เดือน
1
ไม่ว่าสาเหตุจะเกิดจากกรณีใดก็ตาม ล้วนแต่ทำให้ผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด19 ไปแล้ว มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อซ้ำครั้งที่สองได้อีก
1
ได้มีเหตุการณ์ผู้ป่วยติดเชื้อซ้ำครั้งที่สองเกิดที่ฮ่องกงด้วยเช่นกัน โดยตรวจพบการติดเชื้อครั้งที่สองห่างจากครั้งแรก 142 วัน และเชื้อไวรัสครั้งที่สองเป็นคนละสายพันธุ์กับการติดเชื้อครั้งแรกด้วย
แม้ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์จะบอกว่า โอกาสติดเชื้อซ้ำครั้งที่สองจะพบได้น้อย ยังไม่มีเหตุผลที่จะต้องตื่นตระหนกแต่อย่างใด ควรรอการศึกษาเพิ่มเติมให้มากขึ้น
1
แต่กรณีการติดเชื้อซ้ำครั้งที่สองของอินเดียและฮ่องกงดังกล่าวนี้ ก็ทำให้เกิดคำถามสำคัญว่า
1. วัคซีนจะทำให้ภูมิต้านทานอยู่ได้นานเพียงใดหลังฉีดแล้ว
2. เราจะต้องฉีดวัคซีนกี่เข็มจึงจะได้ภูมิต้านทานสูงพอป้องกันโรค และจะต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นในอีกกี่เดือนถัดมาเพื่อรักษาระดับภูมิต้านทานเอาไว้
3. ในแต่ละคนโดยเฉพาะผู้สูงอายุ จะมีภูมิต้านทานขึ้นสูงมากน้อยเพียงใดหลังจากฉีดวัคซีนแล้ว
1
ถ้าคำตอบสำหรับคำถามดังกล่าว ออกมาในทำนองว่า ภูมิต้านทานต่อไวรัสโคโรนาขึ้นแล้วอาจจะลดระดับลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ไม่สามารถป้องกันโรคได้ในระยะยาว ก็จะทำให้ความหวังว่าวัคซีนที่ฉีดให้ผู้คนเป็นจำนวนมากเพื่อหวังให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ (Herd Immunity) อาจไม่สามารถยุติการระบาดของโรคได้ (Pandemic)
2
Reference
โฆษณา