9 ก.ย. 2020 เวลา 00:10 • ท่องเที่ยว
Summer Iceland 2018 (10/2) .. Basalt Column ภูเขาหินแท่ง แห่งไอซ์แลนด์
ดูและถ่ายรูปความน่ารักของนกพัฟฟินที่แหลม Dyrholaey เสร็จ ... เราเดินทางต่อ ผ่านถนนที่มีวิวสวยๆให้เก็บภาพ โดยมุ่งหน้าไปที่หาดทรายดำที่มองเห็นจากบนเขา
จากลานจอดรถมาที่หาด มองเห็นร้านค้า ร้านอหาร และที่พักแบบบังกะโลอยู่จำนวนหนึ่ง
ทางลงหาดจะมีป้ายเตือนเรื่องคลื่นของทะเลแถบนี้ที่มีความรุนแรงมาก … ด้วยเหตุที่ไม่มีกำแพงกันคลื่นใดๆจากมหาสมุทรแอตแลนติก คลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง ณ จุดนี้จึงมีพลังมหาศาล หากเข้าใกล้คลื่นมากเกินไปคลื่นอาจจะม้วนตัวดูดคนเข้าไป และเคยเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงขึ้นแล้วในอดีต
หาดทรายดำ Reynisfjara ตั้งอยู่ชายฝั่งทางใต้ของไอซ์แลนด์ … ทรายที่หาดนี้แม้จะเป็นสีดำ แต่มีกรวดหยาบปะปนอยู่ไม่น้อย
กรวดสีดำ เกิดจากการสึกกร่อนของหินลาวาและแนวหินบะซอล ที่ถูกพัดพามากับกระแสน้ำและสะสมกันอยู่บนชายหาด เม็ดกรวดทรายนี้มีความหนาแน่นและทนทานต่อการแตกสลาย ผุพัง
... แต่สิ่งที่ผู้คนมุ่งหน้ามาที่นี่ คือ การมาดูและถ่ายรูปกับแท่งหินบะซอลล์ จะแปลกและสวยงามมากแค่ไหน พี่สุจะพาไปชมค่ะ
หินบะซอลล์พบได้ทั่วโลก รวมถึงในหลายพื้นที่ของประเทศไทย แต่เนื้อสีและรูปร่างอาจจะแตกต่างกันได้ ขึ้นอยู่กับชนิดของแร่ธาตุที่ผสมอยู่ในเนื้อหิน …
ในขณะที่ลาวาเย็นจะ จะมีแรงดึงจากรอบด้าน อาจจะทำให้เกิดลักษณะเป็นทรงเหลี่ยม … หากลาวาเย็นตัวเร็ว ผลึกเหลี่ยมจะเล็ก แต่ถ้าลาวาเย็นช้า ผลึกจะเด่นชัดขึ้นและมีขนาดใหญ่ และยิ่งลาวาเย็นช้ามากเท่าไหร่ ผลักจะเป็นแท่งที่ชัดเจน ดังที่เราเห็นแท่งหินบะซอลล์เหลี่ยมๆขนาดใหญ่ในหลายพื้นที่ของไอซ์แลนด์
หาดทรายสีดำ มีภูเขาที่เกิดจากการสึกกร่อนของหินลาวา แนวหินบะซอลล์ที่เกิดจากการเย็นตัวของลาวาอย่างรวดเร็วบนผิวโลก เป็นแนวหินผาที่มีลักษณะเป็นแท่งเรียงเป็นชั้นๆสวยงามมาก บนหาดทรายสีดำสนิททอดตัวยาวไปไกลจนสุดสายตา
การที่เห็นแท่งหินบะซอลล์แทรกอยู่ในชั้นหินอื่นๆ จนเรานึกแปลกใจว่าทำไมมันไม่เป็นหินชนิดเดียวกันทั้งหมดในภูเขาลูกเดียวกัน มันมีเหตุผลค่ะ …
… เวลาที่ลาวาเย็นตัวลง มันเย็นตัวไม่เท่ากันไปทั้งหมด หินที่เกิดก็จะมีรูปร่างแตกต่างกัน .. จนเมื่อเกิดการกัดเซาะหินส่วนอื่นพังลง
… โพสท่าถ่ายรูปเท่ห์ๆ กับแท่งหินบะซอลที่เหมือนกับมีใครบางคนมาแกะสลักเอาไว้ ถือว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนที่มาเยือนไม่ควรพลาด
ถัดจากแท่งหินบะซอลล์ คือถ้ำที่ด้านในมีลักษณะเว้าเข้าไป ด้านหน้าเปิดสู่ทะเล .. ผนังถ้ำด้านบนมีการเรียงตัวของแท่งหินคล้ายกับแท่งบะซอลล์ด้านนอก แต่ขนาดเล็กกว่ามากหินบะซอลล์ที่เป็นแท่งก็จะเผยโฉมออกมาให้เราได้มาปีนป่าย โพสท่าสวยๆถ่ายรูปนี่ยังไงล่ะคะ
ใกล้ๆกับแท่งหินบะซอลล์ มีถ้ำตื้นๆ ขนาดไม่ใหญ่โตนัก ซึ่งเพดานถ้ำก็มีหินลักษณะเดียวกัน … ถ่ายรูปมาฝากค่ะ
เดินเลยถ้ำไปอีกหน่อย ในเขตทะเล จะมองเห็นหิน 2 ก้อนในทะเล .. มีนิทานพื้นบ้านเล่าขานว่า ....
กาลครั้งหนึ่งมี Trolls คือสัตว์ประหลาด 2 ตนได้มาลักพาภรรยาของชาวบ้านคนหนึ่งไป และเธอได้เสียชีวิตด้วยความหนาว สามีของหญิงนางนั้นรักเธอมาก และไม่สามารถที่จะปลดปล่อยวิญญานของเธอให้เป็นอิสระได้ เขาจึงบังคับให้สัตว์ประหลาดให้สัตย์สาบานว่าจะไม่ฆ่าผู้ใดอีก ภรรยาของจึงกลายเป็นก้อนหินในหมู่พวก Trolls … มองเห็นได้ในทะเลจากหาด Reynisfjara
เราอยู่ที่หาดทรายดำในช่วงเวลาเย็น ซึ่งแสงแดดเมื่อกระทบกับไอทะเล ให้เงาสะท้อนเหมือนกลุ่มหมอกควัน .. ภาพซีลูเอท จึงดูแปลกตาค่ะ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีความสุข by Supawan
โฆษณา