9 ก.ย. 2020 เวลา 04:58 • สุขภาพ
ด่วน !! บริษัท AstraZeneca และมหาวิทยาลัย Oxford แถลง ยุติการทดลองวัคซีนโควิด-19 ไว้ชั่วคราวแล้ว หลังพบผลข้างเคียง
ผู้บริหารบริษัท AstraZeneca ซึ่งร่วมพัฒนาวัคซีนกับมหาวิทยาลัย Oxford ได้ออกแถลงข่าวด่วนว่า
มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องหยุดการทดลองวัคซีนโควิด-19 ไว้เป็นการชั่วคราว
(Routine pause) เพื่อทำการตรวจสอบและทบทวนความปลอดภัย โดยคณะกรรมการหรือผู้ตรวจสอบอิสระภายนอก
(Independent Investigation)
เพื่อที่จะทำให้เกิดความมั่นใจเพียงพอ ต่อการที่จะดำเนินการทดลองวัคซีนต่อไปได้
ทั้งนี้เกิดจากมีผู้ได้รับวัคซีนในการทดลองเฟส 3 เกิดมีอาการข้างเคียงรุนแรง จนต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล(Serious adverse reaction)
โดยที่บริษัทยังไม่มีการแจ้งรายละเอียดของการเกิดผลข้างเคียงดังกล่าว
วัคซีนโควิด19 ของแอสตร้าเซเนกา จัดว่าอยู่ในกลุ่มวัคซีนชั้นนำ ที่มีความก้าวหน้ามากที่สุดของโลก ร่วมกับอีกเกือบ 10 วัคซีนที่อยู่ในการทดลองเฟสสามในมนุษย์ จัดเป็นความหวังของชาวโลกในการยุติการระบาดของไวรัสโคโรนา
เพราะวัคซีนดังกล่าว พร้อมที่จะให้สูตรหรือร่วมมือกับประเทศต่างๆในการผลิตวัคซีนโดยไม่เน้นเรื่องธุรกิจเป็นสำคัญ
ขณะนี้การทดลองในเฟสสามดังกล่าว กำลังทดลองกับคนหลายหมื่นคนทั้งในอังกฤษ สหรัฐอเมริกา บราซิล และแอฟริกาใต้ หลังจากที่ได้ผลสรุปงานวิจัยว่า มีความปลอดภัยและระดับภูมิต้านทานขึ้นสูงในการทดลองเฟสหนึ่งและเฟสสองแล้ว
ผู้เชี่ยวชาญทางด้านวัคซีนให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การทดลองวัคซีนในกลุ่มประชากรขนาดใหญ่ระดับหลายหมื่นคน ย่อมมีโอกาสที่จะเกิดผลข้างเคียงดังกล่าวได้ แม้การทดลองในเฟสหนึ่งและเฟสสองจะไม่พบผลข้างเคียงแต่อย่างใดก็ตาม
ก่อนหน้านี้ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท AstraZeneca ก็ได้ออกมาแถลงข่าวว่า
ในกรณีที่ประเทศใดจะเร่งนำวัคซีนของบริษัทไปใช้ฉีดให้กับคนในประเทศของตนเอง โดยที่พยายามเร่งรัดให้พัฒนาวัคซีนโดยเร็ว ขอให้ประเทศเหล่านั้นรับผิดชอบต่อผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นจากวัคซีนดังกล่าวเองด้วย (https://www.blockdit.com/articles/5f41e55e853aa20cb64c8276)
เมื่อวันก่อน กลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ผลิตวัคซีนชั้นนำของโลก เพิ่งออกมาประกาศร่วมกัน ซึ่งถือได้ว่าเป็น “ประกาศประวัติศาสตร์”
ในการที่จะรักษามาตรฐานของวัคซีน โดยเน้นว่าบริษัทจะคำนึงถึง คุณธรรมจริยธรรมและวิชาการเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด บริษัทต่างๆดังกล่าวได้แก่ AstraZeneca Moderna Pfizer BioNTech Sanofi Merk Novavax GlaxoSmithKline และJohnson&Johnson
ก็คงต้องให้กำลังใจกับ นักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ที่จะได้ร่วมกันพัฒนาวิจัยวัคซีนกันต่อไป
และเหตุการณ์ครั้งนี้จะเป็นตัวอย่างอันหนึ่ง ที่ทำให้เราพึงตระหนักเสมอว่า เราไม่สามารถมีความหวังในเชิงบวกที่เกินความจริง กับการทดลองวัคซีนที่มีผลปลอดภัยในเฟสหนึ่งและเฟสสองแล้ว
เพราะจำนวนประชากรที่ทดลองวัคซีนยังมีจำนวนน้อยในเฟส 1/2 จำเป็นที่จะต้องผ่านการทดลองในเฟส 3 ที่ครบถ้วนสมบูรณ์ทั้งจำนวนผู้รับวัคซีนและระยะเวลาที่จะติดตามผลของวัคซีน
เราไม่ควรให้ปัจจัยอื่นๆโดยเฉพาะปัจจัยทางการเมืองระหว่างประเทศ เข้ามากดดันจนส่งผลให้วัคซีนผ่านออกมาโดยเร็ว และละเลยมาตรฐานที่กำหนดไว้ ซึ่งผลเสียที่ตามมาย่อมจะมากมายเกินกว่าที่จะมีผู้ใดรับผิดชอบไหวครับ
อนึ่ง ตลาดหุ้นที่มักจะสะท้อนราคาของบริษัทชั้นนำที่กำลังพัฒนาวัคซีนและมีข่าวออกมาเป็นระยะถึงความก้าวหน้าหรือความสำเร็จ พบว่ามักจะสะท้อนราคาที่เป็นไปตามข่าวดังกล่าว ซึ่งเป็นข่าวดีที่เกินกว่าความจริงทางวิชาการหรือการวิจัย เมื่อข่าวคราวความจริงปรากฏออกมา เช่น ในกรณีของการยุติการพัฒนาวัคซีนชั่วคราว ราคาหุ้นของบริษัทก็จะตกลงทันที ในทำนองเดียวกัน บริษัทพัฒนาวัคซีนต่างๆก็อาจจะต้องแถลงข่าวเชิงลบทำนองนี้ออกมา ซึ่งจะกระทบราคาหุ้นเช่นเดียวกัน
Reference
1
โฆษณา