9 ก.ย. 2020 เวลา 13:39 • ปรัชญา
" โง่! " อย่าใช้คำนี้กับใครอีกเลย...
คำสั้นๆที่เมื่อได้ยินแล้ว มันรุนแรงกับความรู้สึกเหลือเกิน
ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่ชอบพูดคำนี้กับผู้อื่น หรือเป็นคนที่ถูกต่อว่าก็ตาม สุดท้ายแล้วก็ไม่เห็นว่าจะมีอะไรดีขึ้น
หากคุณคือคนที่ชอบตำหนิ ให้ระลึกอยู่เสมอว่า คุณไม่ใช่เจ้าของชีวิตใคร คุณไม่มีสิทธิ์ที่จะไปจำกัดความสามารถของผู้อื่นด้วยคำว่า "โง่"
เพราะเขาเพียงแค่ไม่ได้ชำนาญในสิ่งที่คุณเป็นก็เท่านั้นเอง
เมื่อไหร่ที่ผู้ฟังได้ยินคำนี้บ่อยๆ มักจะเกิดคำถามขึ้นมาในใจเสมอว่า " ฉันโง่จริงๆหรือ? " และเมื่อบ่อยเข้า ก็จะเกิดภาวะจำยอม รู้สึกกลัว และขาดความเชื่อมั่นในตัวเองไปในที่สุด
คำว่า " โง่ " สามารถลดศักยภาพในตัวบุคคลที่ถูกตำหนิ และรู้สึกว่าตนเองเป็นคนไม่มีความสามารถ ขาดความมั่นใจ อาจส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตในระยะยาวได้
ในขณะเดียวกัน ผู้ที่ชอบตำหนิอาจจะลืมการกระทำดังกล่าวแล้วก็เป็นได้ แต่ทั้งนี้ก็ใช่ว่าผลของการกระทำจะจบลงเพียงเท่านี้ เพราะพฤติกรรมดังกล่าว อาจจะส่งผลให้เขารู้สึกเคยชิน และคิดว่าเป็นเรื่องปกติ
ตำหนิผู้อื่น จนตัวเองเกิดความมั่นใจ และเข้าใจผิดว่าตนนั้นฉลาดกว่า ทั้งที่แท้จริงแล้วอาจจะไม่เป็นเช่นนั้นก็ได้ สิ่งที่จะเสียไปก็คือ โอกาสในการพิจารณาความสามารถของตนเอง และการพัฒนาฝีมือ ทักษะ ความสามารถให้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง
มาถึงตอนนี้ อยากให้คุณลองพิจารณาดูว่า คุณเคยได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องเหล่านี้บ้างไหม?
หากคำตอบคือ "ไม่" คุณก็คือคนที่โชคดีและดำเนินชีวิตในเส้นทางที่เหมาะสม
หากคำตอบคือ "คุณเคยเป็นคนที่ตำหนิผู้อื่น" ผู้เขียนหวังว่า เรื่องนี้อาจจะพอมีประโยชน์กับคุณบ้างไม่มากก็น้อย
และ.....หากคำตอบคือ "คุณเคยเป็นผู้ที่ถูกตำหนิ"
ผู้เขียนก็หวังว่าคุณจะเลิกฟังเสียงเหล่านั้น แล้วหันมาเชื่อมั่นในตัวเอง บอกตัวเองว่า แท้จริงแล้ว คุณไม่ใช่คนโง่ เพียงแต่คุณไม่ถนัดในเรื่องนั้นๆ ต่างหาก ลองพยายามดึงศักยภาพในตัวเองออกมา สิ่งดีๆเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ ก็ต่อเมื่อคุณเชื่อว่า "มันเป็นไปได้"
Dear Diary,
โฆษณา