10 ก.ย. 2020 เวลา 12:10 • สิ่งแวดล้อม
🚨วาฬสีน้ำเงินหายาก พบครั้ง 3 ในรอบ 100 ปี 🚨
.
.
www.google.com
ชาวออสซี่สุดดีใจพบ วาฬสีน้ำเงินหายากโผล่ ครั้งที่ 3 ในรอบ 100 ปี ยักษ์ใหญ่สุดในโลก เจอใกล้ซิดนีย์ คาดยาว 25 เมตร หนัก 100 ตัน 🐳
.
ที่ Sydney ประเทศออสเตรเลีย มีคนพบเห็นวาฬสีน้ำเงินออกมาว่ายน้ำเล่น ซึ่งภาพนี้ไม่ได้มีมาให้เห็นบ่อยนัก เจ้าหน้าที่สัตว์ป่าถึงต้องออกมาบอกว่า นี่เป็นการพบครั้งที่ 3 ในรอบ 100 ปีเลยก็ว่าได้!
เมื่อเดือนที่แล้ว มีถ่ายภาพวาฬสีน้ำเงินที่กำลังออกมาว่ายน้ำเล่นบริเวณชายฝั่งเมือง Mariuba ชานเมืองริมทะเล ไม่ไกลจาก Sydney รัฐ New South Wales เก็บไว้ได้
โดย National Parks and Wildlife Service (NPWS) กรมอุทยานและรักษาพันธุ์สัตวป่าแห่งชาติของรัฐ New South Wales ได้ออกมายืนยันเมื่อวันศุกร์ที่ 4 กันยายนที่ผ่านมาว่าวาฬที่เจอเป็นวาฬสีน้ำเงินที่หาตัวจับยากจริง และนานๆ ทีมันจะโผล่มาให้เห็นในระยะที่ใกล้ชายฝั่งขนาดนี้
www.google.com
Andrew Marshall จาก NPWS เล่าว่า
“วาฬสีน้ำเงินเป็นสิ่งมีชีวิตที่ตัวใหญ่ที่สุดในโลก แต่ถึงแม้ขนาดของมันจะใหญ่มาก ที่ผ่านมามันก็ซ่อนตัว ไม่ปรากฎให้คนเห็นได้อย่างง่ายดาย วาฬพันธุ์นี้ถือว่าเป็นวาฬที่ล่องหนในหมู่นักดูวาฬเลยก็ว่าได้ และนักวิจัยก็อธิบายว่ามันเป็นสัตว์ที่พบเจอได้ยากมากในโลกนี้”
“ที่มันไม่ค่อยได้โผล่ออกมาให้คนเจอก็เพราะว่า มันมักจะใช้ชีวิตกลางทะเลไกลจากชายฝั่ง ประชากรวาฬสีน้ำเงินก็อยู่กันแบบกระจัดกระจาย และพวกเราก็มีข้อมูลเกี่ยวกับการอพยพและสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยของมันน้อยมาก”
ดังนั้นการเจอวาฬสีน้ำเงินครั้งล่าสุดจึงเป็นเรื่องที่น่าทึ่งมาก ต้องยกความดีความชอบให้ช่างภาพเจ้าของ Instgram @seansperception ที่ถ่ายภาพวาฬตัวดังกล่าวเอาไว้ได้ในขณะที่มันกำลังว่ายน้ำอยู่
โดยเจ้าของภาพเขียนแคปชั่นไว้ส่วนหนึ่งว่า “เมื่อวานในขณะที่กำลังมองดูวาฬหลังค่อมหลายตัวอพยพลงใต้ ณ ที่ประจำของผมใน Marouba หนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ของท้องทะเลก็โผล่มาข้างหน้าผม … วาฬสีน้ำเงิน”
ในอดีต มีการพบวาฬสีน้ำเงิน ที่ Cape Solander ใกล้กับ Sydney ในปี 2002 และ 2013 แต่การพบเจอครั้งล่าสุดเป็นการพบเจอวาฬสายพันธุ์ดังกล่าวที่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการครั้งแรก
ด้วยความที่ข้อมูลของวาฬสีน้ำเงินนี้จะยังมีน้อยอยู่ การพบเจอครั้งใหม่นี้จึงถือว่าเป็นการพบเจอที่มีคุณค่ามาก เพราะ “พวกมันช่วยให้เรารู้เกี่ยวกับที่อยู่ของวาฬและชี้ให้เราเห็นว่าถ้าเรามีมาตรการ เราควรนำมันออกมาใช้เพื่อปกป้องพวกวาฬเหล่านี้ด้วย” Marshall เสริม
หวังเป็นอย่างยิ่งว่าวาฬสีน้ำเงินจะอยู่รอดปลอดภัยและเพิ่มจำนวนประชากรสืบดำรงเผ่าพันธุ์ให้คงอยู่ต่อไป ❤️
อ้างอิง
โฆษณา