11 ก.ย. 2020 เวลา 22:17 • อาหาร
เมี่ยงปลากะพงทอดกรอบ
ใครๆก็ชอบพูดว่า "กินปลาแล้วฉลาด" ... ทำไมน่ะหรือ?
ก็เพราะว่า ปลาเป็นแหล่งอาหารโปรตีนที่ดี ย่อยง่าย มีไขมันต่ำ โดยเฉพาะในปลาทะเลที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวโอเมกา 3 (Omega 3) ที่จำเป็นต่อร่างกาย เป็นกรดไขมันที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ แถมยังมีฟอสฟอรัสสูงอีกด้วย หากกินปลาแทนเนื้อสัตว์เป็นประจำจะช่วยลดปริมาณไขมันในเส้นเลือด
นอกจากนี้ปลาทะเลทุกชนิดยังมีสารไอโอดีน ซึ่งจะช่วยไม่ให้เป็นโรคคอพอก ... วันนี้จึงนำปลาทะเลอีกชนิดหนึ่ง คือ ปลากระพงมาปรุงอาหารกันค่ะ
ปลากระพง จัดว่าเป็นปลาทะเลที่มีสารโอเมกา 3 สูง ประกอบไปด้วยกรด EPA และ DHA ช่วยลดความเสี่ยงจากโรคคนเมือง เช่นคอเรสเตอรอลและไขมันที่ชอบไปสะสมตามผนังเส้นเลือด อันเป็นสาเหตุของโรคหัวใจและโรคหลอดเลือด อีกทั้งยังช่วยลดความดันโลหิตเมื่อรับประทานเป็ประจำ รวมถึงชลอความปวดบวมของโรคกล้ามเนื้ออักเสบแลพโรครูมาตอยด์
DHA จะไปช่วยพัฒนาสมอง ช่วยขจัดอาการอัลไซเมอร์ บำรุงสายตา ความจำและการเรียนรู้ ช่วยระงับอารมณ์ ยับยั้งอาการป่วยและความห่อเหี่ยวทางจิตใจ ซึ่งมีผลมาจากสมองด้วย ... วิตามินดีและอีมีสูง ซึ่งส่งผลดีต่อหัวใจ
การนำปลากระพงขาวมาปรุงอาหาร ... ได้รับการพัฒนาเป็นเมนูทั้งจากฝั่งด้านโลกตะวันตก และตะวันออกอย่างแพร่หลาย ขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมในการประกอบอาหารของแต่ละเชื้อชาติ
วันนี้ ... มีเมนูอาหารที่ปรุงจากปลากระพงขาวมาฝาก ... สำหรับเมนูที่ปรุงเป็นอาหารไทยนั้น พี่สุผสมผสานให้มีรสชาติจี๊ดจ๊าดมีความเป็นไทย ด้วยการนำสมุนไพร เช่นหอมแดง ตะไคร้ มะนาว ใบชะพลู ใบมะกรูด เป็นส่วนผสมในเมนู
"เมี่ยงปลากระพงทอดกรอบ"
2
นำปลากะพงมาทำความสะอาดให้หมดกลิ่นคาว โดยอาจจะใช้เกลือทาให้ทั่ว แล้วจึงล้างน้ำอักครั้ง … แล่ปลากระพงโดยแยกเอาเนื้อปลาออกจากก้าง ส่วนก้างที่เป็นโครงนั้นเราจะนำไปเป็นส่วนประกอบในการจัดจานให้สวยงามค่ะ
โครงกระดูกปลานำไปคลุกแป้งมัน แล้วทอดให้กรอบเหลืองด้วยไฟกลง แล้วตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน
เนื้อปลากระพงที่ล้างสะอาดแล้วมาหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าขนาดย่อมๆ ... นำไปคลุกกับแป้งมัน และทอดให้เหลืองกรอบ ตักขึ้นพักไว้
การทอดปลาเพื่อใช้ทำเมี่ยง ไม่ควรทอดให้สุกมากจนเกินไป เพราะจะทำให้เนื้อแน่นแข็ง
สำหรับท่านที่ชอบความซับซ้อน ... อาจจะนำเนื้อปลาไปต้มสุกแล้วนำมาปั่นละเอียด นำไปผสมกับน้ำมันพืชและเกร็ดขนมปัง และทอดให้ฟูและกรอบเหลืองแทนก็ได้ค่ะ ... เนื้อปลากระพงกรอบฟูก็ทำเมี่ยง หรือยำได้อร่อยค่ะ
เครื่องเคียง ... ขิงอ่อน หั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า ... หอมแดงหั่น
มะนาวหั่นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าเช่นกัน ... พริกสดหั่น ... ตะไคร้อ่อนหั่นฝอย
ถั่วลิสงทอดกรอบ หรือหากชอบเม็ดมะม่วงหิมะพานก็ใช้ได้ อร่อยด้วยค่ะ
.:.:.: ผักที่ใช้รับประทานกับเมี่ยง :.:.:.
ผักกาดแก้ว .. ใบชะพลู .. สะระแหน่ .. ใบโหระพา
หากบางท่านชอบรับประทานเมี่ยงกับเส้นหมี่ ก็ให้ลวกเส้นหมี่หวานเตรียมไว้ด้วยค่ะ
น้ำเมี่ยง ... พี่สุชอบทานเมี่ยงกับน้ำจิ้มไก่ ที่มีรสหวานของบ๊วย เลยใช้น้ำจิ้มไก่ พริกขี้หนูสวน กระเทียมสับ รากผักชี และน้ำมะนาว มาผสมให้เข้ากันเป็นน้ำราดเมี่ยงค่ะ
สำหรับน้ำเมี่ยงที่ทำกันโดยทั่วไปนั้น ... นำพริกขี้หนูเขียวแดง และพริกขี้หนูสวนอย่างละเท่าๆกัน มาตำรวมกับกระเทียมและรากผักชี พอแหลกตักใส่ชาม ปรุงรสด้วยมะนาว น้ำปลา และน้ำตาลทราย คนให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบ ...
ที่สำคัญรสชาติต้องกลมกล่อม มีทั้งเค็ม เปรี้ยว เผ็ดนิดๆ และหวานปะแล่มๆอย่างลงตัว ... อย่าให้มีรสใดโดดออกมาจนเพี้ยนนะคะ
เมื่อจะรับประทาน ฉีกผักกาดแก้วเป็นชิ้นขนาดพอคำ อาจจะใส่ใบชะพลูไปด้วยก็ได้ ใบชะพลูกลิ่นหอม อีกทั้งยังมีจริตของความเป็นเมี่ยงอย่างเต็มเปี่ยม
จากนั้นวางเส้นหมี่ ใส่ชิ้นเนื้อปลากระพงทอดกรอบ ใบสะระแหร่ ผักโหระพา รวมทั้งเครื่องเคียงอย่างละเล็กละน้อยลงไปพองาม
หลังจากราดด้วยน้ำเมี่ยงแล้ว ก็จะได้ภาพดังที่เห็นข้างต้นค่ะ
เมี่ยงปลากระพงทอดกรอบ ... พร้อมหม่ำแล้วค่ะ
อร่อยมากขอบอก
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีความสุข by Supawan
โฆษณา