12 ก.ย. 2020 เวลา 15:50 • สุขภาพ
ด่วน !! วัคซีนของบริษัท AstraZeneca และมหาวิทยาลัย Oxford สามารถทดลองต่อได้แล้ว ทางการอังกฤษประกาศรับรอง
หน่วยงานควบคุมการทดลองของอังกฤษ(UK Regulator) คือ MHRA (Medicines Health Regulatory Authority) ภายใต้คำแนะนำของผู้ตรวจสอบอิสระ(UK Committee) ได้สรุปว่า
จากการตรวจสอบความปลอดภัยของวัคซีน สรุปผลว่าให้ดำเนินการทดลองวัคซีนต่อไปได้ หลังจากที่มีการหยุดการทดลองไปด้วยความสมัครใจเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2563
เนื่องจากมีผู้ทดลองรายหนึ่ง เกิดมีอาการข้างเคียงรุนแรง จนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล (ข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการแจ้งว่า มีระบบประสาทไขสันหลังอักเสบ(Transverse Myelitis) )
ในอังกฤษเอง มีผู้ป่วยระบบประสาทไขสันหลังอักเสบเฉลี่ยปีละ 200-300 รายอยู่แล้ว อาสาสมัครที่ได้รับวัคซีนรายนี้ เมื่อเกิดอาการของระบบประสาทไขสันหลังอักเสบ ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องบังเอิญที่จะเกิดอยู่แล้ว หรืออาจจะเป็นผลข้างเคียงที่เกิดจากวัคซีนก็ได้ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องพักการทดลองวัคซีนไว้ก่อน แล้วตรวจสอบให้แน่ใจว่าอาการดังกล่าวถือว่าเป็นผลข้างเคียงจากวัคซีนหรือไม่
บริษัท AstraZeneca แจ้งว่าไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลรายละเอียดของผู้ป่วยรายนี้ได้ เนื่องจากเป็นความลับของผู้ป่วย แต่นักวิจัยและผู้ร่วมการทดลองวัคซีนนี้ จะได้รับแจ้งข้อมูลที่สำคัญเท่าที่จำเป็น เพื่อให้สามารถเดินหน้าการทดลองวิจัยต่อไปได้
วัคซีนของบริษัท AstraZeneca จัดเป็นหนึ่งในเก้าวัคซีนชั้นนำที่ก้าวหน้ามากที่สุดของโลก คืออยู่ในการทดลองในมนุษย์ขั้นสุดท้าย คือเฟสที่สาม มีการทดลองในสหรัฐฯกับอาสาสมัครจำนวน 30,000 คน กระจายไปหลาย 10 แห่งทั่วประเทศด้วยกัน และมีอาสาสมัครจำนวนน้อยกว่าทดลองอยู่ในบราซิลและแอฟริกาใต้
นับเป็นข่าวดีมาก ที่วัคซีนดังกล่าวได้รับการตรวจสอบอย่างมีมาตรฐานและโดยผู้ตรวจสอบอิสระ ทำให้เกิดความมั่นใจได้ว่าวัคซีนที่จะทำการทดลองฉีดในอาสาสมัครต่อไปนั้นมีความปลอดภัยเพียงพอสำหรับอาสาสมัครที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีน
และเมื่อวัคซีนประสบความสำเร็จในอนาคตก็จะทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจมากพอที่จะใช้วัคซีนนี้ต่อไปครับ
Reference
โฆษณา