14 ก.ย. 2020 เวลา 01:27 • ท่องเที่ยว
Summer Iceland 2018 (13) .. น้ำตก ภูเขา และธารน้ำแข็งสีขาว .. เดินท้าความหนาวในรายทาง
เราออกเดินทางต่อ ... ช่วงฤดูร้อน ในรายทางสวยงามและแปลกตา ด้วยภูมิประเทศที่รายล้อมด้วยภูเขา และมีสายน้ำที่เกิดจากการหลอมละลายของธารน้ำแข็งผ่านเข้าสู่พื้นที่ต่างๆ
Small Cascade
ไอซ์แลนด์ เป็นประเทศที่มีพื้นที่ปกคลุมไปด้วยธารน้ำแข็งขนาดใหญ่ติดอันดับโลก ในฤดูร้อนเมื่อธารน้ำแข็งละลาย จึงมีน้ำตกที่เกิดจากการที่น้ำแข็งละลายจากกราเซียเหล่านี้
ในบางกรณีเกิดการซึมของธารน้ำแข็งขึ้นมาบนผิวดิน เกิดเป็น Cascade ทั้งเล็กและใหญ่นับร้อยๆแห่ง กระจายอยู่แทบจะทุกพื้นที่ มองเห็นได้ตลอดการเดินทางในหน้าร้อน
ในช่วงระหว่างการเดินทาง เราเห็นน้ำตกขนาดเล็กข้างทาง ซึ่งเป็นน้ำตกที่ซึมผ่านทุ่งลาวาออกมา เลยไม่มีโตรกผาและน้ำตกสูงหลายสิบเมตรให้เห็น … แต่ความสวยงามยังเหนือชั้นอยู่ดี
Lomagnuour Mountain
วันนี้เรามีโปรแกรมจะเดินทางไปดูกราเซีย และหากฝนไม่ตกก็จะไปเดินเทร๊กกิ้งในทุ่งกราเซียอย่างใกล้ชิด … ในรายทาง เราแวะผ่านและเก็บภาพของภูเขา Lomagnuour Mountain
ภูเขาลูกนี้มีขนาดใหญ่ วันนี้ความชื้นในอากาศมีมาก และหมอกหนา ทำให้ยอดเขาถูกปกคลุมด้วยสายหมอกขาวๆ ให้มิติในการมองที่แปลกตา แตกต่างจากทะเลหมอกตามยอดดอยในบ้านเรา
ภาพสะท้อนของภูเขาสีเขียวๆในแอ่งน้ำ .. งดงามมาก แม้จะไม่มีส่วนยอดปรากฏโฉมออกมาอวดพวกเรา
ดอกไม้ดิน … เตี้ยต่ำ แต่ความงามไม่แพ้ดอกไม้ชนิดไหนในโลก
Fjallsarlon Glacier
วันนี้เราเดินทางเลาะเลียบขนาบไปกับธารน้ำแข็งพันปีวัทนาโจกุล (Vatnajokull) ซึ่งเป็นธารน้ำแข็งขนาดใหญ่มากในประเทศไอซ์แลนด์ ด้วยขนาดราว 8,300 ตารางกิโลเมตร หรือเทียบเท่ากับธารน้ำแข็งทั้งหมดในยุโรปรวมกัน …
ความโดดเด่นของธารน้ำแข็งนี้อีกอย่างหนึ่งคือ มีขนาดความหนามากที่สุดราว 1,000 เมตร เราสามารถมองเห็นธารน้ำแข็งนี้ได้อย่างใกล้ชิด
เราวางแผนว่าจะไปเดิน Glacier walk ที่ Svinafell Glacier … แต่โชคไม่ดีด้วยเกิดฝนตกในขณะที่เราเดินทาง เราเข้าไปใกล้ไม่ได้ และเราคาดการณ์ว่าฝนที่ตกลงมาอาจจะทำให้เราไม่สามารถเข้าไปเดินในธารน้ำแข็งได้ ทำให้ต้องเปลี่ยนแผน
Fjallsarlon เป็นหนึ่งในแขนงของธารน้ำแข็งที่แตกตัวแยกออกมาจากธารน้ำแข็งใหญ่ เราสามารถที่จะไปเดินชมความใหญ่โตอลังการ และเก็บภาพใกล้ๆได้ … เราจึงตัดสินใจที่จะแวะเข้าไปชม
จากลานจอดรถ ต้องเดินขึ้นเนินไปราวๆ 200 เมตร จึงจะได้เห็นก้อนน้ำแข็งขนาดมหึมามากมายลอยอยู่บนผิวหน้าของทะเลสาบ… ได้บรรยากาศของพื้นที่ใกล้ขั้วโลกเหนือจริงๆ
อยากได้ภาพงามๆมาฝาก .. แต่ฟ้าก็ไม่ได้ใสปิ๊งในแบบที่เราต้องการ เพราะมีเมฆฝนเต็มไปหมด
ช่วงเวลาที่เราไปถึงบริเวณกราเซียเป็นเวลาช่วงใกล้เวลาเย็น แต่แดดยังแรง และมีคนจำนวนมากเดินไปมา อีกทั้งเราหันหน้าเข้าหาพระอาทิตย์ การถ่ายภาพให้ได้ดีในภาวะย้อนแสง ทำได้ลำบากมาก … ฉันจึงเดินส่องมุมโน้น มุมนี้อยู่นาน จนในที่สุดก็เจอมุมที่พอจะเก็บภาพได้บ้าง
ธารน้ำแข็งเกิดจากการอัดแน่นของหิมะบนยอดเขา เมื่อเวลานานเข้า ก้อนหิมะที่อัดแข็งเริ่มจะไหลลงมาช้าๆนานนับรอยปี … ไหลมาเรื่อยๆ มายังพื้นที่ที่อยู่ต่ำกว่า และในระหว่างการเคลื่อนตัวก็อาจจะอัดบดหินจนแตกกระจายกลายเป็นก้อนกรวดและเม็ดทราย …
จนถึงพื้นที่ที่เรายืนอยู่ ธารน้ำแข็งบางส่วนได้กลายเป็นน้ำ และกำเนิดทะเลสาบธารน้ำแข็งขึ้น
… ในขณะที่ธารลาวาเคลื่อนตัว กรวดทรายลาวาบางส่วนได้ฝังเข้าไปด้านในของก้อนน้ำแข็ง จนเกิดเป็นลักษณะก้อนน้ำแข็งสีคล้ำ (ไม่ใช่เพราะมลภาวะอย่างอื่น)
มาใกล้ชิดกับก้อนน้ำแข็งอายุหลายร้อยปีแบบนี้ ก็ต้องทำเท่ห์ ขออุ้มก้อนน้ำแข็งแล้วถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกสักหน่อย … เอ้า หนึ่ง สอง สาม แช๊ะ แช๊ะๆๆๆ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีความสุข by Supawan
โฆษณา