16 ก.ย. 2020 เวลา 05:00 • กีฬา
BALL THAI RISING STARS :: สุภโชค สารชาติ
นี่คือเนื้อหาสาระที่ 'Cheerball' จะพาคุณไปรู้จักกับ 'ดาวรุ่ง' ของวงการฟุตบอลไทย ทั่วฟ้าราชอาณาจักร วันนี้ถึงคิวของนักเตะสัญชาติไทย ที่ยิงประตูนลีกได้เยอะที่สุด ณ ขณะนี้...สุภโชค สารชาติ
ดาวรุ่งบอลไทย
สุภโชค สารชาติ
อายุ: 22
ภูมิลำเนา : ศรีสะเกษ
ตำแหน่ง: กองหน้า
สโมสร: บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด
เจ้าหนูอัจฉริยะ
แววความเก่งกาจของ สุภโชค นั้นฉายออกมาตั้งแต่ยังเด็ก เพราะในขณะที่ตนเองเพิ่งจะอายุ 9 ขวบ แถมเพิ่งจะเล่นฟุตบอลจริงๆ จังๆ ได้ไม่นาน แต่หมอนี่กลับกระโดดข้ามไปเล่นฟุตบอลรุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี ของโรงเรียนขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ
เท่านั้นไม่พอ น้องชายของเขาซึ่งเป็นอีกหนึ่งดาวโรจน์ของวงการฟุตบอลไทย อย่าง ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา ที่อายุน้อยกว่า 4 ปี ยังเคยเผยถึงเรื่องราวในอดีตว่าพี่ชายของตนเองถูกยกให้เป็น 'โคตรบอล' ตั้งแต่เด็กๆ และมักจะลงแข่งขันข้ามรุ่นอยู่เสมอ
เพราะเหตุนี้เอง สุภโชค จึงสะสมกระดูกฟุตบอลมาตั้งแต่เล็กและมันได้กลายจุดเริ่มต้นของหนึ่งในดาวรุ่งที่ฟอร์มแรงที่สุดของเมืองไทย ในเวลานี้
แอบพ่อ-แม่ไปคัดตัว
1
"จะบอกว่าแอบไปก็ได้" สุภโชค เปิดเผยกับสื่อเช่นนั้นเมื่อตอนที่เขาเล่าถึงคราวไปคัดตัวกับโรงเรียน ภัทรบพิตร สถาบันที่เกี่ยวข้องกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด โดยตรง
"ที่จริงแล้วตอนนั้นผมยังไม่ได้มีความคิดว่าเราจะเก่งถึงขั้นเป็นนักฟุตบอลอาชีพหรอก ที่ไปด้วย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะโค้ชและพี่ๆ ชวน ผมเลยคิดว่าน่าจะสนุกนะ เป็นประสบการณ์ที่ดีด้วย ก็เลยลองไปโดยไม่ได้ขออนุญาติพ่อหรือแม่ก่อน"
 
สุภโชค ในวย 13 ปี กับเพื่อนรุ่นพี่อีก 4-5 คน เดินทางจากจังหวัดศรีสะเกษ มุ่งสู่บุรีรัมย์ โดยมีความหวังว่าน่าจะสร้างความประทับใจให้กับบรรดาสตาฟโค้ชเยาวชนของปราสาทสายฟ้าได้
เยาวชนทั่วสารทิศนับพันชีวิตเข้ามาร่วมคัดตัวรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ทว่าท้ายที่สุด เด็กชาย สุโชค ในวัย 13 ขวบ กลับสร้างเซอร์ไพร์สติดเป็นหนึ่งในสิบกว่าคนที่ผ่านการทดสอบ
ก้าวแรกของเขาในเส้นทางนักเตะอาชีพจึงเริ่มตั้งแต่ตอนนั้น
นำทีมล้มกิเลน
หลังจากได้เริ่มต้นในอะคาเดมี่ของ บุรีรัมย์ แน่นอนว่าการที่มีองค์ประกอบระดับมืออาชีพ มีผู้เล่นฝีเท้าดีล้นทีม ปราสาทสายฟ้าจูเนียร์และ สุภโชค จึงกวาดแชมป์มากมายในระดับเยาวชน
ทว่ามีอยู่ถ้วยหนึ่งที่ บุรีรัมย์ ห่างเหินไปนานอย่าง โค้ก คัพ เพราะถูก เมืองทอง ปาดหน้าคว้าแชมป์ไปครอง 2 ปี ติดต่อกัน ถ้วยใบนี้แหละที่เขาและเพื่อนๆ ต่างมุ่งมั่นที่จะล้มกิเลนผยองให้ได้
 
สุภโชค ก็เป็นหนึ่งในทีมชุดที่แพ้ เมืองทอง ในปี 2016 เช่นกัน
อย่างไรก็ตาม ปี 2017 บุรีรัมย์ ก็ยังเข้าชิงชนะเลิศกับ เมืองทอง อีกครั้ง ตัว สุภโชค ก็รับหน้าที่กัปตัน และเขาเองนี่แหละที่เป็นพระเอกยิงประตูชัยในนาทีสุดท้ายนำปราสาทสายฟ้ากลับมาเถลิงบัลลังก์แชมป์ได้สำเร็จ
สร้างสถิติ ไทยลีก
ผลพวงจากการฝึกซ้อมอย่างหนักหน่วง สุภโชค ถูกส่งไปเก็บประสบการณ์กับ สุรินทร์ ซิตี้ ในช่วงเลกแรกของปี 2015 ก่อนจะถูกดึงกลับมาสู่ทีมชุดใหญ่ในเลกที่สองและซีซั่นนั้นเองเขาก็ได้ประเดิมสนามในอาภรณ์ปราสาทสายฟ้าขณะที่ตนเองอายุ 17 ปี กับอีก 2 เดือน เท่านั้น
พัฒนาการของเขาดีขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งการได้เลื่อนชั้นสู่ทีมชุดใหญ่ ยิ่งเป็นตัวเร้าให้ฝีเท้าของ สุภโชค รุดหน้าไวกว่าเดิม และเมื่อถึงฤดูกาล 2017 ในเกมกับ ไทยฮอนด้า เอฟซี หมอนี่ก็จารึกชื่อตัวเองลงไปในประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ทำ 'แฮตทริก' ได้ใน ไทยลีก ด้วยการยิงคนเดียว 3 ลูกพาปราสาทสายฟ้าถล่มจ้าบ้านไปเละเทะ 5-1
ความภูมิใจกับธงไตรรงค์บนหน้าอก
จากผลงานที่ยอดเยี่ยมในระดับสโมสร แถมยังเล่นให้ทีมใหญ่อย่าง บุรีรัมย์ แบบนี้มีหรือที่จะหลุดโผทีมชาติไทย และแล้วในเดือนสิงหาคมปี 2017 เขาก็ถูก มิโลวาน ราเยวัช กุนซือช้างศึกในขณะนั้นเรียกไปติดทีม
อย่างไรก็ตาม ปีต่อมา สุภโชค ประสบปัญหาบาดเจ็บรบกวนอยู่บ่อยครั้ง ทำให้หลุดออกจากสาระบบทีมชาติไป แต่พอร่างกายของเขากลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง เจ้าตัวก็ถูก อากิระ นิชิโนะ เฮดโค้ชคนปัจจุบัน เรียกกลับมาสู่ทีมอีกหน
การกลับมาเป็นหนึ่งในสมาชิกช้างศึกรอบบนี้ สุภโชค แทบจะจองตำแหน่งตัวจริงในทีมเสียด้วยซ้ำ อีกทั้งยังทำผลงานได้เด่นมากจนกลายเป็นผู้เล่นหลักของทีมชาติไทย ไปเป็นที่เรียบร้อย
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา