15 ก.ย. 2020 เวลา 13:33 • ธุรกิจ
TDRI เสนอรัฐสร้าง Tourist Zone ไม่ต้องรอวัคซีน
ขอบคุณภาพ https://th.m.wikipedia.org/wiki/กังกุน
ดร.นณริฏ พิศลยบุตร นักวิชาการอาวุโสสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า รัฐบาลไม่จำเป็นต้องรอให้มีวัคซีนโควิด-19 จึงตัดสินใจเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามา
เนื่องจากว่า การที่มีวัคซีนไม่ได้มีอะไรมา การันตี ว่าจะไม่มีการติดเชื้อเพิ่ม วัคซีนมีข้อจำกัดใน2-3เรื่อง คือ
1) การฉีดวัคซีน ก็ยังมีโอกาสติดเชื้อ 50:50
2)แม้จะคิดค้นวัคซีนได้แล้ว ก็เป็นไปได้ที่เชื้อจะกลายพันธุ์ ทำให้ต้องคิดค้นวัคซีน version ใหม่ๆตลอด
3)การฉีดกระตุ้นภูมิ จะต้องมีการฉีดซ้ำๆไม่ใช่ครั้งเดียวตลอดชีวิต
ดังนั้น จึงจำเป็น ที่รัฐบาลต้องนำจังหวัดที่พึ่งพาท่องเที่ยวเป็นหลัก อย่าง “ภูเก็ต พังงา กระบี่” สร้างเป็น “Tourist Zone” เลียนแบบ พื้นที่ “Cancun” ของเม็กซิโก (ที่รัฐบาลกันไว้สำหรับการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ เพราะนอกพื้นที่เสี่ยงถูกอาชญากรรม)
แต่นำมาเลียนแบบ ในเชิงการจำกัดพื้นที่ ซึ่งในเคสของไทย เพื่อการระงับการเข้าออก หรือ ระวังการติดเชื้อไว้ล่วงหน้า เพราะหากถ้าเปิดเป็น “Tourist Zone” นักท่องเที่ยวจะสามารถแตะพื้นแล้วเดินทางท่องเที่ยวได้เลยเป็นการทั่วไป (แต่ยังคงต้องมีการตรวจโรคตามขั้นตอนของสาธารณสุข ตามที่รัฐบาลบังคับ)
2
“Tourist Zone” จะช่วยทำให้เมืองท่องเที่ยวกลับมามีกิจกรรมทางเศรษฐกิจอีกครั้ง เพราะหากไม่เปิดประเทศในไตรมาสที่ 4 หรือ ตั้งแต่ตุลาคมนี้ เป็นต้นไป แน่นอนการตกงานในภาคการท่องเที่ยวจะรุนแรง ลามเป็นปัญหาให้รัฐบาลตามแก้อีกแน่นอน
ถามว่า เรื่องวัคซีน คุณหมอในศบค.รู้ไหมว่า ? มีโอกาสที่แม้ฉีดแล้วก็ยังเสี่ยงจะติดเชื้อ ... ใช่ค่ะ อาจารย์บอกว่า คุณหมอรู้ ทุกคนรู้ .. แต่ ก็น่าแปลกใจที่นโยบายเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวของไทย .. ยัง ถูกดึง ถูกชะลอ ..
หากไม่รีบตัดสินใจ กันตอนนี้ อย่าลืมนะ ! ประเทศอื่น แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ทั่วโลก เค้าก็คิดเหมือนๆกับเรา อยู่ที่ว่า .. ถ้าพื้นที่ไหน เริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้า ควบคุมการระบาดได้ดี ระบาดรอบ2แล้วแก้ปัญหาเร็ว ไม่รุนแรง ก็จะได้เปรียบ
โฆษณา