16 ก.ย. 2020 เวลา 09:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
[SHIFT REVIEW] แนะนำ Ted Talk: How to Make a Faster Decision วิธีแก้ 'โรคตัดสินใจอะไรไม่ได้สักอย่าง'
- แพททริก เจ แมกกินนิส (Patrick J. McGinnis) เป็นนักเขียนและนักลงทุนชื่อดังเจ้าของหนังสือ Fear of Missing Out: Practical Decision-Making in a World of Overwhelming Choice หนังสือที่ทำให้ชีวิตคนหลายต่อหลายคนตัดสินใจอะไรได้ง่ายขึ้น
- ในโลกที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกเยอะขึ้น ทำให้คนเรามีตัวเลือกมากมายที่รายล้อมรอบตัวไปหมด ก่อให้เกิดสิ่งที่แพททริกเรียกว่า 'FOBO - Fear of Better Options'
- สิ่งนี่ทำให้การตัดสินใจเล็กๆ น้อยๆ อย่างจะกินอะไรดี หรือไปจนถึงการตัดสินใจที่ยิ่งใหญ่อย่างจะเลือกทำงานที่บริษัทไหนดียากไปหมด เพราะเรามีตัวเลือกมากเกินไป
- สิ่งนี้กระทบชีวิตคุณมากกว่าที่คุณคิด เพราะการเป็นคนตัดสินใจช้าและยาก ทำให้คุณเสียเวลาและพลังงานโดยใช่เหตุ
- แพททริกได้เตรียมทางแก้ไว้ให้คุณแล้ว โดยแบ่งการตัดสินใจออกเป็น 3 ระดับ ระดับที่ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบ ก่อให้เกิดผลกระทบน้อย และก่อให้เกิดผลกระทบมาก
- สำหรับการตัดสินใจที่ไม่มีผลกระทบอย่างดูเน็ตฟลิกซ์เรื่องไหนดี คุณสามารถปล่อยให้มันเป็นเรื่องของโชคชะตาได้เลย อาจจะเลือกโยนหัวก้อย ลงที่ชอยส์ไหนก็เอาอันนั้น
- สำหรับการตัดสินใจที่มีผลกระทบไม่มาก เช่น เลือกซื้อของสักชิ้น ให้ยืมมือคนอื่นมา เลือกสัก 2 ชอยส์ที่คุณว่าใช่แล้วให้เขาคนนั้นเลือกให้
- สำหรับการตัดสินใจที่กระทบมาก เช่น ซื้อบ้าน ต้องหยุดความกลัวก่อน เชื่อว่าคุณได้เลือกสิ่งที่ดีแล้ว ลิสต์ความสำคัญในชีวืตคุณ ลิสต์ข้อมูลผลดีผลเสีย วิเคราะห์ว่าอะไรดีและตรงตามความต้องการในชีวิต ลิสต์ช้อยส์ทั้งหมดออกมาแล้วค่อยๆ ตัดทีละข้อด้วยสัญชาตญาน พอถึงอันสุดท้าย เลือกอันที่ดีที่กว่าโดยมองจากความจริง
- จำไว้ว่าอันไหนตัดทิ้งไปแล้ว ให้ไปลับ อย่าสนใจมันอีก แล้วคุณจะหายจากอาการ FOBO ได้เอง
ไปเรียนรู้กันแบบเต็มๆ ได้ที่: [https://bit.ly/31jy4ho](https://bit.ly/31jy4ho)
#SHiFTYourFuture #SHiFTReview #TedTalk #MakingDecision
ติดตามความรู้ดีๆ จาก SHiFT Your Future ในช่องทางอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่:
LINE: @shiftyourfuture หรือ https://bit.ly/3jgkLnC
โฆษณา