15 ก.ย. 2020 เวลา 22:43 • กีฬา
[ บนอัฒจันทร์ฝั่งอีสต์สแตนด์ ]
ตอน: โอกาสคว้าแชมป์ของ Big 6
พรีเมียร์ ลีก ฤดูกาลใหม่ 2020-2021 ได้ฤกษ์เปิดฉากบรรเลงเพลงแข้งกันเรียบร้อยแล้วเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จากตอนที่เขียน ณ ขณะนี้ แชมป์เก่าลิเวอร์พูลเพิ่งจะเบียดชนะลีดส์ ยูไนเต็ด ทีมน้องใหม่ แชมป์จากลีกแชมป์เปี้ยนส์ชิพไปอย่างระทึกหัวใจ 4-3 ประเดิมซีซั่นแบบสุดมันถึงใจคุณผู้ชมดีนักแล
เอาล่ะ ช่วงเริ่มต้นฤดูกาลแบบนี้ ผมเองก็อยากจะขอทำนายทายทักกันเสียหน่อย ว่าทั้ง 6 ทีมใหญ่ของพรีเมียร์ ลีก ณ วันสุดท้ายของฤดูกาล พวกเขาจะจบอันดับที่เท่าไหร่กัน
แชมป์ - แมนเชสเตอร์ ซิตี้
ผู้เล่นหลัก (เข้า) เฟอร์ราน ตอร์เรส, เนธาน อาเก้
ผู้เล่นหลัก (ออก) เลรอย ซาเน่, ดาบิด ซิลบา
รองแชมป์เมื่อปีที่แล้ว แมนฯ ซิตี้ ทำผมค่อนข้างประหลาดใจ เมื่อเป็ป กวาร์ดิโอล่า เสริมทีมค่อนข้างน้อยจนถึงตอนนี้ ตอนแรกนึกว่าจะซื้อตัวแบบ “เอาตาย” ชดเชยอารมณ์ผิดหวังเมื่อฤดูกาลก่อน กองหลังที่เป็นจุดอ่อนเมื่อปีก่อน ถูกแก้ไขด้วยการซื้อเนธาน อาเก้ ซึ่งผมมองว่า “ยังไม่พอ” และเอาจริงๆ อาเก้อาจจะเข้ามาเพื่อเล่นแบ็คซ้ายด้วยซ้ำ ซึ่งเป๊ปเองก็รู้ตรงจุดนี้ เพราะถึงตอนนี้ก็ยังคงมีข่าวกับ กาลิดู คูลิบาลี่ อยู่ ซึ่งถ้าได้มาจริง แมนฯ ซิตี้จะมีขุมกำลังที่แกร่งขึ้นอีกมาก
ว่ากันตามตรง 81 แต้มที่แมนฯ ซิตี้ทำได้เมื่อฤดูกาลที่แล้ว ถือว่าไม่ได้ขี้เหร่อะไร เพียงแต่ตัวเองเคยทำมาตรฐานไว้ถึง 100 แต้ม กับ 98 แต้ม ทำให้ดูเหมือนว่าผลงานตกลงอย่างชัดเจน แต่ในฤดูกาลนี้ คิดว่าเป๊ปจะกลับมาใหม่ กลับมาทวงบัลลังก์อีกครั้ง แมนฯ ซิตี้จะรัดกุมขึ้นกว่าเดิม ถึงแม้ต่อให้นับจากนี้จนถึงตลาดปิด จะไม่มีกองหลังมาเสริมอีกก็ตาม แต่ด้วยตัวผู้เล่นที่มี ประกอบกับคู่ต่อสู้ทีมอื่นที่ก็ยังไม่โดดเด่นเหมือนกัน จึงทำให้มองว่าด้วยแรงผลักดันจากความผิดหวัง ทีมของเป๊ปน่าจะเข้าวินได้ในฤดูกาลนี้
รองแชมป์ - ลิเวอร์พูล
ผู้เล่นหลัก (เข้า) คอนสตาดินอส ซิมิกาส
ผู้เล่นหลัก (ออก) เดยัน รอฟเรน
เป็นธรรมดาของโลก เมื่อเราปีนขึ้นสู่ยอดเขา หรือ เราทำอะไรสำเร็จไปสักอย่าง ความท้าทาย ความมุ่งมั่นตั้งใจ มันจะลดลงโดยธรรมชาติ ซึ่งผมมองว่าลิเวอร์พูลก็อยู่ในสถานะนี้เช่นเดียวกัน เมื่อผู้เล่นคว้าแชมป์ได้สำเร็จ แรงขับ แรงปรารถนามันจะลดลงโดยธรรมชาติ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเขาถึงบอกกันว่า “เป็นแชมป์ว่ายากแล้ว แต่การป้องกันแชมป์นั้นยากกว่า”
ถึงตรงนี้ ลิเวอร์พูลเสริมทีมไปคนเดียวคือซิมิกาส เป็นแบ็คซ้ายสำรองของแอนดี้ โรเบิร์ตสัน และถ้าตลาดปิด แล้วลิเวอร์พูลไม่ซื้อใครมาอีก นั่นหมายความว่า ลิเวอร์พูลแทบจะใช้ทีมชุดเดิมในการคว้าแชมป์ในฤดูกาลที่แล้ว มาป้องกันแชมป์ในฤดูกาลนี้ และนี่คือเรื่องที่ค่อนข้างอันตรายพอสมควร
เมื่อลิเวอร์พูลทำแต้มขาด คว้าแชมป์ได้ในฤดูกาลก่อน แรงจูงใจของพวกเขาก็ลดลงไปทันที ฟอร์มหายไปดื้อๆ หลุดแพ้ไปหลายนัด ซึ่งมันก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ แต่ฤดูกาลนี้ พวกเขาก็ยังไม่เสริมทีมอย่างจริงจัง เหมือน เยอร์เก้น คล็อปป์อาจจะมั่นใจว่าชุดนี้ก็น่าจะ “เอาอยู่” ซึ่งผมมองว่า ถ้าเสริมแค่นี้ ลิเวอร์พูล “เอาไม่อยู่” ขนาดเจอลีดส์เมื่อคืน ยังผิดพลาดให้ลีดส์ไป 3 ประตู ดีว่าลีดส์ประสบการณ์ยังน้อย เลยแจกจุดโทษไป 2 ลูก ทำให้เบียดชนะมาได้ แต่การที่เสีย 3 ประตูในเกมเดียวถือว่าไม่ปกติ ถ้าคล็อปป์ยังไม่เสริมทีม เห็นทีว่าแชมป์พรีเมียร์ ลีก ก็คงต้องยกให้ทีมอื่นในปีนี้
อันดับ 3 เชลซี
ผู้เล่นหลัก (เข้า) ฮาคิม ซิเย็ค, ติโม แวร์เนอร์, ไค ฮาแว็ทซ์, เบน ชิลเวลล์, ติอาโก้ ซิลวา
ผู้เล่นหลัก (ออก) อัลบาโร โมราต้า
ต้องบอกว่าเสริมทีมได้ถึงใจพระเดชพระคุณท่านเป็นยิ่งนักสำหรับเชลซีของแฟรงค์ แลมป์พาร์ด แต่ปัญหาที่ผมเห็นตอนนี้คือ เซ็นเตอร์แบ็ค เพราะถึงแม้จะได้ติอาโก้ ซิลวามาก็จริง แต่ติอาโก้ก็อายุ 35 แล้ว และเกมเร็วบนเวทีพรีเมียร์ ลีก ผมมองว่าจะส่งผลถึงเขาอย่างแน่นอน ถามว่าเขาเล่นได้ไหม ก็คงเล่นได้แหละ และเกมรับเชลซีคงดีกว่าเดิมเพราะประสบการณ์ของติอาโก้จะช่วยได้มาก แต่คงไม่ได้ดูดีขึ้นแบบผิดหูผิดตาแน่ๆ ส่วนผู้รักษาประตู กำลังจะได้ เอดูอาร์ด เมนดี้ จากแรนส์ และถึงแม้จะเสริมผู้เล่นเยอะมากมายขนาดนี้ แต่ด้วยประสบการณ์การคุมทีมของแฟรงค์ แลมป์พาร์ดที่มีอยู่อย่างจำกัด ทำให้มองว่ายังสอดแทรกไปลุ้นแชมป์กับลิเวอร์พูล และ แมนฯ ซิตี้ ได้ยาก
อันดับ 4 อาร์เซน่อล
ผู้เล่นหลัก (เข้า) วิลเลี่ยน, กาเบรียล
ผู้เล่นหลัก (ออก) เฮนริค มคิตาร์ยาน
เสริมทีมได้ตรงจุดมากสำหรับอาร์เซน่อล กองหลังตัวกลาง และมิดฟิลด์ขับเคลื่อนเกมรุกคือสิ่งที่อาร์เซน่อลขาดหาย และมิเคล อาร์เตต้า ก็ปิดจุดอ่อนได้หมดจด บวกกับรักษาผู้เล่นตัวหลักเดิมเอาไว้ได้
การเข้ามาของวิลเลี่ยน อาร์เซน่อลได้ประโยชน์อย่างมหาศาล ทั้งประสบการณ์ และฝีเท้า ลากาแซตต์ และ โอบาเมย็อง จะมีคนเปิดป้อนบอลให้ทำประตูได้ทั้งเกม และลูกนิ่งทั้งหลายวิลเลี่ยนก็สามารถรับเหมาได้เช่นกัน และด้วยฝีมือการทำทีมของอาร์เตต้า โควต้าสุดท้ายของแชมป์เปี้ยนส์ลีก จึงน่าจะเป็นอาร์เซน่อลที่ได้ไป และจะบอกว่า สมมุติไปว่า ถ้าพวกตัวใหม่ของเชลซีอย่าง ซิเย็ค, แวร์เนอร์ หรือ ฮาแว็ทซ์ ฟอร์มไม่ดี หรือ ปรับตัวเข้ากับพรีเมียร์ ลีก ไม่ได้ อาร์เซน่อลมีสิทธิลุ้นอันดับ 3 ได้เลย
อันดับ 5 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
ผู้เล่นหลัก (เข้า) ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค
ผู้เล่นหลัก (ออก) อเล็กซิส ซานเชส
เหตุผลหลักเหตุผลเดียวเลยที่มองว่าแมนฯ ยูไนเต็ด จะพลาดโควต้าแชมป์เปี้ยนส์ลีก นั่นคือ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา
การตกรอบยูโรปา ลีก ทำให้เห็นชัดๆ ว่า โอเล่มือไม่ถึงจริงๆ และเขาก็ไม่ใช่ผู้กอบกู้อะไรทั้งนั้น ถึงแม้จะได้มิดฟิลด์สารพัดประโยชน์อย่างดอนนี่เข้ามา แต่ถ้าสุดท้ายปิดตลาดแล้วได้ดอนนี่คนเดียว ก็บอกลาอันดับ 4 ได้เลย เพราะปัญหาที่ต้องแก้ไขอย่างจริงจังมันยังไม่ได้รับการแก้ไขแม้แต่น้อย
ทั้งปราการหลังตัวกลางที่มาคู่กับแม็คไกวร์ รวมทั้งปีกขวาที่ยังยืนยันว่า เมสัน กรีนวู้ด ไม่ใช่คำตอบ เพราะถ้าเจ้าหนูนี้ไม่ได้โอกาสส่องยิงแบบถนัดถนี่ เขาก็ไร้บทบาท ลอยไปกับสายลมทันที แบบที่เราจะเห็นได้ในหลายๆ เกมช่วงท้ายฤดูกาลที่แล้ว ซึ่งแน่นอนว่าหลายทีมย่อมรู้แล้วว่าจะจัดการกับเจ้าหนูนี่ยังไง
ดังนั้นถ้าไม่ได้ใครมาเสริมแล้วจริงๆ ต่อให้บรูโน่ก็เถอะคงช่วยให้จบ 4 อันดับแรกไม่ไหวแน่ๆ
อันดับ 6 ท็อทแน่ม ฮ็อตสเปอร์
ผู้เล่นหลัก (เข้า) ปิแอร์ ฮอยจ์แบร์ก, แม็ท โดเฮอร์ตี้
ผู้เล่นหลัก (ออก) แยน แฟร์ตองเก้น
ที่ให้สเปอร์สหลุดมาไกลถึงอันดับ 6 เพราะว่าเอาจริงๆ ผมคิดว่าโชเซ่ มูรินโญ่ ได้ผ่านจุดสูงสุดของชีวิตการคุมทีมของเขามาเรียบร้อยแล้ว เรียกง่ายๆ ว่า ตอนนี้รวมถึงตอนคุมแมนฯ ยูฯ ก่อนหน้านี้ มันคือช่วง “ขาลง” ของเขาแล้ว
เกมรับที่เคยขึ้นชื่อลือชา แท็คติกที่สุดแสนจะเขี้ยวลากดิน มันใช้ไม่ได้กับยุคนี้สมัยนี้ที่แท็คติกเกมรุกมันพัฒนาไปจากเมื่อก่อนแล้ว จุดสูงสุดในการคุมทีมของมูรินโญ่นั่นคือการพาอินเตอร์ได้ทริปเปิ้ลแชมป์เมื่อปี 2010 และหลังจากนั้นเขาก็เดินลงมาตลอด ไต่ระดับลงมาเรื่อยๆ อาจจะได้แชมป์ลีกกับ เรอัล มาเริด กับ เชลซี แต่ทุกคนรู้ว่าทีมของมูรินโญ่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
สเปอร์สเสริมผู้เล่นน้อยมาก ถึงตรงนี้หลักๆ ก็แค่ 2 คน ซึ่งทำให้ทีมก็ไม่ได้ดีไปกว่าเดิมเท่าไหร่นัก กองหน้าที่จะมาแบ่งเบาภาระของแฮรี่ เคน ก็ยังไม่มี ทำให้ถ้าสเปอร์สจะเสริมแค่นี้จริงๆ ก็คงต้องบอกว่า ยากมากที่จะขึ้นไปลุ้นท็อปโฟร์ และบางทีมูรินโญ่อาจจะอยู่กับสเปอร์สไม่ถึงวันสุดท้ายของฤดูกาล
และหากสเปอร์สมีหลุดขึ้นมาจริงๆ ทั้ง “หมาป่า” กับ “หมาจิ้งจอก” วูล์ฟ กับ เลสเตอร์ มีโอกาสสอดแทรกเป็นอันดับ 6 แทนด้วยซ้ำ
และนี่ก็เป็นเพียงการวิเคราะห์เบื้องต้นจากการเสริมทัพและเตรียมทีมของทั้ง 6 ทีมใหญ่ คิดดูว่ากลั้นใจให้แมนฯ ยูไนเต็ดไม่ติดท็อป 4 นี่ผมต้องมั่นใจในตัวโอเล่ โซ ลชา ขนาดไหน ใช่ครับ ผมมั่นใจในตัวเขามาก มั่นใจว่าไม่ติดท็อป 4 แน่ๆ..!
...[“ ท่านชายในสายหมอก ”]...
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา