17 ก.ย. 2020 เวลา 08:52 • ข่าว
#ทรัมพ์ยอมรับเคยสั่งให้ลอบสังหารผู้นำซีเรีย
เครดิตภาพ ABC
ปากพาจนตลอดๆๆ กับท่านเสี่ยอ่าง โดนัลด์ ทรัมพ์ ที่ได้ไปให้สัมภาษณ์ในรายการ Fox&Friends เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า เขาเคยสั่งให้ลอบสังหาร บาร์ชา อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย ตั้งแต่ปี 2017 เป็นการตอบโต้ที่รัฐบาลซีเรียใช้แก๊ซพิษซารีน โจมตีกองกำลังกบฏที่เมือง Khan Sheikhoun ทำให้มีผู้เสียชีวิตที่เป็นทั้งนักรบ และชาวบ้าน ไม่น้อยกว่า 80 คน
 
โดยทรัมพ์ได้กล่าวในรายการว่า เขาได้สั่งการให้ยิงถล่มดามัสกัส เพื่อเก็บผู้นำซีเรียไปแล้วด้วย แต่ เจมส์ แมททิส ที่เป็นรัฐมนตรีกลาโหมในตอนนั้น ค้านแผนของทรัมพ์หัวชนฝา ยังไงก็ไม่ได้ อัสซาดเลยยังรักษาหัวของเขาไว้ได้จนถึงวันนี้
เครดิตภาพ The Guardian
ข้อความบางส่วนที่ทรัมพ์พูดในรายการกล่าวว่า
"I would have rather taken him out. I had him all set. Mattis didn't want to do it. Mattis was a highly overrated general, and I let him go."
"ผมเคยบอกให้สั่งเก็บเขา (บาร์ชา อัล-อัสซาด) ทุกอย่างเตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว แต่แมททิสไม่ยอมทำ นายพลแมททิสคนที่เขาอวยกันให้ไส้แตกไส้ฉีกนั่นแหล่ะครับ สุดท้ายผมก็ให้เขาออกๆไปซะ"
ขอเล่าย้อนหลังดราม่าระหว่างทรัมพ์ กับ แมททิส สักเล็กน้อย นายพล เจมส์ แมททิส นั้นเป็นหนึ่งในสิงห์ทะเลทรายที่มีชื่อเสียงมาก เขาสังกัดในกองทัพนาวิกโยธินสหรัฐมานานกว่า 40 ปี มีประสบการณ์ในสมรภูมิตั้งแต่ สงครามอ่าวเปอร์เซีย สงครามอิรัก และ ในอาฟกานิสถาน รู้เส้นสายวงในนักรบใต้ดินในย่านตะวันออกกลางเป็นอย่างดี
เครดิตภาพ Medium
แล้วเจมส์ แมททิส ก็ได้เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม ในปี 2017 และด้วยความโฉ่งฉ่างของเสี่ยทรัมพ์ ประธานาธิบดีเหนือกฏเกณฑ์ของสหรัฐ ทำให้ สิงห์เฒ่า เจมส์ แมททิส ต้องนับ 1 - 100 อยู่ตลอดที่อยู่ในตำแหน่ง และมีเรื่องขัดแย้งกับเสี่ยหลายครั้ง โดยเฉพาะเรื่องการถอนทหารออกจากซีเรีย อิรัก และอาฟกานิสถาน
จนแกทนไม่ไหวแล้ว ถึงได้เขียนใบลาออก พร้อมระบายความในใจว่าสุดจะทนแล้วกับนโยบายในตะวันออกกลางของทรัมพ์ โดยแมททิสระบุในใบลาออกว่าจะขอทำหน้าที่ถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2019
แต่ท่านเสี่ยก็แร๊งซ์! เหลือใจ ประกาศเย้ยว่า ถ้าแมททิสตัดสินใจจะออกอยู่แล้ว จะช้าอยู่ทำไม ก็รีบๆไปซะวันนี้ พรุ่งนี้เลย จะอยู่รอหาสวรรค์ชั้นดาวดึงส์หรือ ว่าแล้วแกก็จัดการเลื่อนวันลาออกของแมททิสให้เร็วขึ้นอีก 2 เดือน กลายเป็น 1 มกราคม เป็นการจบ แยกทางที่ไม่ค่อยสวยของทั้งคู่
เครดิตภาพ NBC
ดังนั้นเรื่องความขัดแย้งระหว่าง ทรัมพ์ กับ แมททิส ในแผนการลอบสังหารบาร์ชา อัล-อัสซาด ก็ได้รับการยืนยันโดยท่านเสี่ยเองแล้วว่าเป็นความจริง
แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการเปิดเผยว่า ทรัมพ์สั่งกองทัพสหรัฐให้ลอบสังหาร อัล-อัสซาด แต่เคยมีการพูดถึงในหนังสือของ บ๊อบ วู๊ดวาร์ด นักข่าว Washington Post ที่ได้สัมภาษณ์คนวงในรัฐบาลทรัมพ์ แล้วออกหนังสือมาเล่มหนึ่ง ชื่อ Fear: Trump in the White House ในปี 2018 ที่มีอยู่ช่วงหนึ่งเล่าว่า ทรัมพ์ได้สั่งให้ "เก็บแม่มเลย" ที่หมายถึงผู้นำซีเรีย ในที่ประชุมกลาโหม
แต่ท่านเสี่ยเป็นคนออกมาปฏิเสธเองว่าไม่ได้พูด ไม่ได้สั่งอะไรทั้งนั้น แล้วหาว่าหนังสือของวู๊ดวาร์ด หาสาระไม่ได้ ไม่ต่างจากอ่านนิยายเล่มหนึ่ง
เครดิตภาพ Amazon
แต่นิยายเรื่อง Fear ของ วู๊ดวาร์ดก็ขายได้มากกว่า 1 ล้านเล่ม แถมปีนี้แกออกภาคต่อมาแล้วนะคะ ชื่อ Rage ที่บางส่วนเปิดเผยเบื้องหลังจดหมายลับระหว่างทรัมพ์ และ คิม จอง-อุน ด้วย วางแผงเรียบร้อยไปเมื่อ 15 กันยายนที่ผ่านมา
เครดิตภาพ Amazon
ในเมื่อท่านเสี่ยแกยืนยันเอง ทางรัฐบาลซีเรียก็สามารถด่าได้อย่างเต็มปาก ว่าสหรัฐกลายเป็น "Rogue Nation" รัฐอันธพาล อย่างเต็มรูปแบบ ที่ใช้วิธีไม่ต่างจากผู้ก่อการร้าย😓
แต่ทั้งนี้ อัล-อาซาด ก็ต้องขอบคุณ เจมส์ แมททิส เหมือนกันนะคะ ที่เขาช่วยเหยียบเบรคท่านเสี่ยเอาไว้ในครั้งนั้น
เพราะมิฉะนั้น อัสซาด อาจจะสิ้นชื่อเป็นผุยผงไปแล้ว เหมือนอย่างนายพล กัสเซ็ม สุไลมานี แม่ทัพเบอร์ 1 ของอิหร่าน ที่โดนโดรนสังหารเป่ากระจุยจนไม่เหลือแม้แต่เงาที่อิรักเมื่อต้นปีที่ผ่านมา
เครดิตภาพ NY Times
ก็พิสูจน์ให้เห็นว่า "คำสั่งลอบสังหาร" มีอยู่จริง แถมประกาศิตดั่งเพลิงพิโรธ ลุกโชนจน White House แทบไหม้ มิน่า ถึงมีงานแฉท่านเสี่ยทรัมพ์ ออกมาเล่มแล้ว เล่มเล่า เล่าเท่าไหร่ก็ไม่หมด แถมขายดี มีภาคต่อ
เครดิตภาพ Yahoo News
และที่คนยังชอบซื้ออ่าน ก็เอาไว้จับโป๊ะแตกท่านเสี่ยนี่แหล่ะค่า ที่แกมักจะโก๊ะๆ พูดอะไรไปก็จำไม่ได้ ปฏิเสธเอง ยืนยันเอง ใครตามข่าวท่านเสี่ยทรัมพ์ ก็จะงงๆหน่อยนะค้า😅
แหล่งข้อมูล
โฆษณา