18 ก.ย. 2020 เวลา 14:12 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Good Bye Lenin!
การปฏิวัติ การเปลี่ยนผ่าน การจมอยู่ในห้วงอดีต - Part 2 of 4
สำหรับ Christiane ซึ่งฝักใฝ่ในระบบสังคมนิยมและซื่อตรงต่อพรรคอย่างแรงกล้า หากทราบความจริงว่าตนเองนั้นหลับไปในประเทศเยอรมันตะวันออกแต่ตื่นขึ้นมาในประเทศเยอรมนี (ที่ไม่มีตะวันตกหรือตะวันออก) ซึ่งปกครองแบบประชาธิปไตยในโลกเสรีทุนนิยมแล้วคงจะทำใจกับการเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ได้
เฉกเช่นบรรดาสมาชิกพรรคที่เป็นสหายของเธอที่ยังจมอยู่ในห้วงอดีต ไม่สามารถปรับตัวได้ ดำเนินชีวิตในแบบโลกทุนนิยมไม่เป็นเพราะเกิดมาก็ไม่เคยแข่งขันกับใคร ความสามารถหรือทักษะหรือก็สู้ชาวตะวันตกไม่ได้ หลายคนจึงตกงานกลายเป็นตาแก่เฉื่อยๆที่วันๆเอาแต่ดื่มย้อมใจจนเมามาย
แต่สำหรับ Christiane นั้นคงไม่ใช่แค่เครียดแน่ๆ เพราะเธอเองก็มีปัญหาโรคเกี่ยวกับหัวใจอยู่จึงห้ามมิให้จิตใจเธอถูกกระทบกระเทือนอย่างเด็ดขาด
จึงนำมาสู่ปฏิบัติการหลอกลวงแม่ตัวเองอย่างเนียนๆขั้นเทพ (แต่บางครั้งก็เกือบโป๊ะแตก) ของ Alex เจ้าลูกชายตัวแสบที่เนรมิตประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยเยอรมนี (DDR หรือเยอรมันตะวันออก) ให้กลับมาอีกครั้งในห้องอพาร์ทเมนท์เดิมที่ Christiane เคยอยู่ เสร็จแล้วก็ทำการย้ายแม่ตัวเองออกจากโรงพยาบาลให้มาอยู่แต่ในห้องนี้ไม่ให้ออกไปไหน
ทั้งๆที่ทุกคนต่างก็คิดว่าเป็นความคิดที่ไม่เข้าท่าเอาเสียเลย แต่ก็ต้องจำยอมร่วมเล่นละครลวงแม่นี้ไปโดยคิดว่าอย่างน้อยก็ทนๆทำไปจนกว่า Christiane จะแข็งแรงขึ้นแล้วค่อยเฉลยความจริงให้เธอรู้ทีละเรื่องทีละอย่างไป
เรื่องฮาๆจึงเกิดขึ้นเพราะหลังจากกำแพงเบอร์ลินแตกและสองประเทศควบรวมกัน ผู้คนส่วนมากจะเปิดใจรับความศิวิไลซ์ ความทันสมัย ความอิสระเสรี แต่ Alex กลับสวนทางกับชาวบ้าน มุ่งตามหาความเป็นสังคมนิยมของประเทศเก่า
เริ่มด้วยการตกแต่งห้องนอนแม่ด้วยเฟอร์นิเจอร์ พรม ม่านเดิมๆ ข้าวของเครื่องใช้ที่ทันสมัยหรือเป็นของ Import (ที่ Christiane เคยเรียกว่าสินค้าประเทศทุนนิยม) ก็เก็บซ่อนหรือทิ้งไปซะให้หมด กระทั่งไปค้นเสื้อผ้าเก่าสมัยสังคมนิยมซึ่งตอนนี้แสนจะเชย มาใส่และบังคับให้ทุกคนใส่เวลาต้องไปเจอหน้าแม่
จัดเตียงแม่ (Christiane นั้นยังป่วยติดเตียงเดินไม่ได้) ให้เห็นแค่หน้าต่างที่เจอแต่ตึกเพื่อจะได้ไม่เห็นความเจริญภายนอก
วิ่งวุ่นไปตามหาซื้อสินค้าของกินยี่ห้อเดิมๆในซุปเปอร์มาร์เก็ตซึ่งไม่มีใครกินของล้าสมัยแบบนี้กันอีกแล้วจนพนักงานขายตอกกลับว่า “เราเลิกใช้เงินตะวันออกแล้วนะ ยังมาถามหาของแบบนั้นอยู่อีก พ่อหนุ่ม..เธออยู่หลังเขารึไง?” จึงต้องไปค้นถังขยะเอาขวดสินค้าของประเทศสังคมนิยมมาล้างแล้วซื้อของใหม่ซึ่งเป็นสินค้าทุนนิยมมากรอกลงไป หรือลอกฉลากเก่ามาแปะขวดที่ซื้อใหม่ไปให้แม่กินซึ่งก็หลอกแม่ตัวเองได้สำเร็จ
Alex ไปถามหาสินค้าเก่าๆใน Supermarket ที่ตอนนี้ขายแต่สินค้าทุนนิยม
พูดแบบสรุปคือ Alex นั้นไล่กำจัดความเป็นทุนนิยมให้พ้นสายตาแม่ไปให้หมดทุกสิ่งอย่างซึ่งมันไม่ง่ายเลย จนคนทั่วไปมองกันว่าเจ้าหนุ่มนี่มันเพี้ยนจัดจมปลักไปในห้วงอดีตรึไง ชาวบ้านชาวช่องเค้าใฝ่หาเสรีภาพและความศิวิไลซ์แต่เจ้าหนุ่มนี่เป็นคนรุ่นใหม่แท้ๆแต่กลับโหยหาถึงระบบสังคมนิยมที่เราเรียกร้องให้ยุติกันมานานแสนนาน
หลังจากได้พักฟื้นอยู่ในอพาร์ทเมนท์ในประเทศเยอรมันตะวันออก (ปลอมๆ) ของเธอมาซักระยะ ความจำของก็ Christiane ก็เริ่มดีขึ้นตามลำดับ จนเธออยากทราบข่าวบ้านการเมืองของประเทศมั่งในฐานะที่เธอเป็นสมาชิกของพรรคสังคมนิยมแห่งชาติ เธอจึงขอให้ Alex ต่อทีวีให้เธอดูในห้อง
งานเข้าอย่างแรงเพราะความคงแตกแน่ๆหากแม่ได้ดูข่าวหรือรายการโทรทัศน์แบบทุนนิยมที่สมัยก่อนนั้นพวกชาวตะวันออกที่ไม่ค่อยจะซื่อตรงต่อพรรคชอบแอบลักลอบดูกัน
Denis ปลอมตัวเป็นผู้อ่านข่าวเพื่อถ่ายทำรายการข่าวประจำวันเก๊ๆ
Alex และเพื่อนร่วมงานของเค้า Denis จึงต้องช่วยกันถ่ายทำรายการข่าว “ลวงโลก” อัดใส่วิดีโอเทปมาเปิดให้แม่ดูเพื่อหลอกว่าเป็นข่าวประจำวัน โดยเนื้อหาก็เอามาจากแฟ้มข่าวเก่าๆในสมัยที่ยังเป็นประเทศ DDR อยู่
ละครที่ Alex ดำเนินการเขียนบทกำกับและแสดงนำนั้นยังคงเล่นไปเรื่อยๆแต่ก็มีบางทีที่เกือบจะความแตก เช่นตึกฝั่งตรงข้ามที่ Alex จัดเตียงให้แม่เห็นได้อยู่มุมเดียวนั้น วันดีคืนดีก็มีคนขึ้นไปติดป้ายโฆษณายักษ์ว่า “Trink Coca-Cola” (Drink Coca-Cola) เฉยเลย Christiane งงมากว่านั่นมันบ้าอะไร สินค้าจากโลกทุนนิยมมาติดป้ายในประเทศเราได้ยังไง?
ป้ายโฆษณาสินค้าทุนนิยมมาอยู่ในประเทศเราได้ไง?
เป็นภาระให้เจ้าลูกชายกับเพื่อนต้องไปกุเรื่องและถ่ายทำรายงานข่าวโม้ไปว่าสูตรน้ำอัดลม Coca-Cola นั้นความจริงแล้วถูกคิดค้นขึ้นในปี 1950 ในห้องแลปของประเทศ DDR และประเทศเยอรมันตะวันตก (BRD) ขโมยไปทำขาย
Alex ไปถ่ายทำข่าว (เก๊) ที่หน้าบริษัท Coca-Cola
ประเทศเราจึงฟ้องร้องเอาสิทธิบัตรคืนมาได้สำเร็จ “สรุปคือ Coca-Cola เป็นเครื่องดื่มประเทศสังคมนิยมเหรอเนี่ย??” Christiane ถามด้วยความงุนงง
ดูฉากนี้ได้จาก link ครับ
Christiane นั้นแข็งแรงขึ้นเรื่อยๆจากการที่ลูกชายและลูกสาวมาช่วยกันดูแล จนกระทั่งบ่ายวันหนึ่ง Alex ซึ่งนั่งเฝ้าแม่อยู่ข้างๆเกิดหลับไปด้วยความเหนื่อยล้า Christiane ค่อยๆพยุงตัวเองลุกขึ้นจากเตียงและค่อยๆก้าวเดินและลงลิฟท์ไปจนถึงชั้นล่างได้สำเร็จ
เมื่อได้ก้าวออกจากตึกอพาร์ทเมนท์ เธอก็เจอคนหนุ่มสองสามคนกำลังขนข้าวของเครื่องใช้ที่มีสีสันและดูทันสมัยแปลกตาขึ้นตึกไป พวกเขาแต่งตัวแนวแฟชั่นแบรนด์เนมและกล่าวทักทายเธอด้วยคำว่า “Hi” เธอตกใจในภาษาที่พวกเขาใช้และทักกลับไปว่า “Tag” (มาจาก Guten Tag – สวัสดีตอนกลางวัน ส่วนชาวตะวันตกสองคนนั้นทักทายเธอแบบอเมริกัน)
หลังจากนั่งพักเรียกสติได้ซักพักหนึ่งเธอก็เอ่ยถาม “พ่อหนุ่ม เธอไม่ใช่คนแถวนี้ใช่ไหม”, “ไม่ใช่ครับ ผมเพิ่งย้ายมาจากวุปเปอร์ทาล (Wuppertal)” เธอตกใจมาก “มาจากฝั่งตะวันตกเหรอ!??” เธออุทาน
เมื่อค่อยๆเดินสำรวจบริเวณรอบๆ เธอพบว่ามันคือสถานที่เดิมที่เธออาศัยอยู่มาทั้งชีวิต แต่มันเปลี่ยนไปมาก หากแต่ความจริงแล้วมันคือประเทศใหม่ที่เธอยังไม่ไป ทั้งป้ายโฆษณา IKEA รถยนต์ BMW หรือจะป้าย Billboard โฆษณาสินค้าจากประเทศทุนนิยม
Christiane กับป้ายโฆษณารถยนต์ทันสมัย (แบบทุนนิยม)
ขณะที่ Christiane กำลังงุนงงสับสนกับความเจริญใหม่ๆนี้อยู่ เฮลิคอปเตอร์ที่กำลังขนย้ายอนุเสาวรีย์รูปปั้นของเลนินที่ถูกรื้อลงมาไปทิ้งก็ดันบินผ่านหน้าของเธอพอดิบพอดี อะไรมันจะประจวบเหมาะได้ขนาดนั้น
รูปปั้นนั้นเป็นรูปครึ่งตัวของท่านวลาดีมีร์ เลนิน ทำท่ามือซ้ายกอดคัมภีร์มือขวายื่นมายังเธอ ตามองมาที่ Christiane เหมือนเป็นการทักทาย หากแต่ความจริงแล้วนั่นคือการกล่าวลาครั้งสุดท้ายว่า “ลาก่อนสหาย Kerner ฉันคงต้องไปแล้วนะ” แล้วก็หันหลังบินจากไป
ลาก่อน สหายเลนิน!
Christiane จะรู้สึกอย่างไรเมื่อเห็นท่านผู้นำลัทธิเลนินที่เธอเชื่อมั่นมาตลอดกำลังจากไป ความจะแตกหรือไม่ว่าตอนนี้เธอได้เป็นพลเมืองของประเทศใหม่ไปแล้ว แล้วละครลวงแม่ของเจ้าลูกชายและพรรคพวกจะยังคงสำเร็จต่อไปได้อีกหรือไม่
โปรดติดตามต่อใน Good Bye Lenin การปฏิวัติ การเปลี่ยนผ่าน การจมอยู่ในห้วงอดีต - Part 3 of 4 นะครับ
โฆษณา