19 ก.ย. 2020 เวลา 13:30
#แนะนำแบคกราวด์ตัวละครจันทน์เจ้าขาก่อนเข้าตอนใหม่,
สวัสดีครับ เพื่อนๆ
ขออนุญาต แนะนำแบคกราวด์ตัวละครเพื่อ อรรถรสในการอ่านในวันพรุ่งนี้ นะครับ 😊❤️💙💚
สุขสันต์คืนวันเสาร์นะครับ
#ท้าววิรูปักษ์
เป็นหนึ่งในตัวละครซึ่งมีความผูกพันกับคุณหนูพาในชาติที่แล้ว อันเนื่องจากคุณหนูพา ที่เป็นนางเมขลาฝึกหัด ได้พลัดตกลงสู่มหาสีทันดร..พร้อมกับลูกแก้วมณีจันทร์..
คุณหนูพา ในชาติที่แล้ว..จึงถูกเลี้ยงดู ที่บาดาลนาคนคร ใต้มหานทีสีทันดรโดยท้าววิรูปักษ์ ผู้ซึ่งเป็นเจ้าแห่งนาคทั้งปวง..
ท้าววิรูปักษ์เป็นหนึ่งในสี่จาตุมหาราชผู้ปกครองทิศตะวันตก และเป็นเทพเจ้าแห่งนาคทั้งปวง ในเทวตำนานยุคต้นทรงดำรงตำแหน่งท้าวสักกะ นอกจากนี้ยังมีกล่าวถึงในขันธปริตร (โบราณเรียกพระปริตรกันงู) บทสวดเจ็ดตำนาน สวดเพื่อให้สวัสดิภาพจากพวกสัตว์มีพิษทั้งหลาย เพราะท้าวมหาราชพระองค์นี้ทรงมีนาคเป็นบริวาร..
#พระไพศรพณ์
คือ ท่านพ่อของคุณหนูฆฤณในฝ่ายโลกวิญญาณ..
ด้วยว่า..ประเทศไทยมีคติการบูชาท่านพ่อ ท้าวเวสสุวรรณอีกรูปแบบหนึ่ง โดยเรียกเทพเจ้าองค์นี้ว่า พระไพศรพณ์ ตามนามในภาษาสันสกฤต ไวศฺรวณ มือขวาถือตะบอง มือซ้ายยกเสมอหน้าอกแสดงการห้ามปรามมิให้(เทวดา)ทำผิด เนื่องจากมีหน้าที่รักษาความเรียบร้อยยุติธรรมในสวรรค์ ..
ถูกนำมาเป็นสัญลักษณ์ของอัยการมานาน คาดว่าตั้งแต่แรกตั้งกรมอัยการเมื่อกว่า ๑๐๐ ปีมาแล้วเนื่องจากยกกระบัตร (ชื่อเรียกอัยการในสมัยโบราณ) หรืออัยการในปัจจุบันก็มีหน้าที่รักษาความยุติธรรมและกฎหมายเช่นเดียวกับหน้าที่ของพระไพศรพณ์ในสวรรค์
ท้าวกุเวร หรือ ท้าวไพศรพณ์นี้สถิตอยู่ยอดเขายุคนธรซึ่งเป็นเขาถัดไปจาก คีรีการเวก.. โดยที่สถิตย์ของท้าวฯ ท่าน มีสระโกธาณีใหญ่ 1 สระ ชื่อ ธรณี กว้าง 50 โยชน์ ในน้ำ ดารดาษไปด้วยประทุมชาติ และคลาคล่ำไปด้วย หมู่สัตว์น้ำต่างพรรณ ขอบสระมีมณฑปชื่อ "ภคลวดี" กว้างใหญ่ 12 โยชน์ สำหรับเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ปกคลุมด้วยเครือเถาภควดีลดาวัลย์ ซึ่งมีดอกออกสะพรั่งห้อยย้อยเป็นพวงพู ณ สถานที่นี้ เป็นสโมสรสถานของเหล่ายักษ์บริวาร และยังมีนครสำหรับเป็นที่แปรเทพยสถานอีก 10 แห่ง ท้าวกุเวรมียักษ์เป็นเสนาบดี 32 ตน ยักษ์รักษาพระนคร 12 ตน ยักษ์เฝ้าประตูนิเวศ 12 ตน ยักษ์ที่เป็นทาส 9 ตน..
#องค์แม่ลักษมี,#องค์แม่วิสุทธิเทวี,#คุณหนูดี
ในสายเลือดของตระกูลคุณหนูดี คุณหนูดีจึงได้ฝึกวิชาหนึ่งในคัมภีร์ขององค์แม่ลักษมี..
ทำให้ได้ไปยังบาดาลนาคนคร และช่วยปลดปล่อยคำสาปอันทรมานของบุเรงนองต่อเจ้าชายเมกุฏิ์.. แต่การช่วยในครั้งนี้ จึงทำให้คุณหนูดีต้องรับกรรมวาระในคำสาปนั้นมากึ่งหนึ่ง..
องค์แม่จึงมาตอบแทนโดยคุ้มครองคุณหนูดี ไม่ให้เหล่าอสูรรับใช้บุเรงนอง และนัตหลวงในกำแพง มา
รบกวนคุณหนูดีได้..
ยิ่งใกล้เวียง ของเชียงใหม่
คำสาปนี้จะอ่อนแรงและ
หมดลงในไม่ช้านี้..
#ผลวิเศษอันเกิดขึ้นจากพิธีกวนเกษียณสมุทร,
เมื่อเริ่มพิธีกวนเกษียรสมุทร ได้ใช้ภูเขามันทรคีรีมาตั้งบนทะเลน้ำนมที่อยู่ในไวกูณฑ์สวรรค์ โดยพระอินทร์คิดไว้อยู่แล้วว่าถ้าชักนาคเมื่อไรนาคจะต้องเจ็บปวดมากและต้องพ้นพิษออกมาแน่ๆ พระอินทร์จึงให้ยักษ์อยู่ทางหัวของนาค และให้เทพอยู่ทางหาง เมื่อเริ่มกวนนาคก็พ้นไฟพิษมาโดนยักษ์ ต่างก็ทรมานทั้งยักษ์ทั้งนาค พิธีกรรมนี้ใช้เวลาชักเป็นพันๆปีกว่าจะได้น้ำอมฤต และในระหว่างนี้ก็มีของวิเศษหลายอย่างที่ได้ออกมาก่อนน้ำอมฤตซะด้วยคือ
1.ดวงจันทร์ (ลูกแก้วมณีจันทรา ที่พระศิวะเอาไปปักผม)
2.เพชรเกาสตุภะ
3.ดอกบัวลอยขึ้นมาพร้อม
*องค์แม่พระลักษมี*
4.วารุณี เทวีแห่งสุรา
5.ช้างเผือกเอราวัณ
6.ม้าอุจฉัยศรพ
7.ต้นปาริชาติ
8.โคสุรภี หรือ โคอุสุภราช พร้อมของหอม
9.หริธนู
10.สังข์
11.ปวงเทพีอัปสรสวรรค์
12.พิษร้ายฝูงนาค
13.ธันวันตริ แพทย์สวรรค์
14.หม้อน้ำทิพย์อมฤต
สวัสดี และขอจบเพียงเท่านี้
ขอบคุณครับ
ร้อยเรียงข้อมูล
(T.Mon)
19/9/2020
ข้อมูลสนับสนุนส่วนหนึ่ง:
Tun Aung Chian. Chiang Mai in Bayinnaung's Polity, pp 70

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา