20 ก.ย. 2020 เวลา 08:44 • ประวัติศาสตร์
• แนวคิดแบบฟาสซิสต์ คืออะไร ?
What Is Fascism ?
เชื่อเหลือเกินว่า หลาย ๆ คน ที่เคยศึกษาเรื่องราวของประวัติศาสตร์ทางการเมืองมาก่อน อาจจะเคยได้ยินชื่อของอุดมการณ์ทางการเมือง ที่เรียกว่า "ฟาสซิสต์" (Fascism) ซึ่งอาจจะมีใครหลาย ๆ คน ยังไม่เข้าใจว่าแนวคิดนี้ มีลักษณะเป็นเช่นไรบ้าง
ดังนั้นในบทความนี้ ผมจะขอพาทุก ๆ คน ไปทำความรู้จักกับแนวคิดแบบฟาสซิสต์กันครับ
สำหรับแนวคิดแบบฟาสซิสต์นี้ ได้ถือกำเนิดขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 20 โดยมีจุดกำเนิดในประเทศอิตาลี ซึ่งผู้ที่นำเอาแนวคิดนี้มาปรับใช้เป็นคนแรก ก็คือ ผู้นำเผด็จการของอิตาลี โบนิโต มุสโสลินี (Benito Mussolini)
2
เบนิโต มุสโสลินี ผู้นำเผด็จการฟาสซิสต์แห่งอิตาลี (ครองอำนาจ 1922-1943)
คำว่า "ฟาสซิสต์" (Fascist) มาจากคำในภาษาละติน (Fasces) ที่แปลว่า ผูกไว้ด้วยกัน ซึ่งสื่อความหมายถึงความสามัคคีของทุกคนในชาติ
แขนงไม้พันรอบด้ามขวาน สัญลักษณ์ของฟาสซิสต์ สื่อความหมายถึงความสามัคคีและความเป็นหนึ่งเดียว
ฟาสซิสต์มีแนวคิดสำคัญก็คือ รัฐ เชื้อชาติ และผู้นำสูงสุดของตน เป็นสิ่งที่มีความสำคัญที่สุดเหนือสิ่งอื่นใด ประชาชนทุกคนจะต้องรับใช้รัฐ มีความรักชาติ (มีความชาตินิยมสูง จนถึงขั้นคลั่งชาติ) และมองว่าเชื้อชาติของตน มีความยิ่งใหญ่เหนือเชื้อชาติอื่นใด ๆ
โดยสังคมภายในแนวคิดแบบฟาสซิสต์นี้ ประชาชนทุกคนจะอยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายเดียวกัน ซึ่งก็คือการรับใช้รัฐ ประชาชนจะต้องทำตามทุกสิ่งทุกอย่างที่รัฐกำหนดให้ เพราะถือว่ารัฐเป็นผู้ที่ชี้ขาดและมีอำนาจสูงที่สุด
ตามแนวคิดของฟาสซิสต์ ประชาชนทุกคนต้องทำตามคำสั่งของรัฐและผู้นำทุกอย่าง ห้ามปฏิเสธหรือแข็งข้อ
ตามแนวคิดของฟาสซิสต์ ตัวของผู้นำสูงสุดจะถือเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญที่สุดของคนในชาติ ประชาชนทุกคนจะต้องเชื่อฟัง เชิดชูบูชา และทำตามทุกสิ่งที่อย่างที่ผู้นำเป็นคนสั่งการ สังคมต้องเดินไปในทิศทางเดียวกันเท่านั้น ห้ามแข็งข้อ ห้ามตั้งข้อสงสัย หรือห้ามแตกแยกกันเด็ดขาด
ด้วยเหตุนี้ ผู้นำสูงสุดโดยส่วนใหญ่ (หรือทั้งหมด) ภายใต้แนวคิดแบบฟาสซิสต์ จึงมีความเป็นเผด็จการ (Dictator) และเป็นพวกทหารนิยม (Militarianism) เพราะ ผู้นำสูงสุดจะต้องใช้กำลังทหาร ในการควบคุมดูแลประเทศ, บุกรุกรานประเทศอื่น ๆ และใช้จัดการกับประชาชนที่คิดเห็นต่างหรือตั้งตัวเป็นศัตรูกับรัฐ
กำลังทหารนับเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมากในฟาสซิสต์
ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา มีหลากหลายชาติที่อยู่ภายใต้การปกครองแบบฟาสซิสต์ ไม่ว่าจะเป็น อิตาลีในสมัยของ เบนิโต มุสโสลินี, สเปนในสมัยของ ฟรานซิสโก้ ฟรังโก้ (Francisco Franco) ,ซิลีในสมัยของ ออกัสโต ปิโนเช่ (Augusto Pinochet)
ประเทศในแถบละตินอเมริกาในช่วงสงครามเย็น หรือแม้แต่เกาหลีเหนือ ที่อ้างว่าเป็นคอมมิวนิสต์ฝ่ายซ้าย แต่จริง ๆ แล้ว ก็คือฟาสซิสต์ รวมไปถึงไทยของเรา ในสมัยของ จอมพล ป. พิบูลสงคราม ที่ถูกมองว่าเป็นฟาสซิสต์เช่นกัน
มุสโสลินีและฮิตเลอร์ สองผู้นำคนสำคัญของฟาสซิสต์ในสงครามโลกครั้งที่ 2
และที่สำคัญที่สุดก็คือ เยอรมนีในสมัยของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler) และพรรคนาซี (Nazi) ที่มีจุดมุ่งหมายสำคัญ คือการเชิดชูเชื้อชาติอารยัน (Aryan) ของตน ว่ามีความยิ่งใหญ่เหนือคนเชื้อชาติอื่น และจะต้องทำลายคนเชื้อชาติอื่น โดยเฉพาะกับคนเชื้อชาติยิว
และนี่ก็คือเรื่องราวทั้งหมด ของแนวคิดทางการเมืองแบบฟาสซิสต์ ซึ่งหวังว่าบทความนี้ จะช่วยให้ทุก ๆ คน เข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดนี้ได้ง่ายมากยิ่งขึ้นครับ
*** Reference
- หนังสือรัฐศาสตร์ สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
#HistofunDeluxe
โฆษณา